Trẻ vừa ăn vừa xem tivi có thể tăng nguy cơ thừa cân, béo phì

Trẻ thừa cân, béo phì có thể phải đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm

Trẻ béo phì tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

Phòng ngừa béo phì cho trẻ vào dịp nghỉ Hè

7 vấn đề sức khỏe mà trẻ béo phì có thể gặp phải

Giảm cân bằng các loại thực phẩm cho trẻ béo phì

Nhóm nhà nghiên cứu ở Đại học Minho (Bồ Đào Nha) đã theo dõi thói quen ăn uống của 735 trẻ em (từ 6 đến 10 tuổi) và nhận thấy những trẻ sử dụng thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, ipad... trong bữa ăn làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì lên 15% so với nhóm không dùng.

Tại Hội nghị châu Âu về hội chứng béo phì ở Venice (Italia), các chuyên gia cho biết phát hiện của họ có thể bị đánh giá thấp vì một số bậc cha mẹ không thừa nhận đã cho con mình sử dụng thiết bị điện tử vào bữa sáng, trưa và tối.

Theo Tiến sĩ Ana Duarte, trưởng nhóm nghiên cứu, nhiều người trong chúng ta thường bận rộn đến nỗi không thể ăn được bữa cơm cùng gia đình. Việc ăn trong lúc xem tivi hay điện thoại sẽ thu hút toàn bộ sự chú ý của trẻ làm cho trẻ không nhận ra được khi nào cảm thấy no. Khi "cảm giác no" trong não dần mất đi, trẻ sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn so với nhu cầu, từ đó tăng nguy cơ thừa cân, béo phì.

Tam Fry, nhà đồng sáng lập Child Growth Foundation (Anh), cho biết: "Bữa ăn gia đình đang nhanh chóng trở thành ký ức xa vời và trẻ béo phì đang mắc các bệnh như đái tháo đường - căn bệnh thường gặp ở người lớn trước đây. Rõ ràng là việc trẻ ăn trong vô thức khi xem tivi, điện thoại sẽ có hại cho sức khỏe của chúng. Buồn thay, điều này đã trở thành lối sống của nhiều gia đình ở Anh" .

Thời gian sử dụng thiết bị điện tử quá mức cũng liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác bao gồm tăng huyết áp, đái tháo đường và ngủ kém.

Theo Cơ quan quản lý truyền thông của Anh (Ofcom), khoảng 91% trẻ em ở Anh sở hữu điện thoại thông minh trước 11 tuổi. Một đứa trẻ 8 tuổi thường dành 2 giờ 45 phút trực tuyến mỗi ngày. Và con số này tăng lên hơn 4 giờ mỗi ngày khi các em bắt đầu học trung học. Tại Anh, có gần 40% trẻ em bị thừa cân hoặc béo phì khi học xong tiểu học.

 
Lê Tuyết (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp