Sau điều trị COVID-19 nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với người vừa phục hồi sau điều trị COVID-19

Hà Nội "lập đỉnh" hơn 2.000 F0, nhiều địa phương cho học sinh trở lại trường

Gợi ý thực đơn 7 ngày toàn món ngon, đầy đủ dinh dưỡng

Làm sao giữ ổn định đường huyết trong dịp năm mới, Giáng sinh?

4 chất dinh dưỡng cản trở sự hấp thụ calci trong cơ thể

Những loại củ tốt cho sức khỏe mùa Đông

Người bệnh COVID-19 rất dễ mệt mỏi, chán ăn, thậm chí rất khó ăn khi bị sốt, nhiễm trùng, suy hô hấp. Vì vậy, dinh dưỡng cho người sau điều trị COVID-19 rất quan trọng. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ nhanh chóng giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng, cải thiện các chức năng cho cơ thể.

Nguyên tắc chung là cần đảm bảo đa dạng nhiều loại thực phẩm trong từng nhóm thực phẩm (nhóm cung cấp chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất), phối hợp thực phẩm nguồn gốc thực vật và động vật hợp lý để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh và phục hồi sau mắc bệnh.

F0 sau điều trị nên ăn gì?

Rau xanh và trái cây

Rau quả là nguồn cung cấp các vitamin - khoáng chất và chất xơ.

Rau quả là nguồn cung cấp các vitamin - khoáng chất và chất xơ.

Rau xanh và trái cây là những thực phẩm đầu tiên nên được thêm vào danh sách thực phẩm nên ăn sau hồi phục COVID-19. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin A, C, D, E, chất chống oxy hóa, chất xơ, khoáng chất, folate tuyệt vời có vai trò rất quan trọng giúp nâng cao sức đề kháng và miễn dịch chống lại các virus, vi khuẩn gây bệnh.

Ngoài ra, rau quả còn giúp cho tiêu hóa tốt hơn, hạn chế hấp thu cholesterol, hạn chế táo bón. Các loại trái cây và rau quả bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình gồm: Rau bina, bông cải xanh, ớt đỏ, cam, đu đủ, bưởi…

Thực phẩm giàu protein

Một chế độ ăn uống giàu protein là điều cần thiết cho cơ thể của bạn, đặc biệt là khi phục hồi sau COVID-19. Khẩu phần ăn hàng ngày nên có sự phối hợp ở tỷ lệ cân đối giữa giữa nguồn protein động vật và thực vật (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, đậu, ngũ cốc nguyên hạt...). Đặc biệt, bạn nên bổ sung thêm nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa, các sản phẩm từ đậu nành vào trong chế độ ăn uống của mình.

Bổ sung nước

F0 sau điều trị COVID-19 cũng nên bổ sung thêm nước cho cơ thể

F0 sau điều trị COVID-19 cũng nên bổ sung thêm nước cho cơ thể

Người mắc bệnh COVID-19, thường bị mất nước và một số chất điện giải như natri, kali do sốt, viêm phổi. Vì thế tăng cường bổ sung nước để bù lại lượng nước đã mất giúp cho cơ thể mau phục hồi là rất cần thiết.

Bạn có uống các loại nước ép từ rau xanh, hoa quả như nước chanh, nước cam, nước ép bưởi, nước rau má… để bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ, các chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể.

Thực phẩm cần hạn chế đối với F0 sau điều trị COVID-19

Sau điều trị COVID-19, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm gồm:

-  Thực phẩm cay nóng vì chúng thường gây kích ứng cổ họng, gây khó chịu và khiến bạn ho nhiều hơn.

-  Các loại thực phẩm có nhiều cholesterol như: nội tạng động vật, óc...

-  Không ăn mặn và các loại thực phẩm có nhiều muối như giò, chả, xúc xích, đồ hộp, đồ biển, đồ khô, các thực phẩm muối chua…

-  Không ăn các loại thực phẩm đóng gói vì chúng thường chứa nhiều natri và chất bảo quản, có thể gây viêm, gây chậm hồi phục và làm suy yếu hệ miễn dịch.

-  Hạn chế các loại thực phẩm, đồ uống có nhiều gas.

 
Nguyễn An (Theo Femina)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng