Những điều cần biết về chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp

Làm gì để ổn định chỉ số huyết áp, ngăn huyết áp tăng cao?

Xơ vữa động mạch não hình thành như thế nào?

Phương pháp điều trị và phòng ngừa xơ vữa động mạch cảnh

Tại sao xơ vữa động mạch thường gặp ở người cao huyết áp?

Vì sao nguy cơ xơ vữa động mạch thường xảy ra sau tuổi 45?

Chẩn đoán tăng huyết áp

Tăng huyết áp được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi bệnh không có nhiều triệu chứng lâm sàng rõ ràng. Người bệnh thường chỉ phát hiện mình mắc tăng huyết áp khi tình cờ đo huyết áp tại nhà hoặc tại phòng khám khi được yêu cầu. Khi đó, tăng huyết áp được phát hiện muộn có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người bệnh, tiềm ẩn nhiều biến chứng về tim mạch.

Tăng huyết áp được chẩn đoán khi bạn có huyết áp tâm thu đo ở phòng khám ≥ 140mmHg và/ hoặc huyết áp tâm trương là ≥ 90mmHg sau khi kiểm tra lặp lại.

Người bệnh được đo huyết áp trong phòng yên tĩnh, nhiệt độ thích hợp. Trước khi đo, bạn không nên hút thuốc, tránh dùng caffeine và tập thể dục trong 30 phút; Để bàng quang rỗng và ngồi thư giãn trong khoảng từ 3-5 phút.

Đo huyết áp đều đặn trong quá trình điều trị tăng huyết áp

Đo huyết áp đều đặn trong quá trình điều trị tăng huyết áp

Nhân viên y tế thực hiện 3 lần đo, giữa các lần đo cách nhau 1 phút, tính trung bình của 2 lần đo cuối. Khi huyết áp của 2 lần khám tại phòng khám ≥ 140/90mmHg, người bệnh được xác định tăng huyết áp.

Sau đó, bác sỹ có thể chỉ định thực hiện thêm các xét nghiệm chẩn đoán bổ sung, khám thực thể: Siêu âm tim, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, chỉ số huyết áp cổ chân - cánh tay. Các khảo sát này giúp xác định nguyên nhân, mức độ tăng huyết áp cũng như các yếu tố nguy cơ mà bạn có thể gặp phải.

Lựa chọn điều trị dành cho người tăng huyết áp

Với sự tiến bộ của y học, tăng huyết áp có thể kiểm soát tốt nhờ điều chỉnh lối sống và sử dụng thuốc điều trị.

Thay đổi lối sống là bước đầu tiên của phác đồ điều trị bệnh tăng huyết áp; Đồng thời giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Một số gợi ý giúp người bệnh tăng huyết áp xây dựng chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh gồm:

Để kiểm soát tốt huyết áp, người bệnh tăng huyết áp cần sử dụng ít muối trong các bữa ăn

Để kiểm soát tốt huyết áp, người bệnh tăng huyết áp cần sử dụng ít muối trong các bữa ăn

- Giảm muối: Hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều muối như nước tương, mắm, thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến chứa nhiều muối.

- Tăng cường ăn rau củ quả, các thực phẩm chứa nhiều magne, calci và kali có lợi cho huyết áp như: Quả bơ, các loại hạt, hạt, đậu và đậu phụ, rau lá xanh, củ cải đường.

- Tiêu thụ vừa phải cà phê, trà xanh và trà đen. Sử dụng rượu điều độ.

- Bỏ thuốc lá, bởi đây là yếu tố nguy cơ chính với các bệnh mạch vành.

- Kiểm soát trọng lượng cơ thể, đặc biệt là vòng eo để tránh béo phì.

- Tập thể dục thường xuyên: Nghiên cứu cho thấy tập thể dục nhịp điệu hoặc thể hình thường xuyên đem lại lợi ích trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tăng huyết áp.

 

Về sử dụng thuốc, tùy theo phân độ tăng huyết áp, người bệnh sẽ được chỉ định thuốc tây y để đưa huyết áp về ngưỡng an toàn. Việc kết hợp thuốc hạ huyết áp cần cân nhắc nhiều yếu tố cũng như tác dụng phụ của thuốc. Người bệnh nên sử dụng thuốc đúng, đủ và đều; Tuyệt đối không tự ý tăng liều hay bỏ thuốc khi thấy huyết áp ổn định.

Ngoài 2 phương hướng trên, ngày nay, nhiều chuyên gia khuyến cáo người bệnh kết hợp thêm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược, có lợi cho tim mạch và huyết áp. Điển hình là sản phẩm chứa đan sâm, hoa hòe với ImmuneSoyz – một hoạt chất sinh học chiết xuất từ đậu tương lên men.

Nghiên cứu cho thấy hoa hòe có chứa Rutin – một vitamin P tham gia vào chức năng bảo vệ và duy trì sức bền của thành mạch máu. Không chỉ có lợi với huyết áp của người bệnh tim mạch, rutin còn giúp phòng ngừa đột quỵ não và xây dựng lại các mạch máu bị tổn thương.

Bên cạnh đó, dược liệu quý đan sâm giúp hỗ trợ cho tim khỏe mạnh, tăng lưu thông máu, dự phòng nhồi máu cơ tim và ImmuneSoyz giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay.

Công thức này đã được chứng minh hiệu quả bởi đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017. Không chỉ hỗ trợ ổn định huyết áp, sản phẩm còn hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch – bệnh lý liên quan mật thiết với tăng huyết áp.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, Quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch