Chất kịch độc có trong hạt táo

Hạt táo đỏ chứa xyanua - một chất cực độc với sức khỏe con người

Bệnh nhân đái tháo đường nên ăn táo xanh hay táo đỏ?

Uống giấm táo có thực sự giúp bạn giảm cân?

Những loại thuốc có thể tương tác với giấm táo

6 tác dụng phụ cần chú ý của giấm táo

Chất độc trong hạt táo

Hợp chất cyanide (một loại đường độc) còn được gọi là amygdalin trong hạt táo có thể được chuyển hóa thành hydrogen cyanide (HCN – Acid Prussic) còn gọi là xyanua, một chất cực độc đối với cơ thể con người.

Ngộ độc xyanua ở liều thấp có thể gây mệt mỏi, buồn nôn, choáng váng, bất lực… Còn ở liều cao, chất độc này có thể làm rối loạn hô hấp, hạ huyết áp, đau đầu, hôn mê, thậm chí dẫn tới tử vong.

Ngộ độc xyanua có thể gây chóng mặt, buồn nôn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng

Trong thực tế, amygdalin còn có trong một số hạt của các loại quả khác như: Đào, mận, mơ, hạnh nhân hay cherry… Tuy nhiên, nếu bạn vô tình nuốt phải một vài hạt của các loại quả này thì cũng không cần lo lắng quá vì theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Mỹ (CDC), một hạt táo có chứa khoảng 1 - 4mg amygdalin trong khi phải cần 70 - 150mg (tương đương với khoảng 1 - 2mg amygdalin/1kg trọng lượng cơ thể) mới có thể gây nguy hiểm cho một người nặng 70kg.

Mặt khác, các nhà khoa học cũng nhận thấy chỉ nuốt hạt táo mà không nhai thì khả năng rất lớn là hạt táo sẽ đi qua hệ tiêu hóa ra ngoài mà chưa bị phân hủy ra thành các chất độc. Tuy nhiên, để an toàn tốt nhất bạn nên loại bỏ sạch phần lõi và hạt táo trước khi ăn hoặc làm sinh tố để chắc chắn rằng mình sẽ không đưa những chất độc này vào cơ thể.

Dầu hạt táo có thực sự an toàn?

Sử dụng dầu hạt táo có nguy cơ bị ngộ độc?

Theo logic trong hạt táo có tồn tại một chất độc như vậy liệu rằng loại dầu được chiết xuất từ các hạt này có an toàn cho người sử dụng? Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng dầu hạt táo hoàn toàn không có hại cho sức khỏe, thậm chí nó còn rất giàu các acid béo, chất chống oxy hóa,… giúp ngăn ngừa ung thư và là một chất tiềm để sử dụng trong công nghiệp thực phẩm và dược phẩm.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp