Chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật lấy sỏi như thế nào?

Chăm sóc tốt vết mổ sau phẫu thuật lấy sỏi ống mật giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường mật, gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh

Sỏi mật, khi nào cần phẫu thuật?

Tôi bị sỏi mật có cần mổ hay không?

Vì sao sau khi cắt túi mật tôi bị tiêu chảy?

Sỏi bùn túi mật có cần phẫu thuật không?

Trả lời:
Tôi hiểu sự lo lắng của bạn, nhưng bạn hãy an tâm vì chúng tôi có thể hướng dẫn bạn thực hiện một số công việc giúp quá trình hồi phục sau phẫu thuật của cha bạn tốt hơn, hạn chế nguy cơ xuất hiện biến chứng sau phẫu thuật:
- Ống dẫn lưu dịch mật hay ống dẫn lưu K có tác dụng làm thông dòng chảy của dịch mật, hạn chế dịch mật ứ trệ có thể tạo thành ổ viêm nhiễm đường mật hoặc tạo đường hầm để lấy sỏi cho những lần sau khi đang còn sót sỏi. Bạn chỉ cần chú ý theo dõi lượng dịch mật được thải ra ngoài hàng ngày. Nếu như thấy dịch mật có màu sắc khác lạ như xanh đục, lẫn máu, mủ, quá đặc hay quá loãng… bạn nên đưa cha quay lại bệnh viện để được các bác sỹ khám lại.
- Trong tuần đầu tiên khi về nhà, không nên để cha ngâm mình trong nước quá lâu khi tắm. Nên lau người, thay băng thường xuyên, để băng khô ráo, đồng thời không nên vận động hay di chuyển mạnh.
- Theo dõi các dấu hiệu như sốt, vàng da, đau bụng… Nếu có những biểu hiện này cần phải đến bệnh viện ngay lập tức để được các bác sỹ theo dõi.
- Lưu ý đến chế độ ăn trong khoảng 1 tuần đầu sau phẫu thuật. Nên chế biến thức ăn dưới dạng cháo loãng, thức ăn mềm, dễ tiêu và chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần trong ngày. Sau khoảng thời gian này, trong chế độ ăn nên hạn chế các chất béo, thực phẩm giàu cholesterol, thực phẩm nhiều đường; Ăn tăng cường chất xơ hòa có trong rau, củ, quả… đảm bảo ăn chín uống sôi và tẩy giun 6 tháng/lần
Tuy nhiên, sau vài năm, có đến 50% sỏi tái phát trở lại. Do đó, để phòng ngừa nguy cơ này, cha bạn vẫn cần tuân thủ đều đặn trong chế độ ăn uống và luyện tập hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm hiểu thông tin về các sản phẩm thực phẩm chức năng như TPCN Kim Đởm Khang có tác dụng giúp ngăn ngừa sỏi tái phát, phòng ngừa biến chứng để cho cha bạn sử dụng.
Chúc cha bạn sớm khỏe.
Thân!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị