Nguy hại khi tự ý chữa bệnh bằng thuốc Đông y không rõ chất lượng

Chữa bệnh bằng thuốc Đông y không đảm bảo nguồn gốc, chất lượng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Kinh nguyệt không đều dùng Đông y hay Tây y?

Bó thuốc Nam, coi chừng tay trẻ bị biến dạng

Chữa ung thư bằng thuốc nam, khối u to nhanh chiếm hết ổ bụng bé 4 tuổi

Liệt tứ chi sau 2 tháng uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

Trẻ nhiễm độc chì do chữa bệnh bằng thuốc Đông y

Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Trung tâm Sản Nhi - bệnh viện Đa khoa Phú Thọ mới đây đã tiếp nhận bệnh nhi 14 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng khó thở, sốt, da vàng, nôn nhiều sau hai ngày dùng thuốc Đông y, cụ thể là thuốc cam.

Mẫu thuốc cam gia đình cho bệnh nhi 14 tháng tuổi uống để chữa bệnh

Được biết gia đình đã tự ý cho trẻ dùng thuốc Đông y, bôi thuốc vào miệng của bé. Các bác sỹ chẩn đoán trẻ bị rối loạn đông máu, men gan tăng cao, chỉ số bilirubin tăng và thiếu máu nghiêm trọng. Bên cạnh đó, bệnh nhi nhiễm độc chì nặng, hàm lượng chì trong máu của trẻ là 129,8 µg/dl, cao gấp 13 lần so với bình thường. 

TS. Lê Ngọc Duy - Trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc (BV Nhi Trung ương) cho biết, chì rất hại cho sức khỏe, gây tổn thương các bộ phận như phổi, thần kinh, gan, thận, tim mạch, đường ruột...

Ngộ độc thuốc Đông y ở trẻ 3 tháng tuổi

Trước đó, bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cũng tiếp nhận cháu bé 3 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng khó thở, suy hô hấp, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, da vàng xạm, niêm mạc nhợt nhạt, tiểu màu đỏ sẫm, rốn lồi thoát vị, bụng chướng, gan to… Người nhà trẻ cho biết, khi thấy trẻ có dấu hiệu bị tiêu chảy, phân có bọt và vùng da xung quanh hậu môn bị đỏ, gia đình đã không đưa trẻ đi khám ở cơ quan y tế mà lại tự ý nấu thuốc Đông y cho cả mẹ và bé uống, kèm theo đắp thuốc cho trẻ.

Cháu bé 3 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng suy hô hấp do gia đình chữa bệnh tiêu chảy bằng thuốc Đông y

Qua khám xét và tổng hợp các kết quả lâm sàng, các bác sỹ chẩn đoán trẻ bị suy hô hấp cấp độ III, viêm phổi nặng, tổn thương gan, men gan tăng cao gấp 5 lần bình thường, tình trạng ứ mật bilirubin tăng gấp 10 lần bình thường.

Nam thanh niên toàn thân đầy mụn mủ vì dùng thuốc Đông y trị mụn trứng cá

Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, một bệnh nhân 22 tuổi vừa nhập viện vì sử dụng thuốc Đông y mua trên mạng, thuốc được sản xuất dưới dạng viên để uống và bôi, giúp trị mụn trứng cá. Ban đầu, thuốc cũng khiến cho mụn trên mặt người này giảm đi, nhưng ngay sau đó, mụn mủ xuất hiện chi chít trên mặt, thân mình và 2 cánh tay người bệnh kèm theo cảm giác nóng rát, khó chịu khiến bệnh nhân phải nhanh chóng nhập viện để điều trị.

Không nên tùy tiện chữa bệnh bằng thuốc Đông y

Nhiều người ngày nay vẫn quan niệm rằng, thuốc Đông y “lành tính”, lại không để lại tác dụng phụ. Vì vậy, họ tự ý mua và sử dụng thuốc cho cả trẻ em. Theo các bác sỹ, đây là quan niệm không đúng, gây ảnh xấu đến cơ thể. 

Bác sỹ Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc (Trung tâm Sản nhi, BV Đa khoa Phú Thọ) cho biết, 44% gia đình thường tự mua thuốc điều trị khi trẻ bị ốm. Nhiều người thường áp dụng những phương pháp, mẹo dân gian hoặc thuốc Đông y không rõ thành phần để chữa bệnh cho trẻ. Điều này khiến trẻ gặp di chứng nặng đe dọa sức khỏe và tính mạng của trẻ.

TS Lê Ngọc Duy cũng đưa ra khuyến cáo, phụ huynh không nên tự ý dùng các loại thuốc cho trẻ, đặc biệt là thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng để tránh nhiễm độc chì ở trẻ. Khi thấy trẻ mắc bệnh thì phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời.

An Thu H+ (Tổng Hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội