Dấu hiệu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần

Sức khỏe tổng thể bị ảnh hưởng bởi cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

6 hiểu lầm cần xóa bỏ về sức khỏe tâm thần

Chung tay nâng cao sức khỏe tâm thần cho trẻ mùa dịch COVID-19

Rối loạn tâm lý hậu COVID-19

Thiếu hụt vitamin ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe tâm thần?

1. Cảm xúc luôn ở trạng thái mãnh liệt

Mỗi người đều có những lúc bộc phát cảm xúc và nó tốt cho tâm trạng của bạn. Nhưng nếu hành động ấy diễn ra quá đột ngột và mạnh mẽ hoặc diễn ra trong thời gian dài như: Cực kỳ đau khổ hoặc tức giận. Đó có thể là triệu chứng của bệnh lý hoặc vấn đề về sức khỏe tâm thần.

2. Bị ám ảnh và suy nghĩ liên tục về 1 vấn đề

Trong thời gian COVID – 19 diễn ra, việc mất đi người thân, phải nằm điều trị tích cực thời gian dài. Cộng thêm sự tấn công của virus gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Khiến nhiều người gặp phải chấn thương về tinh thần và không ngừng suy nghĩ về nó. Ngoài ra, cảm giác sợ hãi bao trùm mà không có lý do hoặc lý do rất nhỏ cũng được xếp vào dấu hiệu vấn đề về tinh thần.

3. Thường xuyên đau đầu, đau bụng

Đau đầu, đau bụng, mặc dù đã đi khám xét về y tế nhưng vẫn không rõ nguyên nhân. Bạn cần để ý bởi vì đây cũng là một biểu hiện của việc rối loạn tâm thần.

4. Lạm dụng chất gây nghiện

Một số thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu và sử dụng ma túy bị lạm dụng để vượt qua một số nỗi đau hay cảm xúc chán nản trong cuộc sống. Nếu chúng gây rắc rối cho bạn trong các mối quan hệ, mất kiểm soát trong hành động hay suy nghĩ, thậm chí là được sử dụng như một liều thuốc để có cảm giác bình thường thì bạn cần phải gặp bác sĩ tâm lý ngay.

5. Năng suất học tập, làm việc bị suy giảm

Mặc dù đã rất cố gắng nhưng kết quả học tập giảm sút, khó tập trung, học tập mất nhiều thời gian hơn nhưng lại mau quên, khó nhớ, khó thuộc bài. Đây là biểu hiện của rối loạn sức khỏe tâm thần.

6. Có những mối quan hệ căng thẳng

Các mối quan hệ như gia đình, bạn bè hay công việc không phải lúc nào cũng hòa thuận, đôi khi sẽ có những tranh chấp, cãi vã. Khi các mối quan hệ ngày càng trở nên khó giao tiếp và bạn không biết phải hàn gắn như thế nào, chúng có thể gây ra căng thẳng và lo lắng cho bạn.

7. Rối loạn ăn uống và giấc ngủ

Ăn nhiều, chán ăn, mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều đều là triệu chứng của rối loạn sức khỏe tinh thần. Mất ngủ báo hiệu một tinh thần căng thẳng và đầy áp lực. Ngược lại, ngủ quá nhiều có thể bắt nguồn từ một cơ thể mệt mỏi hay trầm cảm.

 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh