Thiếu thuốc, vật tư y tế: Xác định trách nhiệm người đứng đầu

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu “Cần xác định rõ trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế do chậm đấu thầu” (ảnh VOV)

Câu trả lời của Thủ tướng

Nhân dự kỷ niệm 50 năm thành lập Tổng công ty Dược Việt Nam ngày 28/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, chủ động đàm phán, xây dựng kế hoạch đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế với các nhà sản xuất, cung ứng. Chỉ đạo Trung tâm đấu thầu quốc gia, các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ cung ứng thuốc cho các cơ sở khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi của nhân dân, quyền lợi của người bệnh; tránh các tình trạng “Đấu thầu chậm, đùn đẩy trách nhiệm, thậm chí đặt thêm thủ tục” hoặc “không đủ nhân lực tổ chức đấu thầu tập trung”…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu “Cần xác định rõ trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế do chậm đấu thầu”. Ông đề nghị Bộ Y tế hoàn thiện cơ chế, chính sách dài hạn liên quan đến sửa đổi Luật đấu thầu, Luật bảo hiểm y tế và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; trình Chính phủ xem xét, thông qua cơ chế phù hợp hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám, chữa bệnh nhanh chóng có thuốc phục vụ người bệnh. “Chúng ta cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, cần nêu gương người đứng đầu trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân”, Chủ tịch nước nhắc nhở ngành Y tế.

ttxvn_test_xet_nghiem

TP.HCM và Hà Nội có tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, nhất là trong điều trị các bệnh nan y

Chủ tịch nước đề cập tới thực tế nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước, nhất là tại TP.HCM và Hà Nội có tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, nhất là trong điều trị các bệnh nan y. Ông cho rằng, cả nước đã đạt tỷ lệ 91% người dân tham gia bảo hiểm y tế, đây là một thành tựu quan trọng, thể hiện sự ưu việt của chế độ. Do đó, yêu cầu quan trọng là phải bảo đảm thuốc cho người tham gia bảo hiểm y tế. Bởi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế là được khám, chữa bệnh.Nhân dịp này, Chủ tịch nước biểu dương những thành tựu của ngành y tế những năm qua. Đặc biệt trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 hơn 2 năm qua. “Các đồng chí, những "chiến sỹ áo trắng" đã không ngại hy sinh gian khổ, sẵn sàng vào nơi hiểm nguy, nhận rủi ro về mình để phục vụ, chăm sóc, bảo vệ người dân trước sự tấn công của dịch bệnh, có người đã mãi mãi không trở về”. Ông đồng thời cũng động viên: “Những khó khăn mà ngành y tế đang gặp phải chỉ là tạm thời, Đảng và Nhà nước đang rất quan tâm và sẵn sàng cùng các đồng chí giải quyết những thách thức và vướng mắc mà ngành y tế đang gặp phải”, TTXVN dẫn phát biểu của Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước chỉ đạo ngành y tế hoàn thiện cơ chế chính sách, nhất là cơ chế tài chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ y tế, cải thiện tình trạng quá tải bệnh viện. Mở rộng độ bao phủ của bảo hiểm y tế toàn dân và phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế, quan tâm các đối tượng chính sách, người nghèo. Chấn chỉnh hoạt động xã hội hóa nguồn lực trong phát triển y tế ở các bệnh viện công lập. Kiểm soát tốt hơn nữa về chi phí y tế, quản lý tốt hơn dược phẩm, thực phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế. Tăng cường y tế dự phòng, y tế cơ sở, thúc đẩy hệ thống khám chữa bệnh từ xa.

T8_2-1655842032539

Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan trong việc bảo đảm cung ứng thuốc chữa bệnh, vật tư y tế

Đi liền với đó là đổi mới mạnh mẽ, toàn diện công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế cả về chuyên môn nghiệp vụ, y đức, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Nâng cao nội lực y tế nước nhà, phát triển hài hòa cả đông y và tây y, trên nền tảng ứng dụng công nghệ mới. Chú trọng hơn nữa đến công nghiệp hóa dược, sản xuất thuốc biệt dược gốc, thuốc có dạng bào chế mới, hiện đại; phát triển và gia tăng giá trị dược liệu sản xuất trong nước, sản xuất nguyên liệu và bao bì dược phẩm; làm sao để ngành dược Việt Nam hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng dược phẩm toàn cầu. Chủ tịch nước yêu cầu Tổng Công ty Dược Việt Nam phải đi đầu trong đầu tư ứng dụng, chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc, kể cả liên kết hợp tác với nước ngoài trong phát triển ngành công nghiệp hóa dược Việt Nam. Tập trung nâng cao chất lượng thuốc Việt Nam, trong đó có thuốc biệt dược.

Trước đó, vào chiều 23/6/2022, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ về việc cung ứng thuốc, vật tư y tế, các giải pháp bảo đảm nguồn nhân lực cho ngành y tế và phương án phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ... Kết luận cuộc họp, Thủ tướng đã có những chỉ đạo cụ thể đối với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan trong việc bảo đảm cung ứng thuốc chữa bệnh, vật tư y tế và nguồn nhân lực cho ngành y tế với tinh thần quyết liệt, ý thức trách nhiệm cao nhất.

 
Diệu Vi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn