Ginkgo biloba giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường type 2?

Ginkgo biloba có sẵn dưới dạng viên nén, viên nang, trà, chiết xuất lỏng...

Chiết xuất ginkgo biloba có thể giúp cải thiện trí nhớ cho bệnh nhân đột quỵ

Khi TPCN Ginkgo biloba "tạo phản"

Bạch quả trị khí hư, di tinh

Chè đậu ngự - chè bạch quả: Những món khó cưỡng ngày hè

Theo Tiến sỹ Helal Fouad Hetta, hiện đang giảng dạy tại Đại học Assiut (Ai Cập): “Ở chuột bị đái tháo đường, ginkgo biloba có tác dụng tích cực đối với các tế bào beta trong đảo Langerhans của tuyến tụy, giúp tiết ra lượng insulin tương tự như ở những con chuột khỏe mạnh”.

“Các chất chiết xuất từ lá ginkgo biloba thường được sử dụng trong y học cổ truyền và đã được chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa”, Tiến sỹ Helal Fouad Hetta cho hay.

Nghiên cứu mới đã quy tụ 13 nhà khoa học quốc tế với tác giả đầu tiên là Tiến sỹ Ahmed Saleh tới từ Đại học Jazan (Saudi Arabia). Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã gây bệnh đái tháo đường type 2 cho chuột bằng cách cho chúng ăn nhiều chất béo trong 8 tuần và tiêm một liều streptozotocin thấp vào vùng dưới ổ bụng. 40 con chuột thí nghiệm đã được phân ngẫu nhiên vào 4 nhóm: Một nhóm không mắc bệnh đái tháo đường và ba nhóm mắc đái tháo đường (bao gồm một nhóm đóng vai trò kiểm soát, trong khi hai nhóm còn lại được uống chiết xuất từ ​​lá cây ginkgo biloba và nước được xử lý qua từ trường trong 4 tuần).

Một số nghiên cứu cho rằng nước được xử lý qua từ trường cũng có thể giúp giảm đường huyết, cải thiện tình trạng chống oxy hóa và lipid ở chuột thí nghiệm bị mắc đái tháo đường.

Như đã biết, khi mắc đái tháo đường, các tế bào beta đều suy giảm và hạn chế tiết insulin. Sau khi được bổ sung ginkgo biloba và nước xử lý qua từ trường, khối lượng tế bào beta tuyến tụy và lượng insulin trong các tế bào này đã tăng rõ rệt, gần như trở lại mức bình thường, đặc biệt là trong nhóm được bổ sung ginkgo biloba.

Ngoài ra, cả ginkgo biloba và nước xử lý qua từ trường đều cải thiện tình trạng chống oxy hóa và giảm stress oxy hóa liên quan đến đái tháo đường type 2 bằng cách điều chỉnh hai loại enzyme chống oxy hóa trong mô tụy, bao gồm glutathione và superoxide dismutase 2.

Các tác giả đánh giá những phát hiện về lợi ích của ginkgo biloba đối với bệnh đái tháo đường type 2 mới chỉ là sơ bộ, vẫn cần thực hiện các nghiên cứu, đặc biệt là trên lâm sàng, để khẳng định điều này.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất