Chết ngạt vì đồng nghiệp "nặng mùi"

Hôi nách là nỗi khổ tâm của nhiều người

Trẻ đổ mồ hôi nhiều – mẹ đừng xem là chuyện nhỏ

Mồ hôi như "tắm" vì sao?

Đổ mồ hôi nhiều nên ăn gì để đảm bảo sức khoẻ?

Đổ mồ hôi nhiều nên ăn gì để đảm bảo sức khoẻ?

“Ngộ độc” mùi hôi nách

Vào mùa nắng nóng, đa số các công sở đều dùng điều hòa. Một không gian chật hẹp nhưng có đến chục người ngồi san sát nhau, mỗi người một mùi đặc trưng tạo ra một hỗn hợp mùi thơm - hôi.

Bạn Phạm Hương Linh (làm việc tại một công ty xây dựng trên đường Khuất Duy Tiến, Hà Nội) cảm thấy ngộp thở mỗi khi phải đến công ty làm việc. Linh được các sếp sắp xếp cho ngồi gần một anh chàng cao to, điển trai. Những người phòng khác nhìn vào có vẻ ghen tị với Linh. Không ai biết rằng Linh mang nỗi khổ khó nói. Anh bạn đồng nghiệp của Linh nồng nặc mùi hôi nách. Vào mùa hè mỗi khi anh ta giơ cánh tay lên, Linh cảm thấy như chết ngạt vì hôi. Linh tâm sự: “Vào những ngày nắng nóng, anh ta đi qua ai cũng cảm thấy khó chịu chứ chưa nói là ngồi cách mình 50cm. Anh ta còn không biết ý, cứ chạy đi chạy lại suốt. Mình muốn nhắc nhở lắm nhưng vì tế nhị nên đành cố nhịn”. Mỗi ngày đi làm, Linh thấy đầu muốn nổ tung. Nghĩ đến cả ngày bị tra tấn, Linh lại thấy người nôn nao. 

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cơ thể có mùi là do tuyến mồ hôi vùng nách hoạt động quá mạnh, gây tăng tiết mồ hôi đồng thời có yếu tố vi khuẩn trên da làm mùi trở nên khó chịu. Về bản chất, đây là những tuyến sinh lý bình thường mà ai cũng phải có, nhưng ở những người bị hôi nách tuyến này hoạt động quá mạnh, chính vì thế điều trị bệnh là can thiệp để đưa các tuyến mồ hôi về hoạt động bình thường.

Thoát khỏi mồ hôi nách như thế nào?

Hiện nay có rất nhiều biện pháp điều trị giảm tiết mồ hôi vùng nách, tuy nhiên chưa có biện pháp điều trị nào có thể làm bệnh nhân khỏi hẳn tình trạng tăng tiết mồ hôi nách. Về mặt khoa học, tuyến mồ hôi là những tuyến sinh lý của cơ thể, do vậy không thể tiêu diệt hết các tuyến này. Cách điều trị bệnh chỉ là làm giảm hoạt động của tuyến mồ hôi. Có 3 biện pháp thường được sử dụng hiện nay: Phẫu thuật, chiếu laser; Tiêm botox; Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị tăng tiết mồ hôi.

Phẫu thuật hoặc laser có ưu điểm là có thời gian tác dụng 2 - 3 năm nhưng nhược điểm là hiệu quả điều trị chỉ giảm khoảng 60%. Sau phẫu thuật, người bệnh phải nghỉ ngơi chăm sóc vết thương sau điều trị và có sẹo.

Biện pháp tiêm botox hiệu quả điều trị trên 90%, không đau, không phải nghỉ ngơi, không có vết thương, không có sẹo, nhưng thời gian tác dụng chỉ khoảng 9 - 12 tháng.

Ngoài 2 biện pháp trên thì biện pháp sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị tăng tiết mồ hôi cũng được nhiều người sử dụng. Phương pháp này có ưu điểm là tác động trực tiếp vào nguyên nhân gây đổ mồ hôi nhiều ở nách. Các sản phẩm thực phẩm chức năng được chiết xuất từ thảo dược như: Hoàng kỳ, thiên môn đông, sơn thù du kết hợp với số hoạt chất như taurine, magne clorua… sẽ giúp săn chắc bề mặt da, hạn chế bài tiết mồ hôi hiệu quả. Lưu ý: Trước khi sử dụng sản phẩm, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Thùy Trang H+ 


h
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết