Chỉ số IQ đang sụt giảm trên toàn thế giới: Làm thế nào để ngăn chặn?

Chỉ số IQ đang sụt giảm ở người trẻ trên toàn thế giới

Con IQ thấp vì mẹ bị trầm cảm

Trẻ phơi nhiễm với mangan có chỉ số IQ thấp

Trẻ IQ cao hơn nếu mẹ ăn nhiều trái cây khi mang thai

Trẻ thấp hơn 3,7cm, IQ giảm 11 điểm vì môi trường sống không sạch sẽ

Như đã biết, IQ cao đồng nghĩa với khả năng suy tính và giải quyết các vấn đề phức tạp nhanh chóng hơn. Theo “Hiệu ứng Flynn”, các thế hệ sau sẽ vượt trội hơn. Thế nhưng, từ năm 1970 đến 2009, có một sự giảm đều đặn về chỉ số IQ, trung bình khoảng 0,03 điểm mỗi năm.

Điều gì có thể giải thích cho sự suy giảm đột ngột trong điểm số IQ trung bình? Thật khó để nói chính xác. Nhưng với rất nhiều thay đổi về chất lượng thực phẩm, thời gian vận động và mức độ căng thẳng trong 50 năm qua, không có gì ngạc nhiên khi lối sống đương đại có thể được coi là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến sức khỏe của não bộ.

May mắn thay, bạn có thể bảo vệ bộ não của mình bằng cách thay đổi thói quen và lối sống.

Dưới đây là 6 thay đổi dễ dàng có thể giúp tăng cường sức khỏe não bộ và cải thiện chỉ số IQ:

1. Ngủ nhiều hơn

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan trực tiếp giữa giấc ngủ, năng suất và trí thông minh. Một giấc ngủ ngon, đủ giấc (khoảng 7 - 9 tiếng mỗi đêm cho người trưởng thành) giúp não có cơ hội “dọn dẹp” các chất thải độc hại, đồng thời lưu trữ ký ức và tăng cường kết nối thần kinh.

Ngủ không đủ giấc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính và suy giảm nhận thức.

2. Ăn nhiều rau củ quả

Nên ăn khoảng 8 phần rau củ quả mỗi ngày (1 phần rau tươi ước tính bằng 80gr) vì chúng chứa các chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường sức khỏe của não.

Tốt nhất, bạn nên ăn rau củ quả hữu cơ, được trồng tại địa phương và thu hoạch đúng mùa. Nhìn chung, một chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ các loại rau củ quả, chất béo lành mạnh và protein nạc sẽ giúp duy trì chức năng não hộ ở trạng thái tốt nhất.

3. Thực phẩm chức năng

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo một chế độ ăn uống khoa học với thực phẩm tự nhiên là cách tốt nhất giúp cơ thể hấp thụ vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng có một chế độ ăn khoa học, bên cạnh đó, một số chất dinh dưỡng có thể khó hấp thụ, đặc biệt là đối với người lớn tuổi và những người đang điều trị bệnh. Điều này có thể khiến bạn bỏ lỡ các dưỡng chất quan trọng hỗ trợ não và sức khỏe tổng thể.

Chính vì vậy, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để sử dụng các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung đúng cách. Một số chất bổ sung tăng cường sức khỏe não bộ và tăng chỉ số IQ mà bạn có thể cân nhắc sử dụng, bao gồm: Vitamin D, B12 và omega-3.

4. Bảo vệ trục ruột - não

Trục ruột - não có một mối liên kết mật thiết: Sức khỏe đường ruột tốt giúp cho não bộ khỏe mạnh hơn. Đó là lý do vì sao bạn nên chăm sóc tốt cho hệ vi sinh đường ruột. Trừ khi cần thiết, hãy hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh, vì nó có thể tiêu diệt cả lợi khuẩn lẫn hại khuẩn. Bạn cũng nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu probiotic như: Sữa chua, kimchi, kombucha, dưa bắp cải…

5. Đặt lại nhịp sinh học của bạn

Não của bạn vận hành cùng với một “đồng hồ” ở bên trong cơ thể được gọi là nhịp sinh học. Nhịp sinh học quy định chu kỳ giấc ngủ, nồng độ hormone và sức khỏe tổng thể. Khi nhịp sinh học bị xáo trộn, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng xử lý thông tin, đưa ra quyết định và ghi nhớ ký ức - tất cả đều có thể ảnh hưởng tiêu cực tới chỉ số IQ.

Bạn có thể thực hiện chế độ nhịn ăn ngắt quãng, đi dạo ngoài trời, đi chân trần, tập thể dục đều đặn, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh... để thiết lập lại nhịp sinh học tự nhiên cho cơ thể.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức