7 mẹo chăm sóc mắt trong mùa Hè bạn nên biết

Nên đeo kính râm và đội mũ hoặc che ô để bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia UV

7 lời khuyên chăm sóc mắt cho trẻ cha mẹ nào cũng nên biết

Chăm sóc mắt trước và sau phẫu thuật đục thủy tinh thể thế nào?

7 điều bác sỹ nhãn khoa khuyên bạn nên làm để bảo vệ mắt

Sau mổ cận thị, cần chăm sóc mắt như thế nào?

Đeo kính râm có thể chống lại tia UV

Tiếp xúc trực tiếp với tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể khiến bạn bị tổn thương giác mạc và làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Do vậy, để hạn chế tác hại của tia UV bạn nên đeo kính râm khi phải đi ra ngoài trời. Hầu hết các loại kính râm trên thị trường đều có khả năng chặn tia UVB, tuy nhiên loại kính râm tốt là loại kính có thể chống được cả tia UVA và UVB. 

Kính râm giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia UV

Sử dụng mũ/ô khi đi ra ngoài trời

Không chỉ cần đeo kính râm mà bạn cũng nên sử dụng mũ hoặc ô khi phải đi ra ngoài trời. Đội mũ hoặc che ô không chỉ giúp tránh nắng mà nó còn giảm đáng kể các bức xạ tia cực tím ảnh hưởng đến mắt của chúng ta. 

Tránh ra đường vào giờ cao điểm

Nhiệt độ ngoài trời và các bức xạ có hại ở mức cao nhất trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Do vậy, tốt nhất bạn nên tránh ra ngoài trời trong thời gian này. 

Bảo vệ mắt trong khi bơi

Một số người có thể bị dị ứng với hóa chất clo trong bể bơi. Do vậy, bạn nên đeo kính bơi trong khi bơi. Sau khi bơi xong, bạn nên rửa sạch mắt bằng nước muối sinh lý. Những người đeo kính áp tròng nên tháo kinh ra trước khi bơi. 

Uống nhiều nước

Uống không đủ nước không chỉ khiến cơ thể mất nước mà còn khiến mắt bị khô. Do vậy, bổ sung đủ nước cho cơ thể trong mùa Hè có vai trò rất quan trọng. Bạn có thể uống nước ép trái cây, nước dừa, nước lọc và tránh đồ uống có ga. 

Uống đủ nước giúp hạn chế tình trạng khô mắt

Cẩn trọng khi dùng kem chống nắng

Khi thoa kem chống nắng, bạn nên chú ý không để kem chống nắng dính vào bên trong mắt vì nó có thể gây nóng rát mắt. Trong trường hợp kem chống nắng không may rơi vào mắt thì hãy rửa mắt bằng nước và liên hệ với bác sỹ nhãn khoa nếu các triệu chứng nóng rát vẫn còn. 

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc không chỉ cải thiện sức khỏe tổng thể mà nó còn giúp đôi mắt được nghỉ ngơi, thư giãn. Tốt nhất bạn nên tránh sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng trước khi đi ngủ vì chúng có thể dẫn đến mỏi mắt và chất lượng giấc ngủ kém. 

Thanh Tú H+ (Theo India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt