Tại sao tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn mắc COVID-19?

Người tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19 vẫn có thể mắc bệnh và trở thành nguồn lây

Đảm bảo an toàn để học sinh được trở lại trường

Bạc Liêu đổi màu về "vùng cam", TP.HCM cập nhật cấp độ dịch

Y tế tuần qua: Bộ Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng ngừa COVID-19

Nhiều tỉnh, thành ghi nhận số ca COVID-19 cộng đồng tăng

Nhiều địa phương nâng cấp độ dịch COVID-19

Tiêm vaccine sẽ giúp giảm triệu chứng nặng

Hiện nay, chúng ta chưa biết chính xác thời gian hình thành kháng thể phòng bệnh sau tiêm vaccine phòng COVID-19 là bao lâu. Ngoài ra, vaccine không bảo vệ tuyệt đối, hiệu lực bảo vệ của từng loại vaccine cũng khác nhau. Điều này có nghĩa là một số người đã tiêm vaccine vẫn có khả năng mang virus và lây bệnh cho người khác.

Theo khảo sát của ngành y tế tại TP.HCM, với các F0 nhập viện điều trị tại tầng 2, có 14% chưa tiêm vaccine, 86% còn lại đã tiêm 1 hoặc 2 mũi vaccine COVID-19.

Lý giải nguyên nhân những người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 rồi vẫn có thể mắc COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu, Chuyên gia cố vấn tại Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết “Về COVID-19, chưa đến 2 năm, chúng ta đã có vaccine để tiêm cho người dân trên toàn thế giới. Vaccine này có những hiệu quả trong việc phòng bệnh nhưng tùy loại vaccine, hiệu quả khác nhau. Có vaccine, nhà sản xuất báo cáo khoảng trên 90% hiệu quả, có vaccine khoảng 60-70%”.

Vaccine có hiệu quả trong việc phòng bệnh nhưng tùy loại 

Với những người tiêm đủ 2 mũi vaccine với đủ thời gian khuyến cáo thì cơ thể đã có kháng thể bảo vệ nhưng không phải tất cả mọi người đều có.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, vaccine COVID-19 giảm khả năng truyền bệnh của SARS-CoV-2 nhưng không triệt để 100%. Điều quan trọng, những người tiêm không bị mắc bệnh nặng và không gây quá tải cho hệ thống y tế.

“Những người tiêm rồi vẫn có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 nhưng quan trọng nhất là họ không bị trở nặng, không triệu chứng và không gây quá tải cho hệ thống y tế. Tại TP.HCM, thời gian vừa qua, nhiều người tiêm đầy đủ vaccine không mắc hoặc mắc mà không chuyển nặng, không phải đến cơ sở y tế. Gầy đây, ổ dịch tại Quốc Oai cũng vậy”, ông nhận định.

Người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn cần thực hiện khuyến cáo 5K.

Trong quá trình triển khai cũng như trong nghiên cứu vaccine phòng chống COVID-19, vaccine này giảm được sự lây lan, truyền bệnh của SARS-CoV-2 nhưng không triệt để 100%.

Điều này đặt ra vấn đề chúng ta vẫn phải thực hiện các biện pháp dự phòng khác. Người đã được tiêm đủ mũi vaccine COVID-19, đặc biệt là những người mới chỉ được tiêm 1 mũi vaccine vẫn rất cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khác, đặc biệt là biện pháp 5K.

Người tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 vẫn cần thực hiện khuyến cáo 5K

BS. Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết, “Mục tiêu và tác dụng vaccine này là không bị bệnh nặng, không phải nhập viện chứ không phải là không lây nhiễm. Nếu tiêm đủ 2 mũi, bạn vẫn phải tuân thủ 5K vì đến đâu đó, bạn không thể biết người đối diện có mang mầm bệnh hay không. Cũng có thể mình mang mầm bệnh lây cho người khác. Khi về nhà, bạn cũng có thể lây cho người trong gia đình”,

Bác sĩ Khanh cũng nhấn mạnh, khuyến cáo 5K phải được thực hiện thường xuyên. “Chúng ta bỏ “K” nào trong 5K này tùy thuộc vào địa phương đó là vùng xanh, vàng hay đỏ. Nhưng theo tôi, 2K quan trọng là khẩu trang và rửa tay, có thể còn rất lâu, chúng ta mới bỏ được.”

Về khẩu trang, người dân phải mang đúng cách - phủ toàn bộ mũi và cằm, không nên kéo khẩu trang lên xuống. Khi mệt, bạn không kéo xuống mà hít sâu và thở ra từ từ.

Với thói quen rửa tay, khi chạm vào vật nào đó, cảm thấy không an toàn, bạn phải nhanh chóng rửa tay. Ngoài ra, nhiều người có thói quen thường rửa nhanh lòng bàn tay, những chỗ khá nhiều virus lại bị bỏ qua như đầu ngón tay, kẽ ngón tay. Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo, bạn phải thực hiện rửa tay theo 6 bước.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tiêm vaccine COVID-19 là biện pháp phòng bệnh chủ động rất quan trọng. Tuy nhiên, người đã được tiêm vaccine COVID-19 vẫn rất cần ý thức được tầm quan trọng của việc hạn chế các hành vi nguy cơ, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, trong đó có 5K: Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế.

 

 

Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội