Đảm bảo an toàn để học sinh được trở lại trường

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì hội nghị - Ảnh: Báo Giáo dục & Thời đại

Bạc Liêu đổi màu về "vùng cam", TP.HCM cập nhật cấp độ dịch

Y tế tuần qua: Bộ Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng ngừa COVID-19

Nhiều tỉnh, thành ghi nhận số ca COVID-19 cộng đồng tăng

Nhiều địa phương nâng cấp độ dịch COVID-19

Bà Ngô Thị Minh – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, 2 ngành giáo dục và y tế đã phối hợp chặt chẽ để triển khai nhiều công văn, văn bản hướng dẫn các địa phương thích ứng an toàn và linh hoạt với dịch COVID-19 theo Nghị quyết 128/NQ-CP.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng tiếp tục tăng cao khiến một số địa phương phải điều chỉnh kế hoạch dạy học trực tiếp. Trước nguy cơ chất lượng giáo dục năm 2021-2022 bị ảnh hưởng, Bộ GD&ĐT cùng Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục nhằm phát hiện các khó khăn trong quá trình cho học sinh đến trường trở lại. Từ đó, 2 Bộ cùng các địa phương tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy việc đưa trẻ em, học sinh sinh viên đến trường đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Empty

Các điểm cầu dự hội nghị trực tuyến đóng góp ý kiến để đảm bảo an toàn khi đón trẻ trở lại trường học

Đại diện Vụ Giáo dục Thể chất cho hay, Bộ GD&ĐT đã ban hành bộ tiêu chí đảm bảo an toàn hoạt động dạy học trước, trong và sau; Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại ký túc xá... Tuy nhiên, nhiều địa phương còn băn khoăn, chưa thống nhất phương án, kịch bản xử lý khi phát hiện ca F0 trong trường học; Đảm bảo giãn cách trong nhà trường…

Tại buổi họp, ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ cho biết, nhiều phụ huynh chưa thực sự an tâm cho con em đến trường trong giai đoạn hiện nay, đồng thời còn e ngại việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ. Đây là một trong những khó khăn mà các địa phương đã gặp phải trong quá trình triển khai đưa học sinh trở lại trường học.

Tổng kết các ý kiến về chuyên môn, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, 3 vấn đề nổi bật cần được thảo luận là tiêm vaccine cho học sinh, thực hiện 5K trong lớp học (chủ yếu là 2 khuyến cáo Khẩu trang -  Khoảng cách) và quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại trường học.

Empty

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại Hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục

Thứ trưởng cho hay, ngành giáo dục và y tế ở các địa phương cần phối hợp rà soát, yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh, độ bao phủ vaccine hiện nay. Từng trường phải có kịch bản xử lý nếu phát hiện học sinh, giáo viên là F0.

Về việc yêu cầu học sinh Tiểu học đeo khẩu trang hay không, Thứ trưởng chỉ rõ: Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 1583/BGDĐT-GDTC ngày 7/5/2020, trong đó không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học. Học sinh tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà. Đặc biệt, không áp dụng giãn cách trong lớp học, chỉ hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau và chỗ đông người...

Về công tác tiêm chủng, Bộ Y tế cho biết sẽ tổ chức tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi; Phấn đấu tối đa 95% trẻ em chỉ định tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 được tiêm đủ số liều cơ bản và liều nhắc lại trong năm 2022.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương cần triển khai lập danh sách trẻ 3-11 tuổi, làm căn cứ để Bộ xây dựng kế hoạch cung ứng vaccine COVID-19 cho độ tuổi này.

Trước băn khoăn trẻ chưa tiêm vaccine có được đến trường hay không, Thứ trưởng khẳng định: “Đối với trẻ đã tiêm và chưa được tiêm vaccine COVID-19, Bộ Y tế đã có hướng dẫn căn cứ vào cấp độ dịch của từng địa phương để quyết định cho học sinh đi học trực tiếp hay không. Theo hướng dẫn đó, các địa phương ở cấp độ 1 có thể cho trẻ đến trường, kể cả trẻ chưa tiêm. Đối với cấp độ 2 trở lên, trẻ vẫn có thể đến trường học nhưng phải giảm tải số lượng và giữ khoảng cách, kết hợp với học trực tuyến”.

 
Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn