Những loại củ tốt cho sức khỏe mùa Đông

Mùa Đông, mùa của rất nhiều những loại rau củ nhiều dinh dưỡng như củ dền, su hào...

Trẻ nên tập ăn dặm với rau củ quả nào?

Canh đậu tương Hàn Quốc đưa cơm trong ngày lạnh

Bổ sung vitamin A qua những thực phẩm nào?

Không muốn ăn rau củ trái mùa nên nhớ mùa nào rau nấy

Su hào

Củ su hào là một trong những loại rau củ phát triển tốt trong thời tiết lạnh. Củ su hào trồng đúng thời vụ sẽ có kích thước lớn, ngon ngọt hơn.

Không chỉ giàu chất xơ và nước, trong su hào có chứa lượng vitamin C khá cao. Ngoài ra, su hào còn cung cấp vitamin B6, kali, đồng, mangan, magne… và nhiều vi chất khác. Bạn có thể chế biến su hào theo nhiều cách, từ xào, nấu canh, luộc, muối xổi. Khi chọn mua su hào, bạn nên chọn củ màu xanh non, có lớp phấn mờ mờ ở trên, vỏ mỏng. 

Cà rốt

Cà rốt chứa hàm lượng beta-carotene, tiền chất được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Đây là vitamin cần thiết với sức khỏe của đôi mắt, hệ miễn dịch và làn da.

Cà rốt sống được sử dụng như nguyên liệu cho các món salad, nước ép, sinh tố… Ngoài ra, quá trình nấu chín cà rốt tạo ra vị ngọt đậm đà, đồng thời giúp các chất dinh dưỡng như beta-carotene trở nên dễ hấp thụ hơn.

Củ cải

Củ dền (bên trái) và củ cải đỏ (bên phải) đều là rau củ mùa Đông tốt cho sức khỏe

Củ dền (bên trái) và củ cải đỏ (bên phải) đều là rau củ mùa Đông tốt cho sức khỏe

Củ cải sinh trưởng và phát triển tốt trong thời tiết mùa Đông, cho củ mập mạp và mọng nước. Theo Đông y, củ cải có vị ngọt cay, tính lương, đem lại nhiều công dụng với sức khỏe như hỗ trợ chống táo bón, cải thiện triệu chứng cảm lạnh và ho trong mùa lạnh.

Củ cải có nhiều màu vỏ như đỏ, xanh, trắng, phù hợp để làm các món muối xổi, muối chua ngọt, làm salad, nước ép...

Củ dền

Củ dền phát triển tốt trong mùa lạnh, có vỏ và ruột màu đỏ thẫm, vị ngọt và không hăng như củ cải. Màu tím đỏ đặc trưng của củ dền đến từ sắc tố thực vật betalain, có thể hỗ trợ quá trình thải độc và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Bạn có thể thêm củ dền vào các món sinh tố, nước ép để có thức uống lành mạnh và đẹp mắt.

Khoai tây

Canh xương hầm cùng khoai tây, cà rốt, củ dền ấm bụng ngày Đông

Canh xương hầm cùng khoai tây, cà rốt, củ dền ấm bụng ngày Đông

Khoai tây cho thu hoạch quanh năm, tuy nhiên, đây là loại rau củ có hàm lượng tinh bột cao, có thể cung cấp nhiều calorie cho cơ thể chống chọi lại cái lạnh. Ngoài ra, trong khoai tây còn chứa lượng vitamin C đáng kể, hỗ trợ tăng cường miễn dịch và cải thiện viêm loét dạ dày.

Khoai tây thường được dùng để làm món xào cho bữa cơm mùa Đông. Bạn còn có thể kết hợp khoai tây, cà rốt, củ dền… để có món canh rau củ ấm bụng, giàu dinh dưỡng.

Lưu ý, bạn nên sử dụng khoai tây ở khẩu phần hợp lý, không ăn khoai tây khi chưa gọt vỏ, khoai tây mọc mầm vì dễ gây ngộ độc.

 
Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng