Y tế tuần qua: Bộ Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng ngừa COVID-19

Việc tiêm chủng cần được thực hiện nghiêm, sát sao tránh việc tiêm nhầm vaccine COVID-19 tại Quốc Oai Ảnh: SGGP

Y tế Tuần qua: TP.HCM tiêm mũi vaccine thứ 3 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch

Y tế tuần qua: Nhiều tỉnh trong nước liên tiếp ghi nhận ca COVID-19 mới

Y tế tuần qua: Hải Phòng, Hà Nội tạo điều kiện cho người về từ vùng dịch

Y tế Tuần qua: Pfizer cam kết cung cấp nốt vaccine cho Việt Nam trong năm nay

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm trong quá trình tiêm chủng
Cùng với việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine COVID-19, Bộ Y tế có văn bản số 9439/BYT-DP gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu thực hiện nghiêm các hướng dẫn, tránh xảy ra những số sai sót đáng tiếc. Bộ đề nghị thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vaccine; Tuân thủ đầy đủ các quy trình tiêm.

Thủ tướng đề nghị hãng dược phẩm của Pháp hỗ trợ Việt Nam
Trong chuyến thăm chính thức Pháp từ ngày 3-5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm Tập đoàn dược phẩm Sanofi. Thủ tướng đã đánh giá rất cao Sanofi và đề nghị tập đoàn dược của Pháp tiếp tục hỗ trợ, hợp tác để nâng cao năng lực y tế và phát triển ngành công nghiệp dược Việt Nam.

Tiêm nhầm vaccine COVID-19 cho trẻ 2-6 tháng tuổi
Ngày 3/11, Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội tổ chức tiêm chủng cho các cháu có độ tuổi từ 1 tháng đến 6 tháng tuổi nhưng lại tiêm nhầm vaccine COVID-19 của hãng Pfizer cho 18 bé từ 2 đến 6 tháng tuổi. Ngay sau khi có thông tin, toàn bộ các bé đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chăm sóc. Huyện Quốc Oai đã chỉ đạo đình chỉ dây chuyền tiêm gồm 4 cán bộ y tế, đình chỉ công tác cán bộ y tế trực tiếp tiêm.

Mỹ tài trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam sàng lọc lao
Phòng chống bệnh lao là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế Việt Nam, nhất là trong thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Ngày 3/11, tại Trạm Y tế Phường 5, Quận 6, Quyền Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Robert Greenan đã tới thăm hoạt động lồng ghép sàng lọc lao trong chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 toàn quốc của Việt Nam. Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam triển khai phương pháp mới nhằm tích hợp xét nghiệm và điều trị đối với cả 2 loại bệnh truyền nhiễm này.

AstraZeneca cam kết thời hạn giao hết vaccine COVID-19 trong tháng 11
Trong buổi làm việc với Tổng giám đốc tập đoàn AstraZeneca tại Vương quốc Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thẳng thắn đề nghị Tổng giám đốc AstraZeneca quyết định việc đẩy sớm việc giao nốt số vaccine còn lại mà Việt Nam đặt mua. Đáp lại, Tổng giám đốc Tập đoàn AstraZeneca Pascal Soriot đã đưa ra cam kết sẽ bàn giao toàn bộ số vaccine còn lại của hợp đồng với Việt Nam trong tháng 11.

Tình hình dịch COVID-19 thế giới và Việt Nam
Tổng số ca mắc COVID-19 kể từ đầu dịch tới nên trên thế giới đã vượt qua 250 triệu ca, có 5,09 triệu ca tử vong. Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Nga (41.335 ca), Anh (30.693 ca) và Mỹ (trên 30.000 ca). Tại Việt Nam, số ca nhiễm kể từ đầu dịch đến nay là 961.038. Tổng số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh là 839.101. Tổng số ca tử vong tại Việt Nam tính từ đợt dịch đầu tiên là 22.470 ca. Tổng số liều vaccine phòng COVID-19 đã được tiêm là 88.404.883 liều. 

CDC Mỹ chấp thuận tiêm vaccine của Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 2/11 cho biết đã chấp thuận tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi. Các cố vấn cho biết lợi ích của việc chủng ngừa vượt trội so với rủi ro tiềm tàng. Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky tuyên bố rằng đây là một “bước quan trọng” trong cuộc chiến chống lại COVID-19 của nước này.

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn