Có cách nào ngăn ngừa sỏi thận tái phát?

Sỏi thận do sự tích tụ của calci, acid oxalic và khoáng chất

Người bị sỏi thận có được uống sữa không?

Ăn đậu phụ tẩm hành dễ mắc sỏi thận?

Nguy cơ tổn thương vĩnh viễn từ 4 loại rau vẫn ăn thường ngày

"Đối phó" với sỏi thận - không khó!

"Đối phó" với sỏi thận - không khó!

Chào bạn! 

Ngoài thuốc điều trị thì chế độ dinh dưỡng cũng có thể làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

Sỏi thận là những chất hóa học đọng lại trong thận, chúng có kích thước nhỏ như hạt cát và đi ra ngoài cơ thể qua đường nước tiểu, nhưng sỏi thận cũng có thể có kích thước như hạt đậu, hòn bi hoặc thậm chí lớn hơn.

Nếu một trong những hòn sỏi này đi vào niệu quản - ống nối thận với bàng quang, nó có thể gây đau đớn dữ dội và dẫn đến chảy máu. Người bệnh có thể phải dùng thuốc hoặc nhập viện để loại bỏ sỏi thận.  

Sỏi thận hình thành do sự tích tụ của calci và acid oxalic hoặc các khoáng chất khác. Những người từng bị sỏi thận như bạn có nguy cơ cao bị bệnh tái phát. Do đó, bạn cần đi khám để các bác sỹ đưa ra những lời khuyên trong việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cho bạn.

Sỏi thận có thể gây đau đớn dữ dội cho người bệnh

Để phòng ngừa và giảm nguy cơ tái phát sỏi thận, bạn nên:

- Uống nhiều nước để làm loãng nước tiểu, giúp các khoáng chất không tích tụ lại thành sỏi. Bạn nên uống khoảng 10 ly nước (1,5 – 1,8 lít nước/ngày).

- Ăn các loại thực phẩm giàu calci để làm giảm nguy cơ tái phát sỏi thận: Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng việc hấp thu các loại thực phẩm giàu calci ở đường ruột có thể giúp giảm lượng acid oxalic trong cơ thể. Calci sẽ không thể tạo thành sỏi nếu không có acid oxalic. Nguồn thực phẩm giàu calci như bông cải xanh, sữa, pho mát, cam... Ngược lại, viên uống bổ sung calci có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận do chúng làm tăng calci trong máu mà không làm giảm acid oxalic.

- Hạn chế ăn thực phẩm giàu acid oxalic như củ dền, rau bina (cải bó xôi, rau chân vịt), trà, cà phê, chocolate và các loại hạt.

- Điều chỉnh hàm lượng natri xuống dưới 1.500mg/ngày. Chế độ ăn ít muối cũng làm giảm lượng calci trong nước tiểu.

- Tránh hoặc hạn chế ăn thịt đỏ: Các loại protein động vật làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.  

- Hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật đều giúp cơ thể chống lại sỏi thận. Những loại quả giàu kali như cà chua, chuối, các loại trái cây có múi (trừ bưởi) cũng là lựa chọn tốt.

- Béo phì cũng làm tăng nguy cơ sỏi thận. Do đó, hãy chú ý giảm cân, ăn những loại thực phẩm ít calories và tập thể dục thường xuyên.

Hiện nay, một trong những xu hướng được nhiều người lựa chọn để hỗ trợ điều trị sỏi thận, tăng cường chức năng thận là sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Tiêu biểu như thực phẩm chức năng có thành phần chính là cây dành dành, kết hợp với các thảo dược khác như: Cao đan sâm, cao hoàng kỳ, bạch phục linh... Sản phẩm này mang lại hiệu quả cao trong việc tăng cường chức năng thận, giúp ngăn ngừa suy thận từ các bệnh nguy cơ như: Sỏi thận, đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận...

Phối hợp các biện pháp kể trên sẽ giúp bạn giảm nguy cơ tái phát sỏi thận. Bên cạnh đó, bạn đừng quên sử dụng sản phẩm thiên nhiên chứa thành phần chính là cây dành dành mỗi ngày.

Chúc bạn sức khỏe

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Thận Vương – Sản phẩm cho người bị các bệnh về thận như sỏi thận, suy thận…
Đối với những người đã bị các vấn đề liên quan đến chức năng thận, hiện nay ngoài việc tuân thủ đúng lời khuyên của chuyên gia, việc sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ cũng là điều được lưu ý.
Thực phẩm chức năng viên nén Ích Thận Vương với thành phần chính là cây dành dành, kết hợp với các thảo dược: Cao đan sâm, cao hoàng kỳ, bạch phục linh, cao râu mèo, cao mã đề, cao linh chi đỏ... giúp cải thiện chức năng thận, giúp bảo vệ thận; giúp ngăn ngừa sự phá hủy của thận, giúp làm chậm tiến trình suy thận; giúp làm giảm nhu cầu lọc máu ở bệnh nhân suy thận. Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận như: phù, đi tiểu thường xuyên, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu; giúp ngăn ngừa sự phát triển của suy thận từ bệnh nhân có các bệnh nguy cơ như: đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, lupus, dùng các thuốc độc với thận. Nên sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 392/2015/XNQC-ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị