Chưng quất đẹp - An khang thịnh vượng cả năm

Theo phong thủy, cây quất là biểu tượng sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên (Ảnh minh họa)

Dịch vụ cho thuê mai, đào, quất thi nhau hét giá

Xót xa cảnh người dân "phá" vườn đào trước Tết

Đào Tết trăm triệu có gì đặc biệt?

Năm nay, đào khóc, quất cười

Cắm hoa ngày Tết – Rước tài lộc may vào nhà!

Cây quất “tụ” đủ yếu tố ngũ hành

Cây quất “đạt” được đủ các yếu tố trong ngũ hành: Kim (hoa màu trắng), sinh Thủy (lá xanh đậm), Thủy sinh Mộc (thân cây), Mộc sinh Hỏa (quả chín màu cam), Hỏa sinh Thổ (đất trong chậu) và Thổ sinh Kim (hoa màu trắng). Do đó, người chọn quất phong thuỷ mang về nhà không chỉ mang vượng khí cho mình mà cho cả mỗi thành viên trong gia đình.

Quả quất sai trĩu vào mùa đông là mùa thuỷ vượng, mà thuỷ đại biểu cho tài lộc. Thuỷ vượng sinh mộc cho nên cuối đông đầu xuân thì quất đơm hoa. Mộc là biểu tượng của sinh khí, sinh khí đơm hoa. Do đó dân gian nói rằng quất là biểu tượng của thành tựu và khởi phát, biểu tượng của tài lộc và sinh khí.

Chọn quất như thế nào?

Khi chọn quất nên chú ý 4 yếu tố quan trọng: Dáng đẹp, quả đẹp, có lộc xanh, có cả nụ và hoa… Chọn dáng quất phải chọn sự cân đối và không được để cho một phía nào của cây bị lép, nếu như nhà bạn muốn trưng bày ở một khoảng không rộng mà mọi người ngắm từ nhiều phía.

Nên chọn cây còn non. Những cây này chưa có các vết tròn đồng tâm loang lổ trên thân. Cây có bộ tán tròn đều, các chùm quả khoe đều về các phía. Lá phải to, xanh đậm và bóng, quả đều, căng mọng. Đa số các quả trên cây đã chín, nhưng còn các mảng hay các vân xanh, đây là loại quả mới chín, trưng bầy được lâu. Chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ và nếu như trên cây có độ một ít quả xanh nữa thì thật tuyệt bởi nó tựa như các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc.

Đặc biệt, cũng phải chú ý đến lộc, lá của cây, bởi cây được xem là hoàn hảo thì không thể là cây có bộ lá nhỏ, cằn, không có chút lộc non…

Để tránh mua phải những cây quất héo rụng phải để ý kỹ phần bầu đất. Đôi khi do khi vận chuyển cây bị vỡ bầu, dẫn tới cây chết héo chỉ sau một thời gian ngắn. Bởi vậy, khi mua cần chú ý chọn cây còn nguyên vẹn bầu đất. Bên cạnh đó, cũng nên chú ý không tưới quá nhiều nước hay bón thêm phân đạm dẫn đến cây bị thối rễ rồi chết dần.

Quất mua về nên được trồng vào chậu có diện tích lớn hơn bầu đất, có nhiều khe hở để lèn thêm đất mà không tạo áp lực cho phần đất trong bầu. Bạn nên xếp lớp xỉ than vừa phải dưới đáy chậu làm lớp cách nước, sau đó mới cho cây lên trên. Điều này giúp lớp dưới cùng của cây thoát nước tốt, chống úng ngập. Khi tưới cây nên phun xịt bằng bình tia sương.

Một số người bán hàng thường "tân trang" lại những cây quất xấu và héo của mình bằng cách cắm thêm nhiều quả tươi và gắn thêm lá xanh vào những thân cây đã chết để che mắt người mua. Do đó, hãy kiểm tra cây thật cẩn thận trước khi mua về.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội