Chứng “nghiện” tivi làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ

Mối liên hệ giữa xem tivi nhiều và chứng sa sút trí tuệ khá rõ ràng

Trẻ vừa ăn vừa xem tivi có thể tăng nguy cơ thừa cân, béo phì

Ngồi xem tivi hàng giờ còn tệ hơn ngồi làm việc cả ngày

Xem tivi quá nhiều có hại như thế nào?

Mối liên hệ giữa trầm cảm và xem tivi quá nhiều

Các nhà khoa học từ Đại học Y Thiên Tân (Trung Quốc) đã phân tích dữ liệu của 407.792 người trong độ tuổi từ 37-73, từ dự án Ngân hàng Sinh học của Vương quốc Anh (UK Biobank). Trong đó, có 40.000 người đã được chụp não.

Trong thời gian theo dõi 13 năm, có 5.227 người mắc chứng sa sút trí tuệ, 6.822 người bị đột quỵ và 2.308 người được chấn đoán mắc bệnh Parkinson.

Thời gian tiếp xúc với màn hình các thiết bị điện tử của 61% người tham gia là 1-4 giờ mỗi ngày. Thời gian trung bình xem tivi là 2,7 giờ và thời gian dùng máy tính để giải trí là 1,1 giờ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người xem tivi từ 3-5 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 15% so với những người chỉ xem 1 giờ hoặc ít hơn. Đối những người xem tivi hơn 5 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 44%, nguy cơ đột quỵ cao hơn 12% và nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn 28%, so với nhóm người chỉ xem tivi từ 1 giờ trở xuống trong ngày.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy, việc xem tivi hơn 5 giờ mỗi ngày có liên quan đến tình trạng ít chất xám hơn và trung tâm trí nhớ nhỏ hơn - đều liên quan đến các bệnh về não. Họ vẫn chưa rõ tại sao việc xem tivi có ảnh hưởng xấu đến não, nhưng nhóm nghiên cứu đặt ra giả thuyết cho rằng hành vi ít vận động và ít tiêu hao năng lượng, sẽ dẫn đến tình trạng viêm mạn tính và giảm lưu lượng máu lên não.

Việc hạn chế thời gian xem tivi hàng ngày xuống còn 3 giờ mỗi ngày đã được chứng minh có lợi đối với các rối loạn liên quan đến não bộ. “Giảm thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt là tivi để giải trí có thể mang lại tác động tích cực đến sức khỏe não bộ”, các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh.

 
Lê Tuyết (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp