Ăn trong chánh niệm có thể hỗ trợ giảm cân

Mối liên hệ giữa ăn trong chánh niệm và việc giảm cân

Ăn trong chánh niệm và ăn theo trực giác để cải thiện sức khỏe

Infographic: Làm sao để bắt đầu ăn trong chánh niệm?

Cách thực hành ăn trong chánh niệm tại nơi làm việc

Theo trang Express, có khoảng hơn 25% người trưởng thành tại Anh bị béo phì và 37% thừa cân. Đây là “thủ phạm” làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch và nhiều loại ung thư khác.

Giảm cân là mong muốn của nhiều người. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể khiến bạn khó đạt được số cân nặng như mong muốn bao gồm chế độ ăn uống, tần suất tập thể dục, độ tuổi, yếu tố di truyền, bệnh tật, chấn thương…

Thực tế, có rất nhiều lời khuyên về cách giảm cân nhưng các chuyên gia đều đồng ý rằng bạn nên chọn cách giảm cân lành mạnh và bền vững. Chuyên gia dinh dưỡng Sarah Abdula, làm việc tại The Slimming Clinic (Anh), khuyên mọi người hãy thử thói quen ăn trong chánh niệm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa ăn uống chánh niệm và việc giảm cân thành công.

Ăn trong chánh niệm có nguồn gốc từ quan niệm của Phật giáo. Ăn trong chánh niệm không phải chế độ ăn kiêng, mà đòi hỏi bạn ăn uống có sự lưu tâm, tập trung vào những trải nghiệm. Cốt lõi của phương pháp ăn này là ăn chậm và hòa mình vào món ăn trước mặt bạn từ hương vị tới kết cấu.

Chuyên gia dinh dưỡng Sarah Abdula cho biết, việc chú ý và hiểu rõ về những thực phẩm đang ăn cũng như cách ăn là một bước cực kỳ quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Hãy ăn chậm lại, lắng nghe các dấu hiệu cơ thể khi đói và chỉ ăn đến khi thấy no. Ăn trong chánh niệm có thể giúp ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều và thúc đẩy việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Trang Mindful.org đã chia sẻ 6 bước quan trọng để ăn uống chánh niệm:

- Lắng nghe cơ thể và dừng lại khi thấy no.

- Ăn khi cơ thể phát tín hiệu kêu đói như bụng bạn sôi, năng lượng thấp…

- Ăn vào thời gian và địa điểm cố định.

- Chọn ăn những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

- Tập trung khi ăn, không nên vừa ăn vừa xem TV, điện thoại...

- Xem xét nguồn gốc thực phẩm trước khi ăn.

Để giảm cân an toàn, Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến cáo mọi người nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần, ăn ít nhất năm loại trái cây và rau mỗi ngày, thay đồ uống có đường bằng nước lọc và đặt mục tiêu giảm không quá 1kg mỗi tuần. Nếu lo lắng về cân nặng của mình, bạn nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cách giảm cân an toàn và phù hợp nhất.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp