Chỉ số chuyển hóa - dung nạp đường huyết thực phẩm là gì, có gì khác biệt?

Nằm rõ chỉ số chuyển hóa, chỉ số dung nạp đường huyết thực phẩm giúp chế độ ăn lành mạnh hơn

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên hiểu rõ về kháng insulin?

4 loại trái cây người bệnh đái tháo đường nên chú ý khi ăn

Top 5 loại rau củ tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên ăn ít carbohydrate trong bữa sáng?

Khi nói đến việc cơ thể chuyển hóa các loại carbohydrate khác nhau nhanh như thế nào, bạn sẽ phải đề cập đến chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm (glycemic index) và chỉ số dung nạp đường huyết thực phẩm (glycemic load). Vậy hai chỉ số này có gì khác biệt và chúng có ý nghĩa gì với người bệnh đái tháo đường?

Chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm là gì?

Chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường. Nói đơn giản hơn, chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm cho bạn biết chúng sẽ được chuyển hóa thành đường nhanh như thế nào sau khi ăn.

Chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm cho thấy đường huyết tăng nhanh thế nào sau ăn

Thông thường, mỗi khi ăn các loại thực phẩm có chứa carbohydrate, lượng đường huyết sẽ bắt đầu có sự thay đổi. Tuy nhiên, tùy thuộc vào chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm cao hay thấp mà nồng độ đường huyết cũng sẽ thay đổi theo những cách khác nhau.

Cụ thể, khi ăn những thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết cao, bạn sẽ thấy nồng độ đường trong máu có xu hướng tăng nhanh hơn và ngược lại, những thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp sẽ giúp đường huyết tăng chậm, ổn định hơn.

Chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm có thang đo từ 0 - 100. Trong đó, chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm cao là từ 70 - 100; Chỉ số chuyển hóa đường huyết trung bình từ 50 - 70; Chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp là dưới 50.

Chỉ số dung nạp đường huyết thực phẩm là gì?

Chỉ số dung nạp đường huyết thực phẩm là chỉ số thể hiện lượng tinh bột có trong một khẩu phần ăn của thực phẩm. Bạn có thể hiểu chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm là thước đo chất lượng của carbohydrate, còn chỉ số dung nạp đường huyết là thước đo số lượng carbohydrate có mặt trong loại thực phẩm đó.

Chỉ số dung nạp đường huyết thực phẩm được tính bằng cách lấy chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm nhân với số lượng carbohydrate có trong một khẩu phần ăn của thực phẩm đó và chia cho 100.

Có thể nói, chỉ số dung nạp đường huyết thực phẩm xem xét tới cả chất lượng và số lượng carbohydrate bạn tiêu thụ để đưa ra ước tính chính xác hơn khả năng kiểm soát đường huyết.

Chỉ số dung nạp đường huyết thực phẩm cao sẽ có giá trị trên 20; Chỉ số dung nạp đường huyết thực phẩm trung bình từ 11 - 19; Chỉ số dung nạp đường huyết thực phẩm thấp là từ 10 trở xuống.

Tại sao người bệnh đái tháo đường cần quan tâm tới cả hai chỉ số này?

Theo các nhà khoa học tại Trường Y Harvard (Mỹ), ngay cả khi chỉ ăn các loại carbohydrate phức tạp có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp, đường huyết vẫn có thể tăng cao nếu bạn ăn quá nhiều. Nhiều loại trái cây, rau củ có chỉ số chuyển hóa đường huyết cao, nhưng lại có chỉ số dung nạp đường huyết thấp.

Nguyên nhân là bởi chỉ số chuyển hóa đường huyết thực phẩm không tính tới lượng carbohydrate tiêu thụ, do đó người bệnh đái tháo đường cần chú ý tới cả chỉ số dung nạp đường huyết để có thể kiểm soát đường huyết tốt nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Dr.Axe)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết