Chuyên gia tư vấn: Thiếu máu cơ tim có nguy hiểm không?

Người bị thiếu máu cơ tim có thể làm gì để kiểm soát bệnh?

Van 2 lá có vấn đề: Khi nào cần điều trị?

Giải pháp điều trị cho người bị hở van 2 lá, hẹp mạch vành 55%

Làm sao để tránh tái tắc hẹp stent sau đặt?

Còn trẻ nhưng bị thiếu máu cơ tim, điều trị thế nào?

Bác sỹ Lê Đức Việt, khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Xanh Pôn trả lời:

Chào bác!

Với những thông tin mà bác chia sẻ, tôi nghĩ bác nên thực hiện thêm các xét nghiệm chuyên sâu hơn:

- Thứ nhất, bác ở độ tuổi 57 có thể sàng lọc thêm các bệnh lý về tuyến giáp, ví dụ như cường giáp, suy giáp. Các bệnh lý về tuyến giáp cũng có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, hồi hộp, lo âu.

- Thứ hai, bác cần theo dõi xem mình có tình trạng thiếu máu không, vì tình trạng này cũng gây ra triệu chứng tương tự.

Chẩn đoán thiếu máu cơ tim cần kết hợp nhiều phương pháp thăm khám

Chẩn đoán thiếu máu cơ tim cần kết hợp nhiều phương pháp thăm khám

- Thứ ba, liên quan đến chẩn đoán bệnh tim thiếu máu cục bộ của bác. Trên điện tâm đồ, thông thường các bác sỹ chỉ phát hiện ra sóng của nhịp tim thiếu máu cục bộ và gợi ý có khả năng bác đang mắc căn bệnh này, chứ không có khả năng chẩn đoán chính xác.

Sau khi làm điện tâm đồ, còn phải dựa vào trên lâm sàng, thăm khám như giới tính, độ tuổi, người bệnh có bị rối loạn mỡ máu không, có bị tăng huyết áp hay đái tháo đường hay không… và trên hết là khai thác triệu chứng lâm sàng của bác mới có thể đưa ra kết luận bác có bệnh lý mạch vành, thiếu máu cơ tim hay không và bệnh đang ở mức độ nào.

Thậm chí, trong một số trường hợp, các bác sỹ còn phải cho bác đi chụp động mạch vành theo 2 cách như sau để chẩn đoán chính xác:

 

- Thứ nhất là chụp động mạch vành xâm lấn: Các bác sỹ có thể luồn các dụng cụ tinh tế, an toàn vào trong buồng tim, sau đó dùng các biện pháp kỹ thuật để chụp chọn lọc các nhánh động mạch vành, từ đó hiển thị được toàn bộ các kênh mạch vành trên màn hình vi tính. Kết quả chụp mạch vành có thể cho thấy động mạch vành có bình thường hay không, có bị tổn thương hay không, nếu có thì tổn thương ở mức độ nào, vị trí nào, tổn thương bao nhiêu %.

- Cách thứ hai là chụp CT mạch vành: Với trường hợp của bác, các bác sỹ có thể xem bác có bị bệnh lý mạch vành thật sự hay không, nhịp tim của bác có phải do cường giáp không hay do rối loạn điện giải, do thiếu máu cơ tim

Nếu quả thật sau khi làm các xét nghiệm này và được chẩn đoán bệnh tim thiếu máu cục bộ, bác cần đi khám thường xuyên hơn ở các trung tâm y tế có chuyên khoa tim mạch để được bác sỹ theo dõi, tư vấn điều trị phù hợp.

Thiếu máu cục bộ cơ tim là một bệnh lý nguy hiểm. Nếu không điều trị đúng cách, bệnh thiếu máu cục bộ sẽ ngày càng tiến triển, mạch vành sẽ ngày càng bị tổn thương thêm, hẹp ngày càng tăng hơn khiến bác phải đối diện với nguy cơ nhồi máu cơ tim. Nguy hiểm hơn, tình trạng này còn có thể tạo thành các rối loạn nhịp tim nghiêm trọng, có thể dẫn tới đột tử.

Chúc bác và gia đình sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị