Lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn cho thực đơn hàng ngày

Thực phẩm siêu chế biến không tốt cho sức khỏe

Dấu hiệu cho thấy bạn đã ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Vì sao bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn?

3 thành phần nguy hiểm trong các thực phẩm chế biến sẵn

Thói quen tiêu dùng có thể… gây hại cho bạn như thế nào?

Thực phẩm chế biến công nghiệp hay thực phẩm chế biến sẵn (processed food) là thực phẩm đã được nấu chín, đóng hộp, đông lạnh, bao gói hoặc thay đổi về thành phần dinh dưỡng bằng cách tăng cường vi chất, bảo quản hoặc chế biến.

Chúng ta thường coi thực phẩm chế biến sẵn là những món đồ ăn nhanh, ăn liền. Tuy nhiên, thực phẩm chế biến sẵn thường xuyên xuất hiện trong chế độ ăn uống dưới nhiều dạng sản phẩm.

Thực phẩm được chia theo mức độ chế biến từ tối thiểu đến siêu chế biến. Thực phẩm không qua chế biến quá nhiều thường được đóng gói hoặc bảo quản khi còn tươi như cà chua đóng hộp, rau củ cắt sẵn, cá hồi hoặc hoa quả đông lạnh.

Đồ hộp như cá, đậu là thực phẩm đã qua chế biến nên hạn chế

Thực phẩm siêu chế biến thường là thực phẩm sẵn sàng sử dụng để ăn ngay. Nhóm này gồm bánh quy, thịt nguội, thịt xông khói hoặc các món ăn tiện lợi (chỉ cần rã đông, hâm nóng là có thể ăn).

Thực phẩm chế biến sẵn thường bị coi là không lành mạnh, tuy nhiên, trong một số trường hợp, quá trình chế biến lại đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhiều sản phẩm sữa được bổ sung vitamin D (vốn không có trong sữa tươi) cho những người thiếu vi chất này trong chế độ ăn. Quá trình tiệt trùng bằng nhiệt giúp diệt những vi khuẩn có trong sữa hoặc thực phẩm tươi sống, ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc cho con người.

Rau củ đông lạnh là lựa chọn tiện lợi cho nhiều gia đình

Không chỉ vậy, thực phẩm bao gói sẵn đem lại sự tiện dụng với những người bận rộn. Rau củ được cắt thái và bảo quản lạnh có thể cung cấp dinh dưỡng và cân bằng bữa ăn cho gia đình.

Tuy nhiên, quá trình chế biến công nghiệp có thể làm hao phí nhiều chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Do đó, sử dụng thực phẩm chế biến sẵn quá thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Cân nặng

Thực phẩm qua chế biến công nghiệp không có nhiều dưỡng chất nhưng lại chứa nhiều calorie từ đường. Thực phẩm chế biến sẵn phù hợp với thói quen ăn nhanh, khiến cơ thể không cảm nhận được tín hiệu khi no bụng. Do đó, người ăn thực phẩm chế biến sẵn thường xuyên có xu hướng ăn quá nhiều và dễ tăng cân.

Tim mạch

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn quá nhiều thực phẩm siêu chế biến có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh Tim mạch. Những sản phẩm này thường là thịt hoặc đồ ăn vặt chứa nhiều muối, thực phẩm nhiều đường và chất béo có hại...

Chế độ ăn nhiều muối có thể dẫn đến tăng huyết áp, một trong những nguy cơ gây bệnh tim và tai biến. 

Dạ dày

Chế độ dinh dưỡng của bạn có thể ảnh hưởng đến cân bằng lợi khuẩn trong dạ dày. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ giúp những vi khuẩn đường ruột có lợi phát triển, giảm viêm dạ dày. Thực phẩm lên men như sữa chua, dưa muối đem lại nhiều tác dụng cho hệ tiêu hóa.

Sữa tiệt trùng, sữa chua không đường và phô mai tốt cho sức khỏe

Trái lại, đối với những người không quen ăn đường hóa học, chất làm ngọt nhân tạo gây ảnh hưởng xấu đến cân bằng trong đường ruột.

Chế độ ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến thường thiếu rau và hoa quả tươi, nguồn chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Do đó, bạn nên ưu tiên ăn thực phẩm tươi và chưa bị chế biến nhiều. 

Việc loại bỏ hoàn toàn thực phẩm chế biến sẵn là không cần thiết, tuy nhiên, bạn nên sử dụng có điều độ. Khi được ăn đúng cách, thực phẩm đông lạnh hay bao gói sẵn vẫn đóng góp dinh dưỡng cho chế độ ăn lành mạnh.

Quỳnh Trang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng