Châu Á đối mặt với vấn nạn thuốc giả

3,5% thuốc ở châu Á là thuốc giả

10 loại thuốc giảm đau tự nhiên đến từ nhà bếp (P.2)

10 loại thuốc giảm đau tự nhiên đến từ nhà bếp (P.1)

Chết thảm vì dùng thực phẩm chức năng giảm cân

Dùng thuốc giảm cholesterol: Dễ mắc đái tháo đường type 2

Guarvike Nayyar - Chuyên gia Y tế Công cộng, Dược điển Mỹ cho biết trên Tạp chí về Y học và Vệ sinh Nhiệt đới của Mỹ: "Một cuộc phân tích kéo dài 1 năm về những mẫu thuốc mới đây đã cho thấy, khoảng 11% thuốc men ở châu Phi và 3,5% ở châu Á là thuốc giả hoặc dưới tiêu chuẩn".

Báo cáo của phân tích này nêu rõ "thuốc giả" bao gồm thuốc đã quá hạn sử dụng, thuốc không đủ liều lượng về thành phần hoạt chất ghi trong toa khi sản xuất và những loại thuốc viên được cố ý làm giả để trông như thật. Báo cáo cũng chỉ ra rằng các loại thuốc chất lượng xấu là "mối đe dọa thực sự và cấp bách" đối với sức khỏe của người dân.

Đơn cử, TS. Patricia Tabernero - Đại học Oxford đã nghiên cứu chất lượng của thuốc chống sốt rét ở Lào. Cô và các đồng nghiệp của cô không tìm thấy hàng giả - kết quả của một bước tiến lớn sau khi Lào tiến hành cải cách y tế trước đó một thập kỷ. Nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rất nhiều các loại thuốc không đạt tiêu chuẩn. 

"Bệnh nhân vẫn phải mua và sử dụng các loại thuốc kém chất lượng hoặc thuốc không hiệu quả. Chẳng hạn như chloroquine có đến 25% các mẫu này không đạt chất lượng", TS. Tabernero cho biết thêm.

Đối với vấn đề thuốc giả, TS. Amir Attaran – một nhà nghiên cứu tại Đại học Ottawa – cho rằng, điều quan trọng hiện nay là phải có một khung pháp lý quốc tế trong việc ngăn chặn tình trạng sản xuất và buôn bán thuốc giả bởi đây là vấn đề vượt qua ranh giới quốc gia.
"Đã có một hiệp ước quốc tế chống tiền giả từ năm 1929. Nếu chúng ta nghiêm túc trong việc giải quyết vấn đề về thuốc men, chúng ta cần phải đi tới điểm giống như năm 1929 đã làm với tiền tệ" – ông Attaran nói.
Tiểu Bắc H+ (Theo VOA News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn