Tại sao xơ vữa động mạch thường gặp ở người cao huyết áp?

Cao huyết áp nếu không được điều trị sẽ gây xơ vữa động mạch

Nguy cơ đột quỵ ở người cao huyết áp trong mùa nắng nóng

Kiểm soát bệnh cao huyết áp với 7 phương pháp tự nhiên tại nhà

Những thực phẩm, đồ uống người cao huyết áp nhớ tránh xa để phòng tai biến

Các dấu hiệu thường gặp của bệnh cao huyết áp?

Bạn hiểu gì về tăng huyết áp (cao huyết áp)?

Xơ vữa động mạch là gì?

Xơ vữa động mạch là tình trạng thành các động mạch bị xơ cứng và có các mảng bám trong lòng mạch gây hẹp lòng động mạch. Các mảng bám này được tạo ra do sự lắng đọng cholesterol, các chất béo, calci, fibrin và các chất lắng đọng khác...

Các mảng xơ vữa được tạo ra do sự lắng đọng cholesterol

Theo thời gian, các mảng bám dày lên, cứng lại và làm hẹp các động mạch. Đôi khi chúng nứt vỡ gây xuất huyết mạch máu và hình thành nên các cục máu đông (huyết khối), kết quả là làm tắc hoàn toàn động mạch cung cấp máu, oxy cho các cơ quan và gây nên những hậu quả nghiêm trọng như cơn đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ… thậm chí là tử vong.

Xơ vữa động mạch do cao huyết áp

Cao huyết áp là tác động của máu lên thành động mạch gây rối loạn chức năng nội mạc. Nội mạc là lớp tế bào mỏng trong cùng của thành mạch, nơi tiếp xúc trực tiếp giữa thành mạch và các thành phần của máu có vai trò sinh ra các chất chống lại xơ vữa động mạch.

Cao huyết áp tác động lên động mạch khiến nội mạc tổn thương. Khi nội mạc suy yếu, nó không còn khả năng chống lại sự hình thành xơ vữa động mạch, ngược lại còn thu hút các cholesterol xấu cùng các tế bào bạch cầu, lâu dần sẽ hình thành nên các mảng xơ vữa động mạch.

Mảng xơ vữa rất nguy hiểm. Mặc dù nó thường phát triển mà không có triệu chứng trong nhiều năm. Nhưng mảng bám có thể đột ngột vỡ ra, tạo thành cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch, khiến oxy không thể đến cơ tim hoặc não gây đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Cao huyết áp còn nguy hiểm bởi chúng thường diễn biến âm thầm và không có triệu chứng báo trước nào khiến nhiều bệnh nhân bị tăng huyết áp trong nhiều năm mà không hề hay biết. Đến khi phát hiện thì đã bị mắc các biến chứng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc phải chịu thương tật suốt đời. Không ít trường hợp bệnh nhân thấy có triệu chứng đau đầu thì cũng là lúc phát hiện mình bị xuất huyết não.

Sử dụng sản phẩm chức năng giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

Chế độ ăn uống tốt cho tim mạch, tập luyện thể dục đều đặn cùng với việc theo dõi các chỉ số như nồng độ mỡ máu, đường huyết, trọng lượng cơ thể, số do vòng eo… cũng có thể giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bên cạnh các biện pháp trên, bạn có thể tham khảo dùng thêm một số loại thảo dược như đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản. Trong đó, đan sâm là dược liệu giúp hỗ trợ cho tim khỏe mạnh, tăng lưu thông máu, dự phòng nhồi máu cơ tim. Nhiều chuyên gia đánh giá đan sâm có tác dụng ngang với bài thuốc quý Tứ vật thang - bài thuốc "bổ huyết điều huyết" kinh điển của y học cổ truyền.

Tác dụng của đan sâm lên hệ tim mạch bao gồm ức chế ngưng tập tiểu cầu, giãn mạch, tăng lưu lượng máu, cải thiện chức năng tâm trương (thất trái) ở bệnh nhân tăng huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch. Đan sâm cũng làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim.

Hoa hòe chứa rutin - một dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim. Đặc biệt, khi kết hợp với immunesoyz (là enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men), các nguyên liệu này có thể giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim), hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng lâu dài sẽ hỗ trợ hạ huyết áp, phòng nguy cơ tăng huyết áp đột ngột gây ra đột quỵ.

Bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

TPBVSK Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch.
Sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam
Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
Cách dùng:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch