Chết thảm vì dùng thực phẩm chức năng giảm cân

Nữ sinh xinh đẹp "xấu số" Ella Parry

3 mỹ phẩm chứa chất cấm của Mỹ Sơn bị cấm lưu hành

Estrogen: Ổn định chức năng sinh lý, tăng ham muốn

Đình chỉ lô TPCN Salipo quảng cáo "lố"

BigC The Garden "tạm thoát" bị đình chỉ

Ella Parry đã mua thực phẩm giảm cân Dinitrophenol (DNP) qua mạng và uống ngay sau đó. Một lát sau khi dùng sản phẩm, cô bắt đầu cảm thấy cơ thể nóng bừng và có dấu hiệu không bình thường. Ella đã tự mình lái xe đến Bệnh viện Hoàng gia Shrewsbury.

Bệnh viện nơi Ella tử vong sau khi dùng "thuốc" giảm cân

Các bác sỹ tiến hành thử nghiệm độc tính và phát hiện cô đang lâm vào tình trạng nguy hiểm vì không có thuốc nào giải được loại độc tính này. Họ đã cố hết sức nhưng vẫn không thể cứu được mạng sống của Ella. Cô qua đời 3 giờ sau đó. Nguyên nhân cái chết được cho là cô đã "dùng quá liều" so với chỉ định trên bao bì sản phẩm.

Dinitrophenol (DNP) là loại thực phẩm chức năng được bán trên thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu của những người muốn giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng. Nó còn góp phần tăng khả năng trao đổi chất một cách đáng kể. DNP không phải là loại thực phẩm chức năng giúp giảm béo thần kỳ như quảng cáo mà còn có thể gây chết người. DNP gây ra sự trao đổi chất quá nhanh và mạnh khiến cơ thể không thể thích nghi kịp thời. Cơ quan Tiêu chuẩn Dược phẩm Anh cũng đã cảnh báo về điều này.

Ella được ghi nhận là một người bạn tốt, con ngoan trong gia đình và là một sinh viên ưu tú trong trường Đại học. Khi hay tin mọi người đều tỏ ra rất tiếc thương cho cô. Cảnh sát đang điều tra nơi Ella mua thuốc. Loại thực phẩm giảm cân này có giá khoảng 70 bảng cho 100 viên. Đây không phải là trường hợp đầu tiên dùng thực phẩm giảm cân gây chết người. Trước đây, một sinh viên y khoa ở Mỹ cũng đã dùng quá liều và tử vong sau đó vài giờ đồng hồ. Theo thống kê ở Mỹ, có khoảng 60 trường hợp mất mạng vì dùng thực phẩm này và nó đã bị cấm bán trên thị trường. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mà một số cơ sở vẫn bán chui trên mạng.

Dinitrophenol (DNP) có màu vàng và không mùi. Trước đó đã được sử dụng như một loại thuốc diệt cỏ và thuốc diệt nấm. Tuy nhiên sau đó, nó đã được đưa ra như là một thực phẩm chức năng giúp giảm béo tại Mỹ vào những năm 1930 nhưng đã bị cấm vào năm 1938, do có các tác dụng phụ nghiêm trọng.
Các dấu hiệu của ngộ độc cấp tính có thể bao gồm buồn nôn, bồn chồn, da ửng đỏ, đổ mồ hôi, chóng mặt, đau đầu, thở nhanh và nhịp tim đập không bình thường có thể dẫn đến hôn mê và sẽ tử vong.
Phương Thảo H+ ( Theo Dailymail.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng