Ăn đậu phụ tẩm hành dễ mắc sỏi thận?

Đậu phụ tẩm hành ăn ngon nhưng không tốt với sức khỏe

Ăn nhiều đậu phụ có tốt?

Mặt trái của đậu phụ

Tôm nấu đậu phụ - món ăn bổ dưỡng mùa hè

Giảm 90% ung thư dạ dày nhờ ăn đậu phụ mỗi ngày

Hành là một nguyên liệu thực phẩm và là gia vị được sử dụng nhiều trong nấu nướng. Hành giúp tăng hương vị và màu sắc cho món ăn được dùng để trang trí giúp món ăn thêm bắt mắt. Với thói quen sử dụng hành trong chế biến tưởng chừng như bổ dưỡng và tăng thêm vị ngon cho món ăn, thì lại có mặt trái gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia y học Trung Quốc, nên hạn chế ăn, nấu hành cùng đậu phụ, kể cả khi đậu chín cũng không nên cho thêm hành. Bởi đậu phụ chứa nhiều calci giúp hình thành xương, kích hoạt men, truyền dẫn thần kinh, giúp cơ bắp săn chắc, ổn định huyết áp, duy trì tính thẩm thấu của mao huyết quản, tăng cường khả năng miễn dịch. Trong khi đó, hành lại chứa acid oxalic, khi kết hợp với đậu phụ sẽ dễ sản sinh chất oxalate calcium - chất lắng đọng màu trắng khiến cơ thể khó hấp thụ. Nếu chất này có nhiều trong cơ thể thì sẽ dễ gây bệnh sỏi thận.

Thay vì làm đậu phụ tẩm hành, hãy thêm mùi hoặc mùi tàu (tùy khẩu vị) sẽ không làm mất đi hương vị và độ thơm ngon của món đậu phụ. Đậu phụ rán tẩm vừng ăn cũng rất ngon.

Đậu phụ tuy tốt nhưng không nên ăn quá nhiều. Trong đậu phụ có chất saponin có thể phòng bệnh xơ cứng động mạch nhưng cũng đốt mất rất nhiều iod trong cơ thể. Vì vậy ăn đậu phụ quá nhiều trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể thiếu iod, dễ dẫn đến bệnh bướu cổ.

Ngoài ra, đậu phụ chứa nhiều protein, ăn nhiều cũng làm cho cơ thể khó hấp thu chất sắt, dễ bị chướng bụng, đi ngoài. 

Mun H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng