Tê chân tay thường xuyên là bệnh gì?

Tê tay chân có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Vì sao bị run chân tay không nên uống cà phê?

Bé bị run chân tay khi giật mình là bệnh gì?

Vì sao đau nhức chân tay khi trời lạnh?

Thường xuyên bi tê chân tay, có phải do thiếu chất?

Trả lời:

Bác sỹ Vũ Văn Lực – chuyên khoa Nội tổng hợp, Phòng khám đa khoa Việt Hàn, cho biết: 

Chào bạn! Tê chân tay là một bệnh khá phổ biến, bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể mắc phải. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các triệu chứng tê chân, tê tay như:

Tê chân tay bệnh lý: Do bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, mỡ máu cao, xơ vữa động mạch, béo phì... Khi mắc phải các chứng bệnh này thì một trong các triệu chứng xảy ra là mất dần cảm giác ở các chi, khi bệnh càng nặng tê càng nhiều và có thể dẫn tới teo cơ; Tê chân tay cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu vitamin B1, B12, acid folic, calci, kali… Trường hợp này thường gặp ở người gầy yếu, thể lực suy kém, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em kém ăn. Ngoài ra, những người bị nhiễm độc thạch tín, thủy ngân, những người uống rượu, sử dụng ma túy, nhiễm trùng mạn tính... cũng thường bị tê chân tay. 

Tê chân tay sinh lý: Do đứng lâu quá, ngồi xổm, ngồi vắt chân lên nhau hay ở một số các tư thế làm máu khó lưu thông, bị ứ đọng, sinh ra các chất acid, cũng có thể làm chân tay chỗ đó. Nếu là tê chân tay sinh lý thì bạn nên vận động nhẹ nhàng, xoa bóp, thư giãn các chi... Tay chân sẽ bình thường trở lại. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa với chứng bệnh này, bạn cần tạo cho mình một chế độ ăn uống tập luyện khoa học, tránh mang vác nặng, làm việc quá sức,…

Nếu triệu chứng tê bì chân tay kéo dài, thường xuyên xảy ra và tiến triển nặng hơn thì có thể bạn bị tê tay chân do bệnh lý. Bạn nên gặp bác sỹ để được thăm khám và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị