Chết bất thình lình trong lúc ngủ

Có nhiều nguyên nhân khiến một người chết trong giấc ngủ của mình

3 ngư dân tử vong sau khi ăn hải sản

Tử vong vì “giấu” ma túy trong âm đạo

Nuốt sống tim chó, một người tử vong

Uống nước giải khát cũng có nguy cơ tử vong

​Một bệnh nhi tử vong bất thường tại bệnh viện!

Rối loạn ngừng thở trong lúc ngủ

Một rối loạn thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi hoặc trẻ sơ sinh và có thể gây tử vong trong khi ngủ là ngừng thở do não.

Rối loạn ngưng thở là việc tạm dừng hoặc ngừng thở và thời gian của từng đợt ngưng thở có thể kéo dài khoảng 10 giây đến vài phút. Trong một đêm, một người có thể ngừng thở nhiều lần do não tạm dừng việc gửi tín hiệu điện não đến các cơ quan hô hấp. Nếu có số lần ngưng thở kéo dài hoặc nhiều hơn 5 - 30 lần, người đó có nguy cơ tử vong cao.

Theo các nghiên cứu, bộ não của con người có một số lượng nhất định tế bào thần kinh chịu trách nhiệm chỉ huy cơ thể để thở. Khi chúng ta lớn tuổi, các tế bào này giảm về số lượng. Điều này làm mất các tế bào thần kinh chỉ huy, làm tăng nguy cơ một người lớn tuổi xuất hiện tình trạng ngừng thở khi ngủ. Tương tự như vậy, một số vấn đề sức khỏe nhất định như nhiễm trùng não, vấn đề cột sống cổ, béo phì và bệnh Parkinson có thể gây ngưng thở khi ngủ.

Hội chứng đột tử vì rối loạn nhịp tim SADS

Những người chết vì bệnh tim trong lúc ngủ và họ không biết mình mắc bệnh tim di truyền là hội chứng SADS

Hội chứng SADS thường được sử dụng như một thuật ngữ cho một trường hợp tử vong đột ngột ở người lớn mà chưa xác định được nguyên nhân. Tuy nhiên, bệnh tim di truyền có thể gây tử vong đột ngột ở những người trẻ và khỏe mạnh.Thông thường, những người chết vì SADS không biết họ có bất kỳ vấn đề về tim, nhưng nếu được chẩn đoán sớm, những người này có thể đã được điều trị và không chết trong khi ngủ vì bệnh tim.

Một số dấu hiệu cảnh báo cho các vấn đề về tim là:
- Tiền sử gia đình có người chết không rõ nguyên nhân hoặc bất ngờ ở độ tuổi dưới 40.
- Đau ngực dai dẳng hoặc bất thường hoặc khó thở trong khi tập thể dục.
- Ngất hay bị co giật khi tập thể dục hay phấn khích quá mức.

"Rối loạn nhịp tim" đề cập đến nhịp đập bất thường của tim: Đập quá nhanh, quá chậm, hoặc đột xuất. Nhịp tim nhanh là một loại rối loạn nhịp tim mà liên quan đến tim đập nhanh 100 nhịp đập mỗi phút hoặc hơn, nhịp tim chậm là khoảng 60 nhịp mỗi phút hoặc ít hơn. Thông thường, khi có một sự thay đổi tạm thời trong nhịp tim hoặc nhịp tim của một người, nó không hẳn là nguy hiểm, nhưng tim đập loạn nhịp trong một thời gian dài, người đó có nguy cơ tử vong cao.

SADS cũng có thể ảnh hưởng đến những người không có bệnh tim và khỏe mạnh. Những người chỉ chết đột ngột do ngừng tim mà không có bất kỳ triệu chứng của bệnh tim do lưu lượng máu lên não giảm, cơ thể rơi vào tình trạng hôn mê và cuối cùng là cái chết.

Hội chứng đột tử không xác định SUNDS

SUNDS được nhắc đến rất nhiều trong các hoạt động mê tín dị đoan

Người chết vì SUNDS mới thực sự không thể xác định được nguyên nhân. SUNDS lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 1915 ở Philipines và năm 1959 lại được lặp lại tại Nhật Bản. Đặc biệt, năm 1975 ở Singapore, 230 người đàn ông khoẻ mạnh đã bất ngờ qua đời mà không tìm được nguyên nhân. Đa số các nạn nhân lại là các nam thanh niên của Đông Nam Á.

SUNDS qua rất nhiều năm được thổi phồng lên trong các hoạt động mê tín dị đoan, được gọi với cái tên bangungot, có nghĩa là "cơn ác mộng". Tới gần đây, khi các nhà khoa học bắt đầu khám nghiệm tử thi của những người này, họ phát hiện có liên quan đến loạn nhịp tim, một số khác lại có liên quan đến viêm tuỵ cấp xuất huyết. Các nhà khoa học cho rằng có thể trong lúc ngủ, tuyến tuỵ của những người này đã bị viêm và chảy máu. Tình trạng này là do ăn quá nhiều đường bột trước khi đi ngủ.

Hội chứng đột tử ở trẻ em
Hội chứng đột tử ở trẻ thường do những vật dụng trong giường của trẻ ngăn ngặn đường thở
SIDS là viết tắt của Sudden Infant Death Syndrome, đó là một hội chứng đột tử ở trẻ em mà đa số những trường hợp xảy ra là với trẻ dưới 1 tuổi. Điều kỳ lạ là trước cái chết, bé sơ sinh hoàn toàn khỏe mạnh, không có bất kỳ một triệu chứng nào lạ về sức khoẻ. Rất nhiều nhóm nghiên cứu đã bắt tay vào công cuộc tìm kiếm ra nguyên nhân thậm chí họ đã tìm hiểu kỹ về tiểu sử bệnh của cả gia đình hay mổ tử thi nhưng tới nay vẫn chưa tìm được mấu chốt của vấn đề. Tai nạn khiến bé bị tử vong trong khi ngủ vẫn được coi là nguyên nhân phổ biến nhất của cái chết đột ngột và bất ngờ ở trẻ từ một tháng đến một năm tuổi.
Tuy nguyên nhân mắc phải hội chứng này chưa thật sự rõ ràng song có một số yếu tố mà các chuyên gia không loại trừ: Mẹ mang thai chưa đủ tuổi, trải nghiệm một thai kỳ không an toàn, mẹ bầu hút thuốc lá, uống rượu. Trẻ sinh non, nhẹ cân, tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc...

Đông máu

Đông máu trong lúc ngủ đặc biệt nguy hiểm, có thể dẫn đến suy tim hoặc tai biến mạch máu não

Máu lưu thông bình thường trong cơ thể là một điều đặc biệt quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là trong lúc ngủ. Khi ngủ, cơ thể chuyển về trạng thái nghỉ ngơi nên mạch máu dễ bị co lại, lưu lượng máu lưu thông kém nên những cục máu đông nhỏ cũng có thể gây tử vong cho con người.

Thông thường, khi cơ thể bị chấn thương, máu đông sẽ tạo thành để ngăn chặn mất máu và nhiễm khuẩn. Khi vết thương lành, cơ thể có thể tự động hoà tan cục máu đông nhưng trong một số trường hợp, những cục máu đông không thể bị hoà tan và gây ra tắc nghẽn mạch máu.

Tiểu Bắc H+ (Theo hubpages)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn