Cơ chế di căn của ung thư

Phát hiện mới về nguyên nhân ung thư di căn là hy vọng cho điều trị căn bệnh chết người này

Nhật phát hiện loại enzim chặn di căn của tế bào ung thư

Lõi quả dứa có thể chống lại sự di căn của ung thư

Cholesterol khiến tế bào ung thư di căn nhanh chóng

Chương Tử Di: "Cần giải tỏa sẽ ôm đầu khóc thật to"

Kỳ tích của người đàn ông 30 năm “chung sống” khỏe mạnh với ung thư di căn mà không dùng thuốc

GS. Peter McPherson - Trưởng nhóm nghiên cứu, Viện Thần kinh Montreal McGill, Đại học McGill và MUHC cùng các đồng nghiệp đã phát hiện trong nhiều loại ung thư - đặc biệt là các loại ung thư biểu mô di căn đến não, sự bất thường của enzyme Rab13 thúc đẩy sự di chuyển của tế bào. 

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học thấy rằng protein DENND2B kích hoạt Rab13 ở lớp ngoài cùng bao phủ của tế bào ung thư và đây là kích thích tố quan trọng cho việc di chuyển các tế bào ung thư.

"DENND2B tương tác với các Rab13 mical-L2 ở ngoại vi tế bào và sự tác động này ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển các tế bào ung thư". 

Tiến hành nghiên cứu trên chuột có tế bào ung thư của con người, nhóm 1 có tế bào với mức độ cao protein Rab13 và nhóm 2 gồm những con chuột được biến đổi gene để loại bỏ Rab13. Kết quả cho thấy: Ở nhóm 2, mức Rab13 thấp nhất, các bệnh ung thư không phát triển và di căn sang các mô khác. 

GS. Mc Pherson cho hay: "Nghiên cứu này sẽ tập trung việc sử dụng Rab13 như một mục tiêu trong quá trình điều trị ung thư nhưng để đạt đến việc ứng dụng vào lâm sàng cần các nhà khoa học nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa".

Báo cáo của nghiên cứu này đã được đăng tải chi tiết trên Tạp chí Cell Biology của Mỹ.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư