Chủng phụ XBB của Omicron chiếm 18% số ca nhiễm biến thể COVID-19 ở Mỹ

Nhiều chuyên gia y tế dự báo, những biến thể phụ của Omicron có thể dẫn đến một đợt gia tăng mạnh các ca bệnh trong mùa Đông này ở Mỹ.

Tháng Tết: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19

WHO ước tính tỷ lệ tử vong liên quan tới COVID-19 vượt thống kê

Hiệu ứng COVID-19 - Nghĩ mới về những chuyến đi cũ

Điều gì chờ chúng ta sau đại dịch COVID-19?

Theo thông tin từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, biến thể phụ XBB ước tính chiếm 18,3% số ca mắc COVID-19 tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 12 và tăng từ 11,2% so với tuần trước.

CDC Mỹ cho biết thêm, mặc dù biến thể phụ XBB đang chiếm ưu thế ở vùng Đông Bắc nhưng chỉ chiếm chưa đến 10% số ca nhiễm COVID-19 ở nhiều vùng khác.

Theo ông Andrew Pekosz, một nhà virus học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg ở Baltimore cho biết, việc đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ ở Mỹ có thể đẩy nhanh tốc độ lây lan của biến thể phụ XBB trên toàn quốc.

Cụ thể, Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) đã ước tính rằng sẽ có 112,7 triệu người đã lên kế hoạch đi du lịch cách nhà 50 dặm (80 km) trở lên từ ngày 23 tháng 12 đến ngày 2 tháng 1, tăng 3,6 triệu du khách so với năm ngoái và gần bằng con số trước đại dịch. Tuy nhiên, thời tiết nguy hiểm có thể khiến con số thực tế giảm đi do việc di chuyển bằng đường hàng không và đường bộ gặp nhiều khó khăn.

Ông Pekosz cho biết: “Bất cứ khi nào một biến thể mới được di chuyển đến một khu vực địa lý khác, nó cũng sẽ có nguy cơ tạo ra một đợt bụng phát nhỏ ở khu vực đó”. Tuy nhiên, ông Pekosz cũng cho biết ông không thấy biến thể phụ XBB có khả năng thúc đẩy một đợt bùng phát lớn như biến thể Omicron gốc vào mùa đông năm ngoái.

Theo thống kê, Mỹ là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19.

Theo thống kê, Mỹ là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19.

Vào tháng 11, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Anthony Fauci cho biết đã cập nhật các mũi tiêm nhắc lại COVID-19 để nhắm vào biến thể ban đầu của virus corona cũng như các biến thể phụ BA.4 và BA.5, điều này sẽ vẫn cung cấp một số biện pháp bảo vệ, nhưng không phải là biện pháp bảo vệ tối ưu để chống lại biến thể XBB.

Biến thể XBB đã và đang thúc đẩy các trường hợp ở các khu vực của Châu Á, bao gồm cả Singapore. Mặc dù một số chuyên gia cho rằng nó dễ lây lan hơn, nhưng nó không dẫn đến sự gia tăng số ca nhập viện.

Được biết, biến thể BA.5 sớm nhất hiện chỉ đại diện cho một phần nhỏ các ca bệnh, nó đã bị vượt qua bởi các nhánh của nó là BQ.1 và BQ.1.1 - đây vẫn là các biến thể thống trị ở Mỹ mặc dù đang trên đà suy giảm. Theo CDC Mỹ, BQ.1.1 và BQ.1 dự kiến sẽ ​​chiếm khoảng 63,1% các trường hợp mắc bệnh ở nước này so với con số 64,6% vào một tuần trước.

 
Việt An (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội