Kỳ tích của người đàn ông 30 năm “chung sống” khỏe mạnh với ung thư di căn mà không dùng thuốc

ung thư di căn mà không dùng thuốc 1" style="MARGIN: 5px" alt="Kỳ tích của người đàn ông 30 năm “chung sống” khỏe mạnh với ung thư di căn mà không dùng thuốc 1" src="https://suckhoecong.vn/Images/Uploaded/Share/2014/07/05/Ky-tich-cua-nguoi-dan-ong-30-nam-chung-song-khoe-manh-voi-ung-thu-di-can-ma-khong-dung-thuoc_1.jpg" width="430">
Suốt thời gian này, ông Bảo không đi xạ trị cũng không dùng thuốc men. Vậy làm thế nào, người đàn ông này có thể sống khỏe mạnh, thậm chí khiến nhiều người quên luôn ông từng mắc bệnh hiểm nghèo. Bí quyết nào giúp người đàn ông này làm nên điều kỳ diệu đó?
Từ chối xạ trị ung thư vì nuôi hi vọng có con

Ông Đào Văn Bảo kết hôn từ năm 1984. Thế nhưng sau ngày cưới không được bao lâu, sức khỏe của ông bị giảm sút trầm trọng. Ban đầu chỉ là những triệu chứng như đau đầu, chóng mặt và một số hạch nhỏ phát hiện ở dưới cổ. Đến khi lên viện kiểm tra, ông Bảo mới phát hiện mình bị ung thư vòm họng đã chuyển sang giai đoạn di căn. Vì không muốn người thân lo lắng, ông âm thầm bắt đầu hành trình đi chữa bệnh một mình. Thời gian đầu ông lên bệnh viện Thường Tín điều trị trong vòng 15 ngày. Sau đó ông được giới thiệu lên viện K để chiếu tia xạ. Đó cũng là quãng thời gian vô cùng khổ cực của ông Bảo. Biết căn bệnh ung thư rất khó để chữa khỏi, nhìn người vợ đang còn trẻ phải chịu khổ vì mình, ông Bảo quyết định chia tay để giải thoát cho vợ.
Ông kể: “Khi ấy tôi thương vợ lắm. Ngót nghét cũng hơn chục năm trời yêu nhau, vậy mà sau ngày hạnh phúc chưa được bao lâu thì lại xảy ra cơ sự như thế. Vì thế, tôi đã khuyên cô ấy nên lựa chọn cho tương lai của mình”. Thế nhưng khi nghe quyết định của chồng, người vợ trẻ nhất mực từ chối và cương quyết: “Sướng khổ gì thì em cũng sẽ vẫn bên anh”. Nghe được lời nói của vợ, ông Bảo rưng rưng cảm động. Ông không ngờ rằng, cuộc đời mình những tưởng đã chấm hết mà vẫn có người vợ một lòng một dạ sắt son như vậy. Nhờ có sự động viên của vợ, ông lại cố gắng kiên trì chữa bệnh.
Kỳ tích của người đàn ông 30 năm “chung sống” khỏe mạnh với ung thư di căn mà không dùng thuốc 2

Ông Bảo không hiểu phép nhiệm màu nào giúp “chung sống” với ung thư lâu đến vậy. Ảnh TG


Đợt đầu tiên, ông Bảo đi chiếu tia xạ ròng rã trong vòng 4 tháng trời. Bác sĩ khuyên ông nên truyền các hóa chất để ức chế các tế bào ung thư phát triển. Tuy nhiên, sau thời gian tìm hiểu về căn bệnh, ông Bảo biết được rằng, nếu điều trị hóa chất và xạ trị thì khả năng có con là rất thấp. Qua nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, ông đi đến quyết định mạo hiểm. Ông nghĩ: “Rốt cuộc thì mình cũng sẽ chết vì căn bệnh ung thư này. Chi bằng, bản thân mình chịu sống ít đi một chút mà có một đứa con để lại cho vợ, một đứa cháu cho ông bà”. Nghĩ sao làm vậy, ông quyết định từ chối xạ trị ung thư cũng như truyền hóa chất vào cơ thể.

Trở về quê nhà sau đợt điều trị ung thư, ông Bảo “quên” mình là người bệnh, lao vào cùng vợ bươn chải cuộc sống. Rồi vợ chồng ông cũng lần lượt sinh hai người con vào các năm 1986 và 1989. Nhà thêm miệng ăn nên càng lúc ông Bảo càng thêm những bận bịu, vất vả, lo toan nên ông càng quên đi việc bản thân đang mang bệnh tật. Suốt thời gian sau đó, ông Bảo không hề đến bệnh viện để kiểm tra hay thăm khám gì thêm.
Kỳ tích của người đàn ông 30 năm “chung sống” khỏe mạnh với ung thư di căn mà không dùng thuốc 3

Giấy ra viện của ông Bảo cách đây 30 năm. Ảnh TG

15 năm sau ngày ông được các bác sĩ bệnh viện K Hà Nội xạ trị, gia đình ông đột nhiên nhận được lá thư của bệnh viện K gửi về. Nội dung thì ông Bảo chẳng còn nhớ nhưng chủ yếu là hỏi thăm về tình trạng sức khỏe và yêu cầu ông điền vào phiếu thăm dò sức khỏe. Gia đình ông Bảo đã viết thư trả lời, gửi lại kết quả. Suốt ngần ấy thời gian, ông Bảo cảm thấy bệnh tình không đi xuống mà sức khỏe vẫn ổn định. Thế rồi, ông lại hăng say lao động bình thường và luôn cảm thấy hài lòng với những gì đã, đang có.
Cuộc chiến trường kỳ chống bạo bệnh
Một số nhà khoa học chỉ phỏng đoán rằng, nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư vòm họng có thể là do ăn phải một số loại thức ăn đã bị biến chất như cà muối hỏng, dưa khú hay bị nhiễm từ những loại virut và siêu vi trùng. Các khối u vòm mũi họng là u ác tính, vì thế chúng có thể xâm lấn trực tiếp đến các vùng ở phía sau của họng. Các tế bào ung thư phát triển theo đường máu và lan tràn đến các hạch cổ, các cơ quan ở xa như xương, gan, não…
Theo lời ông Bảo thì sau khi kết thúc quá trình tia xạ trong vòng ba tháng từ 30 năm về trước, ông không hề sử dụng thêm bất cứ một loại thuốc nào khác. Ông nói: “Tôi cảm thấy bản thân mình như người không bị bệnh. Sau khi thực hiện xạ trị trong vòng 3 tháng thì cơ thể cảm thấy khỏe hơn. Tuy nhiên bác sĩ trực tiếp điều trị cho biết, nếu như tôi không tiếp tục xạ trị cũng như hóa trị thì khả năng kéo dài sự sống không được bao nhiêu. Bản thân tôi cũng biết rằng, căn bệnh ung thư không thể chữa khỏi được nên chấp nhận cái chết đang đến dần với mình. Cảnh chờ chết đó là một cảm giác cực kì khó chịu. Vì thế, tôi quyết định “quên” bệnh mà sống. Tôi không còn để ý đến căn bệnh ung thư quái ác của mình nữa. Mỗi ngày với tôi là một món quà vô giá. Hạnh phúc bất ngờ đến với tôi ngay sau đó khi năm 1986, vợ tôi sinh đứa con đầu lòng và 3 năm tiếp theo, cậu con thứ 2 cũng ra đời. Lúc này tôi thấy mình có thêm động lực để tiếp tục sống. Và cũng chính khi đó, tôi lại khao khát được sống hơn bao giờ hết. Tôi bắt đầu rèn luyện sức khỏe, chú ý hơn đến ăn uống, kiêng khem một số thứ có hại cho việc điều trị ung thư”.
Cho đến tận bây giờ ông Bảo vẫn giữ thói quen tập thể dục. Mỗi ngày ông đều dành một khoảng thời gian nhất định để luyện tập nâng cao sức khỏe và cũng là để hỗ trợ điều trị ung thư. Suốt bao nhiêu năm qua, ông không hề sử dụng đến rượu, bia cũng như một số thực phẩm có hại có cơ thể. Đồng thời ông luôn giữ cho mình tâm thế thoải mái nhất. Ông luôn vui vẻ, lạc quan và hài lòng với cuộc sống hiện tại. “Có thể đó là nguyên nhân chính khiến tôi vượt qua căn bệnh ung thư suốt 30 năm qua” – ông Bảo chia sẻ.

Về câu chuyện như phép màu của ông Đỗ Văn Bảo, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó chủ nhiệm khoa Tai- Mũi- Họng, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô cho biết: “Hiện nay, việc sử dụng tia xạ là phương pháp điều trị chủ yếu cho ung thư vòm họng. Khi thực hiện xạ trị, các bác sĩ sẽ thường phải dùng liều cao để diệt hết các tế bào ung thư. Tia xạ trực tiếp hướng vào khối u nguyên phát, đường dẫn lưu bạch huyết và hạch cổ. Việc phát hiện càng sớm bệnh ung thư vòm họng thì việc xạ trị càng có kết quả tốt và bệnh ung thư hoàn toàn có thể được chữa khỏi. Trong trường hợp trên, ông Bảo vừa điều trị bằng tia xạ lại vừa kết hợp các biện pháp tập thể dục, kiêng rượu bia, giữ tinh thần thoải mái nên khiến cho việc điều trị bệnh có kết quả không ngờ.
Theo tôi, việc bệnh nhân bị ung thư vòm họng nếu phát hiện sớm và sử dụng phương pháp dùng tia xạ thì cũng có thể khỏi bệnh được. Tuy nhiên với trường hợp của bệnh nhân Đào Văn Bảo nói trên thì việc ông có thể kéo dài sự sống được trên 30 năm là một trường hợp hiếm thấy. Tôi cũng đã gặp một trường hợp lâu nhất là sống được 17 năm. Như vậy có thể khẳng định rằng, việc điều trị ung thư cũng phụ thuộc theo cơ địa từng người mà kéo dài tuổi thọ. Còn vì sao người bệnh có thế “sống chung” với căn bệnh ung thư lâu đến vậy thì cần phải nghiên cứu cụ thể hơn.
Chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện hiếm có của chồng, bà Nguyễn Thị Phúc (vợ ông Bảo) cho hay: “Hơn 30 năm trước, ông nhà tôi phát hiện ung thư vòm họng. Vì muốn có con, chồng tôi từ chối xạ trị. Chừng ấy thời gian, tôi nhiều lần khuyên chồng đi khám nhưng ông ấy cũng không nghe. Thật khó tin là khi ông ấy xác định tâm lý cứ thoải mái sống nốt thì sức khỏe lại dần ổn định, cho đến đầu năm nay mới tái phát lại. 30 năm, căn bệnh ung thư đã không đánh gục được ông ấy. Giờ, gia đình sẽ luôn ở bên cạnh, động viên ông trong cuộc chiến mới này”.

Kim Tiến

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư