Lo lắng và trầm cảm có thể khiến bạn già nhanh hơn

Lo lắng và trầm cảm có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 28/3/2023

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 28/3/2023

Dấu hiệu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần

Chung tay nâng cao sức khỏe tâm thần cho trẻ mùa dịch COVID-19

Thiếu hụt vitamin ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe tâm thần?

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần

Các nhà khoa học từ Đại học King's College London đã phát hiện ra mối liên hệ này sau khi kiểm tra các mẫu máu của hơn 110.000 người tham gia nghiên cứu Ngân hàng Sinh học Vương quốc Anh (UK Biobank).

Tiến Sỹ Julian Mutz, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích nghiên cứu tập trung vào sự lão hóa sinh học ở những người mắc chứng rối loạn lưỡng cực, trầm cảm và rối loạn lo âu.

 

Các nhà khoa học tìm kiếm các dấu hiệu cụ thể liên quan đến quá trình lão hóa và liên kết chúng với tiền sử bệnh tâm thần. Các nghiên cứu trước đây cho thấy, những thay đổi trong các chất chuyển hóa của cơ thể có liên quan đến quá trình lão hóa. Từ đó, nhóm nhà khoa học đã liên kết những điều này với thông tin sức khỏe tâm thần của người tham gia nghiên cứu. Kết quả cho thấy, những người có tiền sử bệnh tâm thần có tuổi sinh học già hơn so với tuổi thực tế (chỉ thời gian một con người đã sống) của họ.

Với những người bị rối loạn lưỡng cực có sự khác biệt lớn nhất giữa tuổi sinh học và tuổi thực tế. Còn ở người bị rối loạn lo âu có sự khác biệt nhỏ nhất.

Tiến Sỹ Julian Mutz cho biết: “Chúng tôi quan sát thấy sự khác biệt lớn nhất giữa tuổi sinh học và tuổi thực tế ở những người mắc chứng rối loạn lưỡng cực, chênh lệch trung bình là khoảng 2 năm. Đối với chứng trầm cảm, sự khác biệt tương ứng là khoảng 1 năm và với chứng rối loạn lo âu là 0,7 năm".

Các nhà khoa học cho rằng, nghiên cứu này có thể giải thích một phần lý do tại sao những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần có tuổi thọ ngắn hơn và mắc nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác hơn so với người khác.

Mặc dù nghiên cứu cung cấp một số phát hiện thú vị, nhưng cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa trong tương lai để có thể xác định chính xác mối liên hệ giữa các vấn đề tâm thần và quá trình lão hóa.

Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp