Thiếu máu cơ tim, hở van động mạch phổi điều trị thế nào?

Tìm cách ổn định nhịp tim sẽ giúp người bệnh tim mạch cảm thấy thoải mái hơn

Giải pháp điều trị cho người bị hở van 2 lá, hẹp mạch vành 55%

Làm sao để tránh tái tắc hẹp stent sau đặt?

Còn trẻ nhưng bị thiếu máu cơ tim, điều trị thế nào?

Bị mệt và khó thở dù đã thay van tim phải làm sao?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bác!

Bác được chẩn đoán thiếu máu cục bộ, sau đó được chẩn đoán van động mạch phổi và van 3 lá hở nhẹ.

- Thứ nhất, để bác đỡ lo thì tình trạng van động mạch phổi và van 3 lá hở nhẹ có tới 95% dân số đều bị. Tình trạng này còn được gọi là hở van tim sinh lý. Do đó, bác không cần quá lo lắng vì tình trạng này không ảnh hưởng nhiều tới bệnh tim mà bác đang gặp phải.

- Với vấn đề bác bị thiếu máu cục bộ và đang sử dụng Procoralan và Vastarel: Procoralan là nhóm thuốc chẹn kênh If (kênh nằm ở nút xoang của tim và kiểm soát nhịp tim), tác động lên trên nút xoang, từ đó giúp làm giảm nhịp tim cho người bệnh mà không gây ra tình trạng hạ huyết áp. Còn Vastarel là loại thuốc có hoạt chất chính là trimetazidine, giúp cho tế bào cơ tim có khả năng thích nghi được với tình trạng thiếu máu, thiếu oxy được tốt hơn một phần nào đó, từ đó làm giảm tình trạng đau tức ngực của người bệnh.

Vastarel có thể giúp giảm tình trạng đau tức ngực

Vastarel có thể giúp giảm tình trạng đau tức ngực

Dựa theo những gì bác chia sẻ thì tôi đánh giá việc bác dùng Procoralan vẫn đang phát huy tác dụng. Mặc dù nhịp tim có tăng khi bác đứng lên/ngồi xuống một cách đột ngột, hay sau khi ăn xong… nhưng con số này vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Cụ thể, hiện tại bác đang 78 tuổi thì mức nhịp tim tối đa khi vận động sẽ bằng 220 - 78 là 142 nhịp/phút. Điều này có nghĩa là nhịp tim của bác tăng lên 115 - 130 nhịp/phút khi vận động thì vẫn ổn.

 

Trường hợp ở ngưỡng nhịp tim này nhưng thấy khó chịu, bác có thể báo cho bác sỹ để được điều chỉnh thuốc, mục tiêu là đưa nhịp tim xuống nữa và ổn định hơn.

Thông thường, nếu bác không có chống chỉ định như hen phế quản, bệnh lý phổi mạn tính và rối loạn nhịp block AV độ cao (từ độ 2 trở lên) mà huyết áp của bác không quá thấp (dưới 100/60 mmHg) thì ngoài Procoralan ra, bác có thể sử dụng thêm 1 nhóm thuốc nữa là thuốc chẹn beta giao cảm (như Concor). Liều khởi đầu của thuốc có thể sử dụng Concor 2,5mg hoặc Metoprolol (biệt dược là Betaloc zok) 25mg.

Bác có thể sử dụng kết hợp thêm hoặc sử dụng đơn trị liệu 1 nhóm thuốc chẹn beta giao cảm sẽ tốt hơn là sử dụng Procoralan. Nguyên nhân là bởi nhóm thuốc chẹn beta giao cảm tôi giới thiệu ở trên có thể giúp người bệnh giảm nhịp tim, ổn định nhịp tim cả khi nghỉ ngơi.

Chúc gia đình bác sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị