Dành 5 ngày mỗi tháng để chăm sóc sức khỏe tâm thần

Người lao động nên ưu tiên dành thời gian chăm sóc bản thân khi sắp xếp lịch trình hàng tháng

Trầm cảm, áp lực và vấn đề sức khỏe tâm thần ở người lao động

Vinamilk: Đặt người lao động làm trung tâm

Đâu là cách thư giãn, chăm sóc bản thân phù hợp nhất với bạn?

9 tư thế yoga giúp bạn thư giãn ngay tại nhà

Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới (10/10) năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới lấy chủ đề “Sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc” để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe tâm thần của người lao động. Theo đó, ở nơi làm việc, các yếu tố nguy cơ có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần gồm: Khối lượng công việc quá tải, thiếu nhân lực; Giờ làm việc dài và không linh hoạt; Không được kiểm soát kế hoạch và khối lượng công việc; Làm việc ở môi trường thiếu an toàn…

Theo chuyên gia Chu Thị Thảo – Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, người có yêu cầu công việc lớn, phải hoàn thành trong thời gian hạn định gấp gáp sẽ tạo ra căng thẳng nhất định cho người lao động. Làm việc quá tải trong thời gian dài gây ra stress, người lao động rơi vào trạng thái kiệt sức nghề nghiệp (burn-out).

Chuyên gia Chu Thị Thảo gợi ý, người lao động nên dành thời gian riêng cho bản thân để thư giãn, đi đâu đó hoặc thực hiện những hoạt động khiến bản thân thấy vui vẻ. Quãng thời gian này là lúc bạn nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng sau những giờ cống hiến cho công việc.

Cùng quan điểm này, khia chia sẻ với CNBC, nhà tâm lý học Casey Tallent – Trung tâm Trị liệu Pathlight (Mỹ) cho hay, nhiều người mải mê cân bằng các trách nhiệm với công việc và gia đình mà quên mất chính sức khỏe của mình.

Thiền định là một hình thức thực hành chánh niệm giúp giảm căng thẳng và nâng cao Sức khỏe tâm thần

Thiền định là một hình thức thực hành chánh niệm giúp giảm căng thẳng và nâng cao sức khỏe tâm thần

Để chăm sóc sức khỏe tâm thần, chuyên gia Tallent khuyến nghị: “Chúng ta phải có thời gian thư giãn, để tập trung vào những gì quan trọng đối với mình và để thực hành chánh niệm”. Chánh niệm (mindfulness) là khái niệm chỉ sự chú tâm vào giây phút hiện tại, được chứng minh có thể giúp cải thiện tâm trạng, đẩy lùi các trạng thái tiêu cực như lo âu, căng thẳng.

Chuyên gia Tallent gợi ý, hàng tháng, bạn nên lên lịch từ sớm 5 “ngày sức khỏe” để xốc lại tinh thần:

Một ngày kết nối

Bạn nên dành thời gian để kết nối với người thân, đi ăn trưa với bạn bè, những người đem lại niềm vui và cảm giác tích cực cho bạn. Nếu không thể gặp mặt trực tiếp, bạn hoàn toàn có thể gọi điện thoại. Nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, duy trì các mối liên hệ thân thiết giúp bạn sống hạnh phúc và sống thọ hơn.

Một ngày để ngủ bù

Trong những giai đoạn công việc bộn bề, không phải ai cũng có cơ hội ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm. Vì thế, chuyên gia Tallent khuyên bạn nên dành một ngày trong tháng để ngủ một giấc thật ngon về đêm, ngủ thêm vào buổi trưa nếu cần. Khi ngủ đủ giấc, bạn mới có thể đạt được trạng thái tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần.

Một ngày dành cho chính mình

Đầu tư thời gian chất lượng cho bản thân giúp cải thiện Sức khỏe tinh thần

Đầu tư thời gian chất lượng cho bản thân giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Dành một ngày chỉ để chăm sóc bản thân có thể đem lại lợi ích to lớn với sức khỏe tâm thần. Dù vậy, chuyên gia Tallent cũng ghi nhận, không phải ai cũng có thể làm được điều này, nhất là với người có gia đình và con nhỏ.

Bạn nên bắt đầu bằng cách tận hưởng buổi sáng dành riêng cho bản thân, một buổi chiều tự đi mua sắm cho mình. Đây là thời gian bạn có thể kết nối lại với bản thân, làm những điều mình thích để tái tạo năng lượng.

Một ngày rời xa mạng xã hội

Khi tạm ngắt kết nối với mạng xã hội, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để kết nối với chính mình. Ban đầu, khi chưa thể rời xa mạng xã hội 24 giờ, bạn có thể dùng tính năng “hạn chế thời gian” trên các ứng dụng như Instagram, TikTok.

Một ngày không có lịch trình cố định

Để giảm bớt stress từ guồng quay công việc bận rộn, đôi khi bạn nên dành một ngày để bản thân làm bất cứ điều gì bạn muốn mà không có lịch trình cụ thể. Đây là cách hay để thư giãn và sống chậm lại một nhịp. 

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ