Review sách: Lời khuyên sống theo "Quan điểm của bản thân" của nhà tư vấn tâm lý Mari Tamagawa

Trong cuốn "Mặc kệ thiên hạ, sống như người Nhật", tác giả Mari Tamagawa đưa ra những lời khuyên về sự buông bỏ, lối sống thực với bản thân mỗi người

Sự nguy hiểm của biến thể phụ BA.5 vừa xuất hiện tại Việt Nam

Tiêm vaccine COVID-19 mũi 3, mũi 4: An toàn, cần thiết

Điểm danh 10 loại thuốc trị tăng huyết áp được bác sỹ khuyên dùng

Nguyên nhân gây viêm thanh quản ở trẻ

Nếu bạn định than thở "Mình mệt quá" hay "Mình cảm thấy bị tổn thương" rồi mong chờ ai đó xoa dịu thì đừng nên làm như vậy. Tại sao ư? Bởi điều đó không những không thể giúp bạn giải quyết nỗi khổ của bản thân mà còn cứa sâu thêm vào những nỗi đau ấy.

Mọi người vẫn thường nói, "nỗi buồn vô hạn", muộn phiền đâu dễ dàng buông tha cho chúng ta. Thế nên, khi đau khổ dần dần tích tụ, chúng ta thường tìm kiếm sự an ủi nào đó một cách vô thức.

Tôi từng bị chồng bạo hành, mắc chứng trầm cảm, ly hôn, thậm chí bị lừa đảo. Hơn ai hết, tôi hiểu cảm giác mong chờ ai đó an ủi, bởi chính tôi cũng từng chìm đắm trong suy nghĩ ấy. Thế nhưng, bạn càng làm vậy, tâm hồn bạn càng đau đớn và rạn nứt. Sau này, tôi học được một cách tự vực dậy bản thân. Đồng thời với tư cách là một nhà tâm lý học, tôi đã điều trị tâm lý cho hơn 30.000 người. Vậy nên, mọi vấn đề đều có cách tháo gỡ, bất cứ ai cũng có thể tự giải quyết muộn phiền của mình. Điều này còn tùy thuộc vào việc bạn muốn hay không.

SUCKHOE+ BOX 28-6-03

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi gia nhập Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản. Khi đã trải qua tất các những thời điểm khó khăn kể trên, tôi trở thành một chuyên viên tư vấn tâm lý đầu tiên của quân đội. Hàng ngày tôi phải tiếp xúc và đối mặt với các đồng đội luôn trong tình trạng tinh thần và cơ thể đều mệt mỏi rã rời vì những đợt huấn luyện nghiêm khắc.

Những người tìm đến tôi với mong muốn được an ủi thì vẫn mắc kẹt trong vấn đề của mình, trong khi đó những ai tìm đến tôi để trò chuyện, nghĩ cách gỡ bỏ vấn đề thì lại giải quyết vấn đề một cách triệt để. Tại sao họ làm được điều đó? Câu trả lời rất đơn giản. Vấn đề của mỗi người có xu hướng vận động khác nhau, nhưng hầu hết các vấn đề đều phát sinh từ một nguyên nhân duy nhất và chắc chắn sẽ có phương án giải quyết phù hợp.

Vì thế, chỉ cần tìm ra điều đó, phiền muộn sẽ tự nhiên biến mất từ lúc nào đó mà chính bạn cũng không hay. Vậy, nguyên nhân ấy có thể làm gì? Đáp án chính là "quan điểm của người khác". Bởi bạn quá để tâm đến cái nhìn của người xung quanh và sống theo chuẩn mực mà họ đặt ra thay vì quan điểm của chính bản thân bạn.

Những tiểu chuẩn và đánh giá từ một người khác đối với bạn sẽ khiến bạn trở nên lo lắng. Bạn để tâm vì thấy mình không giống người khác, bởi họ có những lời nói và hành động khiến tâm hồn bạn bị tổn thương, lo lắng. Đó có thể là cấp trên cùng đồng nghiệp ở cơ quan, người yêu hay bạn đời, cha mẹ hay con cái, bạn bè, những mối quan hệ xã hộ khác. Sự tồn tại của một "người đặc biệt" và quan điểm của họ khiến bạn phải mệt mỏi. Nếu bạn thấy vượt quá sức chịu đựng của mình, có thể bạn bị tác động bởi rất nhiều người khác chứ không chỉ một người. Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi thì không chỉ một người ảnh hưởng đến bạn mà có hẳn một nhóm người đang tác động lên cuộc sống của bạn.

SUCKHOE+ BOX 28-6-02

Giả sử không có sự tồn tại của người khác, không có ai nói gì bạn, thậm chí bạn còn chẳng cần để tâm đến những lời nói đó thì chưa chắc bạn đã cảm thấy phiền não. Tất nhiên, không thể vì thế mà bạn không để ý tới gia đình, bạn bè, những người xung quanh. Việc xóa bỏ những quan niệm của người khác ảnh hưởng tới bản thân là điều tất cả chúng ta đều có thể làm.

Bạn nên sống theo "Quan điểm cá nhân", theo những chuẩn mực của riêng bạn. Khi bạn sống theo "quan điểm của bản thân" thay vì quan điểm của người khác, những lo lâu của bạn sẽ mau chóng tan biến như chưa từng xuất hiện và cuộc sống của bạn sẽ xoay theo chiều hướng mới, vui vẻ và thoải mái hơn.

Thay đổi cách suy nghĩ đã ăn sâu vào tiềm thức của mình suốt nhiều năm hiển nhiên không dễ dàng, nhưng vẫn còn hơn việc bạn chẳng làm gì cả. Bạn cần có thời gian để đối diện với chính mình và việc này cũng không quá khó khăn. Sau khi đối diện với chính mình, bạn có thể "thật sự" thay đổi bản thân, hay nói cách khác, bạn chỉ cần như vậy để thay đổi bản thân.

Bạn không nên nhờ người khác an ủi nữa. Đó là hành vi không tự mình đối mặt với muộn phiền mà dựa dẫm vào người khác để giải quyết. Vì vậy, nếu chỉ trông chờ được ai đó chia sẻ, bạn sẽ không thể xử lý triệt để gốc rễ của vấn đề, ngược lại khiến vấn đề ngày càng phức tạp hơn và bạn khổ sở hơn. Hãy từ bỏ thói quen muốn được người khác xoa dịu, để thay đổi cách suy nghĩ của mình.

Ngay lúc này, có những người đang rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn, chất đầy những nỗi niềm tâm sự, nhưng chính họ lại có cơ hội thay đổi bản thân. Tại sao ư? Bởi con người càng đau khổ càng dễ nảy sinh cảm giác "muốn từ bỏ". Chính cảm giác "muốn từ bỏ" sẽ là phương thức tối ưu nhất khiến họ bỏ đi lối sống cũ để sống theo cách của riêng mình.

Tuy "từ bỏ" nghe có vẻ tiêu cực nhưng nó không hoàn toàn mang chiều hướng xấu. Đó là một trải nghiệm hết sức bình thường và quan trọng để mỗi người tự thắp lên một ngọn nến trong tâm hồn mình.

SUCKHOE+ BOX 28-6-01

"Tôi muốn sống một cuộc sống bình thường."

"Tôi muốn người đó nghĩ về mình như thế này."

Bằng cách từ bỏ lối sống theo ánh nhìn và đánh giá của người khác, bạn có thể thắng thắn đối mặt với "những cảm xúc của bản thân" mà bạn nên trân trọng. Những người thoát khỏi được sự đánh giá của người khác đều có thể sống giấc mơ đời mình, một cuộc sống lạc quan.

Như vậy, Quan điểm của người khác sẽ chỉ mang tới cho bạn sự băn khoăn, phiền muộn và càng ngày càng dồn ép bạn. Quan điểm của bản thân sẽ giúp bạn tự tin, thoải mái hơn và cổ vũ bạn bước tiếp.

Trích: Mặc kệ thiên hạ, Sống như người Nhật

Sách do Skybook phát hành - Tủ sách Sống khác.

Giá bìa: 79.000 đồng

 
PV (lược trích) - ảnh: Lê Dương
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa