“Chuyện ấy” ảnh hưởng đến não bộ như thế nào?

Quan hệ tình dục có nhiều ảnh hưởng đến não bộ

Ngưng “chuyện ấy”: Chuyện gì xảy ra?

Ngưng “chuyện ấy”: Chuyện gì xảy ra?

Những lầm tưởng chị em về lần đầu làm “chuyện ấy”

8 hiểu lầm “tai hại” về “chuyện ấy” khi mang thai

Tăng hưng phấn

Chuyện ấy giải phóng dopamine giúp bạn hưng phấn

"Chuyện ấy" giải phóng dopamine giúp bạn hưng phấn

Tình dục khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ, khỏe mạnh hơn và đó là lý do tại sao tình dục là một phần quan trọng của cuộc sống con người. Sự hưng phấn mà "chuyện ấy" mang lại chủ yếu do việc giải phóng dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh thường mà não giải phóng khi chúng ta vui. Dopamine cũng là một trong những hóa chất chịu trách nhiệm cho việc làm giảm các cơn đau trong cơ thể.

Quan hệ tình dục giúp cải thiện chứng trầm cảm

Theo nghiên cứu năm 2002 của trường Đại học Albany (Mỹ) trên 300 phụ nữ nhận thấy những người không dùng bao cao su khi quan hệ tình dục ít có triệu chứng trầm cảm hơn so với những phụ nữ sử dụng bao cao su.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết các hợp chất khác nhau trong tinh dịch, bao gồm estrogen và prostaglandin có đặc tính chống trầm cảm được cơ thể phụ nữ hấp thụ mỗi khi "yêu” chính là yếu tố giúp phụ nữ cảm thấy giải tỏa được căng thẳng.

Có thể gây buồn phiền

Nhiều người cảm thấy buồn bã hơn sau khi làm chuyện ấy

Nhiều người cảm thấy buồn bã hơn sau khi làm "chuyện ấy"

Tình dục khiến người ta hứng phấn, thỏa mãn, tuy nhiên sau đó nhiều người cảm thấy buồn bã hơn. Trong một nghiên cứu mới đây, khoảng 1/3 phụ nữ tham gia vào nghiên cứu cho biết họ thường có một nỗi buồn không tên sau khi quan hệ tình dục vào một số điểm trong ngày. Đó có thể là do hối tiếc hay cảm giác bị ép buộc quan hệ, dù thực tế họ không hề bị ép buộc. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể giải thích nguyên nhân của hiện tượng này.

Giúp giảm đau

Nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động tình dục có thể giảm các triệu chứng đau đầu do căng thẳng, tâm lý. Cụ thể, trong một nghiên cứu năm 2013 của Đức, 60% số người tham gia mắc chứng đau nửa đầu và 30% số người bị đau đầu từng cơn thừa nhận "chuyện ấy" thường xuyên giúp họ giảm một phần hoặc toàn bộ hiện tượng đau đầu của họ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng hormone oxytocin phát hành trong lúc nhận được sự kích thích chịu trách nhiệm làm giảm các cơn đau.

Giúp giữ bình tĩnh

Quan hệ tình dục thường xuyên có thể giúp giảm bớt căng thẳng. Một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên quan hệ tình dục có phản ứng tốt hơn với các tình huống căng thẳng so với những người ít hoặc không quan hệ tình dục. Trong trường hợp này, tình dục làm được điều đó bằng cách hạ thấp huyết áp, giúp chúng ta trở nên bình tĩnh hơn.

Gây buồn ngủ

Bạn cũng có thể cảm thấy buồn ngủ hơn sau khi lâm trận

Bạn cũng có thể cảm thấy buồn ngủ hơn sau khi lâm trận

Tình dục có nhiều khả năng khiến đàn ông buồn ngủ hơn phụ nữ, và các nhà khoa học tin rằng các phần của vỏ não trước trán có xu hướng dịu lại khi xuất tinh. Điều này, cùng với việc sản xuất oxytocin và serotonin, có thể giải thích cho hội chứng dễ buồn ngủ sau khi "lâm trận" xong.

 
Nguyễn An (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn