Chế biến bữa sáng "tốc hành"

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể bạn đã tiêu hao toàn bộ năng lượng của ngày hôm trước và bạn cần phải bổ sung năng lượng cho ngày mới. Do vậy, nhiều người thường nói “hãy ăn sáng như một ông hoàng”. Thế nhưng không ít người bỏ qua bữa ăn quan trọng này vì không đủ thời gian làm đồ ăn sáng. Để có bữa sáng chóng vánh, bạn cần lên thực đơn và chuẩn bị nguyên liệu cho món ăn từ tối hôm trước.

Món nước

Các món ăn có nước như bún bò, bún giò, bún cá, hủ tíu, bò kho, phở, miến bò, miến gà, nui nấu sườn, luôn giúp bạn dễ ăn hơn vào buổi sáng và cách nấu rất đơn giản.

Với bún, phở, quan trọng nhất là nước dùng. Phần này bạn cần chuẩn bị từ tối hôm trước. Thậm chí, bạn có thể tranh thủ thực hiện trong lúc đang xem tivi hay nghe nhạc. Trên thị trường hiện có bán các bộ xương gà, sườn sống heo với giá chỉ khoảng 25.000-30.000đ/kg xương gà, 50.000-60.000đ/kg xương. Với một kg xương gà, bạn có thể nấu nồi nước dùng ngon, đậm đà cho khoảng 4-6 người ăn. Để nồi nước dùng thêm thơm, ngọt, tùy vào từng món, bạn có thể cho vào vài củ hành tây, củ cải trắng, củ cải đỏ, su su, nấm rơm, đậu Hà Lan… Bạn có thể mua thêm chân giò, thịt (theo sở thích), giò sống, chả cá chưa chiên, phi lê cá… để tăng cường thêm chất đạm cho bữa ăn.


Nếu nhà có nồi áp suất, bạn chỉ cần cho xương, các loại củ, hạt và nước với một chút muối trắng vào, đậy kín nắp rồi nấu khoảng 20 phút. Nếu có nồi ủ, cũng với thành phần tương tự, bạn cho lên bếp gas nấu sôi khoảng 5 phút rồi đưa vào nồi ủ. Nếu không có nồi áp suất, nồi ủ, bạn vẫn có thể nấu bằng nồi cơm điện bằng cách cho tất cả vào nồi nấu (khi sôi nhớ mở nắp hờ để nước không trào), khi xương gần mềm thì rút điện, đậy kín nồi và để qua đêm. Khi đó, thực phẩm sẽ được chín tiếp bằng phần nhiệt và hơi còn lại.

Với món cháo, bạn cho gạo (có thể thêm đậu xanh, khoai sáp, khoai tây, đậu Hà Lan… tùy ý) vào hầm cùng xương. Món bún bò, bò kho có phần cầu kỳ hơn vì bạn phải nấu hoàn thiện đúng theo công thức từ tối hôm trước, để nguội rồi cất vào tủ lạnh. Sáng hôm sau, bạn chỉ việc mang ra hâm lại, nêm nếm, cho thêm hành ngò nếu là cháo; nấu sôi lên và ăn với mì, hủ tiếu, bún hay bánh mì nếu là bún bò, bò kho.

Nếu muốn ăn món nui, bạn cần chuẩn bị sẵn nước dùng, luộc nui (sao cho vừa chín tới) vào buổi tối, xả nước sạch, để ráo nước và cất vào tủ lạnh. Đến sáng, bạn chỉ cần nấu sôi nước dùng trở lại, nêm nếm vừa ăn, cho thêm thịt, giò, hành, ngò…; trụng bún, miến, hủ tiếu, nui, mì cho vào.

Nếu muốn kết hợp với cá, bạn nên tăng cường vị chua cho nước dùng bằng cà chua, măng chua, me, hoặc mẻ (tùy loại cá).
Bổ sung thêm giá, thì là (nếu là món cá), rau thơm, rau xà lách là bạn đã có được một bữa ăn sáng nóng sốt, đầy đủ dinh dưỡng và vệ sinh chỉ với 10 phút thực hiện.

Món khô

Phần này sẽ dành cho những ai không thích ăn món nước, hảo món khô. Một ưu điểm của các món khô là bạn dễ dàng gói mang theo trong trường hợp không kịp ăn ở nhà.

Bánh mì trứng ốp la là một trong những món vừa dễ ăn vừa nhanh. Bạn cũng có thể biến tấu đa dạng bằng cách kết hợp thêm với patê, xốt mayonnaise, phô mai, xúc xích, chả lụa, giăm bông hay là các món mứt. Đây đều là những thực phẩm chế biến sẵn được bán rộng rãi ở các siêu thị, chợ, cửa hàng.

Để thay đổi, bạn có thể ăn bánh mì với xíu mại, với thịt bò xào củ hành hay ớt chuông, giá, rau mầm hoặc cà rốt. Những món này cần sự chuẩn từ tối hôm trước, đặc biệt là xíu mại, bạn cần làm hoàn thiện sẵn, đến sáng chỉ việc hâm lên và cho vào bánh mì.

Với món thịt bò xào, bạn cần xắt thịt thành lát vừa ăn; hành tây, ớt, cà rốt cũng rửa sạch, cắt miếng vừa ăn và để ráo rồi cất trong hộp kín cho vào tủ lạnh. Buổi sáng, bạn chỉ cần xào nhanh là hoàn thiện món ăn. Tương tự, món bò né, bò bít tết cũng vậy, bạn cần cắt thịt và nêm nếm từ tối hôm trước (món ăn cũng ngon hơn vì gia vị đã thấm). Món này thường ăn với khoai tây chiên nhưng sẽ rất mất thời gian. Thay vào đó, bạn nên ăn với khoai tây nghiền hoặc luộc bằng cách luộc sẵn khoai từ tối hôm trước và hâm lại vào buổi sáng.

Ngoài ăn với bánh mì, bạn có thể đổi sang ăn thịt bò xào với bún cùng giá/rau mầm/cà rốt. Thay vì ăn với bánh mì, những món vừa kể bạn cũng có thể ăn với bánh bao trắng (bán ở siêu thị), chỉ cần cho vào nồi hấp vừa nóng là có thể ăn ngay.

Xôi cũng là món tiện lợi vào buổi sáng và bạn cần nấu từ tối hôm trước. Xôi trắng hoặc xôi nấu với đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng… Tất cả đều có thể ăn thêm cùng chả, patê, thịt kho, thịt ram, tép rang… Nếu muốn ăn cùng thịt, tép, bạn cũng cần nấu trước. Vào buổi sáng, bạn chỉ việc hấp lại xôi, hâm đồ ăn và tăng vị thơm béo bằng món hành phi…

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn