"Đối phó" với sỏi thận - không khó!

Bệnh sỏi thận gây nên nhiều đau đớn và khó chịu cho người bệnh

Ăn cá sai cách cực kỳ có hại cho sức khỏe

Sống chung với bệnh thận mạn tính

Bụp giấm hay atiso đỏ - “cơn sốt thần dược ảo”

Người có tuổi phòng đau thấp khớp mùa lạnh thế nào?

Các triệu chứng của sỏi thận biểu hiện tùy thuộc vào kích thước và vị trí của chúng. Khi kích thước nhỏ, chúng có thể di chuyển trong đường tiết niệu mà không gây đau đớn hoặc khó chịu. Còn đối với những viên sỏi lớn hơn, chúng có thể khiến cho người bệnh đau đớn... Tùy thuộc vào kích thước và vị trí của sỏi mà bạn có thể được chỉ định điều trị cũng như phẫu thuật.

Đối phó với bệnh sỏi thận bằng cách nào? 

Những yếu tố nguy cơ gắn liền với sỏi thận bao gồm tiền sử gia đình, nhiễm trùng đường tiết niệu, tiền sử bệnh sỏi thận, lối sống không lành mạnh...

Dưới đây là hướng dẫn của bác sỹ Vishakha Shivdasani - bác s y khoa, nghiên cứu sinh về dinh dưỡng, chuyên gia kiểm soát đái tháo đường, cholesterol và béo phì ở Mumbai (Ấn Độ) về các biện pháp giúp ngăn ngừa nguy cơ sỏi thận và giảm tái phát sỏi thận:

1. Thay đổi lối sống

Có nhiều loại sỏi thận hình thành từ các chất khác nhau như: Calci oxalate, calci phosphat, acid uric, cystine và sỏi struvite. Trong đó, phổ biến nhất là sỏi calci oxalate. 

Để phòng ngừa và tránh tái phát sỏi thận, bạn cần uống ít nhất 1,8 – 2 lít nước/ngày; hạn chế dùng các loại đồ uống có đường như nước ngọt, đồ uống chứa nhiều oxalate như cà phê và trà đặc vì sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi.  

Cà phê và trà đặc không tốt cho bệnh nhân sỏi thận

Một biện pháp đơn giản để kiểm tra xem bạn có uống đủ nước hay không là kiểm tra màu sắc của nước tiểu. Nước tiểu có màu vàng sẫm là dấu hiệu bạn cần bổ sung nước ngay lập tức. Không nên nhịn đi tiểu trong thời gian dài để tránh bị sỏi thận.  

2. Ăn ít muối

Natri trong muối có thể khiến thận bài tiết ra nhiều calci trong nước tiểu. Lượng calci này kết hợp với oxalate trong nước tiểu để tạo thành sỏi. Chính vì vậy, bạn nên giảm muối trong chế độ ăn hàng ngày bằng cách hạn chế ăn những loại thực phẩm đóng gói, đồ chế biến sẵn, thức ăn nhanh. Thay muối bằng các loại thảo mộc tươi, gia vị, nước cốt chanh, tỏi, gừng, hạt tiêu...

Nên cắt giảm muối trong chế độ ăn hàng ngày

3. Giảm protein động vật

Protein có trong động vật chứa các hợp chất hóa học như purine làm tăng acid uric, tăng bài tiết calci, giảm sự bài tiết của citrate trong nước tiểu, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi.

Để phòng ngừa và tránh tái phát sỏi thận, bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn các loại thức ăn giàu calci trong chế độ ăn hàng ngày, nhưng nếu muốn uống bổ sung calci thì cần phải tuân thủ theo hướng dẫn của các bác sỹ. Nên ăn thêm các loại thực phẩm ít oxalate và calci như củ cải, súp lơ xanh, rau bina, khoai lang, các loại hạt, cà chua, chocolate, các sản phẩm từ đậu nành, cám lúa mì và lúa mạch. Mỗi ngày, chỉ nên bổ sung dưới 1.000mg vitamin C vì nếu nhiều hơn sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất làm ngọt như fructose, uống rượu điều độ để giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

Phòng ngừa sỏi thận bằng thảo dược tự nhiên

Để phòng ngừa và tránh tái phát sỏi thận, cải thiện chức năng thận, mọi người nên ưu tiên sử dụng các thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên an toàn và cho hiệu quả bền vững. Điển hình như sản phẩm có thành phần chính là cao dành dành, kết hợp với cao đan sâm, cao hoàng kỳ, trầm hương, bạch phục linh... Sản phẩm này có hiệu quả cao trong việc tăng cường chức năng thận, ngăn sự hình thành sỏi thận và phòng ngừa nguy cơ suy thận.

Để sỏi thận không còn là nỗi lo của mỗi cá nhân cũng như gia đình và xã hội, mỗi người cần chủ động chăm sóc sức khỏe cho chính mình bằng cách thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện, sinh hoạt khoa học và kết hợp sử dụng sản phẩm thiên nhiên mỗi ngày.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Thận Vương – Sản phẩm cho người bị suy thận
Đối với những người đã bị các vấn đề liên quan đến chức năng thận, hiện nay ngoài việc tuân thủ đúng lời khuyên của chuyên gia, việc sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ cũng là điều được lưu ý.
Thực phẩm chức năng viên nén Ích Thận Vương là sự kết hợp của các thảo dược: Cao đan sâm, cao hoàng kỳ, cao dành dành, bạch phục linh, cao râu mèo, cao mã đề, cao linh chi đỏ... giúp cải thiện chức năng thận, giúp bảo vệ thận; Giúp ngăn ngừa sự phá hủy của thận, giúp làm chậm tiến trình suy thận; Giúp làm giảm nhu cầu lọc máu ở bệnh nhân suy thận. Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận như: phù, đi tiểu thường xuyên, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu; giúp ngăn ngừa sự phát triển của suy thận từ bệnh nhân có các bệnh nguy cơ như: đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, lupus, dùng các thuốc độc với thận. Nên sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 392/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu