Chuyên gia chỉ cách chăm sóc mắt trong mùa Hè

Đeo kính râm là một trong những cách bảo vệ mắt trong mùa Hè nắng nóng - Ảnh: Lê Tuyết

7 bài tập giúp giảm mỏi mắt do nhìn lâu vào một điểm

Thói quen đơn giản để có đôi mắt đẹp “vạn người mê”

8 thói quen lành mạnh để bảo vệ "cửa sổ tâm hồn"

Mẹo chăm sóc mắt: Ăn gì để lông mi mọc dài và chắc khỏe?

Trong những tháng Hè nắng nóng gay gắt, việc thường xuyên phải tiếp xúc với tia cực tím (tia UV) của ánh nắng mặt trời, cùng với thời gian sử dụng thiết bị kỹ thuật số kéo dài có thể gây hại cho mắt. Vì vậy, điều quan trọng là bạn cần có cách bảo vệ và chăm sóc mắt thật tốt.

Theo các chuyên gia y tế, các bệnh về võng mạc như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) và bệnh võng mạc đái tháo đường có thể đe dọa nghiêm trọng đến thị lực. AMD là tình trạng ảnh hưởng đến điểm vàng, phần trung tâm của võng mạc chịu trách nhiệm về thị lực và có thể gây giảm thị lực ở người lớn tuổi. Còn bệnh võng mạc đái tháo đường là một biến chứng của bệnh đái tháo đường gây tổn thương các mạch máu ở võng mạc và dẫn đến giảm thị lực.

Tiến sỹ Ganesh Pillay, Giám đốc điều hành và chuyên gia tư vấn tại Bệnh viện mắt ASG ở Bhopal (Ấn Độ), cho biết: "Điều quan trọng là phải phát hiện và điều trị sớm các bệnh về võng mạc để duy trì sức khỏe tối ưu của mắt. Tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời và sử dụng thiết bị kỹ thuật số trong thời gian dài có thể gây ra những thách thức cho mắt của chúng ta. Việc kiểm tra mắt thường xuyên có thể giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn và ngăn ngừa mất thị lực. Trong quá trình điều trị, chúng tôi quan sát thấy khoảng 30% bệnh nhân đến khám các bệnh về võng mạc khi tổn thương đã nghiêm trọng. Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm, đặc biệt đối với tình trạng như AMD và bệnh võng mạc đái tháo đường, là rất quan trọng để bảo vệ thị lực và ngăn ngừa tổn thương không thể phục hồi. Nếu bạn gặp bất kỳ thay đổi nào về thị lực và các dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám".

Vị chuyên gia này cũng gợi ý một số mẹo giúp bảo vệ đôi mắt của bạn trong mùa Hè:

 

- Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài: Tia cực tím của mặt trời có thể gây hại cho mắt, đặc biệt là trong giờ cao điểm từ 10h-16h. Khi ra ngoài, bạn cần chắc chắn mình đã đội mũ rộng vành và đeo kính râm. Điều này có thể giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của bức xạ tia cực tím và giảm nguy cơ phát triển các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể.

- Có thời gian nghỉ khi dùng các thiết bị kỹ thuật số: Bạn có thể thực hiện quy tắc "20-20-20": Cứ sau 20 phút, hãy nghỉ 20 giây và nhìn vào thứ gì đó cách xa 20 feet (khoảng hơn 6m). Điều này có thể giúp giảm mỏi mắt và khó chịu do thời gian sử dụng máy tính, điện thoại, ti vi... kéo dài.

- Đeo kính râm có khả năng chống tia cực tím: Kính râm không chỉ là một món đồ thời trang mà còn là một phụ kiện thiết yếu để bảo vệ mắt. Hãy chọn loại kính râm có khả năng chống tia cực tím 100% để bảo vệ mắt bạn khỏi các tia UV có hại.

- Kiểm tra mắt thường xuyên: Việc kiểm tra mắt thường xuyên là rất quan trọng, đặc biệt đối với những người mắc bệnh đái tháo đường. Bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh về võng mạc như bệnh võng mạc đái tháo đường, có thể gây mất thị lực vĩnh viễn nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Vì vậy, bạn cần đảm bảo lịch kiểm tra mắt thường xuyên với bác sỹ nhãn khoa hoặc chuyên gia chăm sóc mắt để phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp