Trong thức uống "khoái khẩu" của mùa Hè có gì?

Có gì trong nước tăng lực - thứ thức uống "khoái khẩu" của mùa hè?

Tự chế sinh tố tăng lực giúp cả ngày mua sắm không mệt mỏi

Nước tăng lực nhập từ Mỹ liệu có thực sự tốt?

Suýt mù vì uống 28 lon nước tăng lực mỗi ngày

Nghiện uống "Bò húc" trong 4 năm, và đây là kết quả!

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡngsức khỏe đang cảnh báo người dân hạn chế uống các loại nước này.

Tến sỹ Sheri Zidenberg-Cherr - chuyên gia về dinh dưỡng tại Trung tâm dinh dưỡng UC Davis (Mỹ) cho rằng: "Vấn đề với những loại thức uống này là có quá nhiều thành phần được thêm vào trong 1 chai nước. Trong khi đó, yêu cầu ghi nhãn trên sản phẩm này khá lỏng lẻo."

Không nên cho trẻ em uống nước tăng lực

Ông cũng bổ sung rằng ngay cả khi một hợp chất nào đó được chứng minh an toàn cũng có thể thay đổi tác dụng khi kết hợp với các thành phần khác.

Vậy, ngoài thành phần đường và caffeine, trong các loại nước tăng lực có gì?

1. Nhân sâm 

Được sử dụng phổ biến nhất trong Y học Trung Quốc, nhân sâm là loại thảo dược truyền thống dùng để trị bệnh. Nó vẫn thường được biết đến nhờ khả năng tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe tổng thể. Nhân sâm có thể được thêm vào trà và các loại thảo dược khác.

Nhân sâm kết hợp với caffeine dễ làm tăng nhịp tim

Sử dụng nhân sâm trong thời gian ngắn được coi là an toàn. Tuy nhiên, nhân sâm nếu kết hợp với caffeine có thể gây ra tác dụng phụ như làm tăng nhịp tim.

2. Taurine 

"Đây là loại acid amin chúng ta thường tìm thấy trong protein, thịt, cá, sữa mẹ", Zidenberg-Cherr giải thích. Nó giúp cải thiện chức năng thần kinh. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung taurine giúp cải thiện hiệu suất hoạt động của các vận động viên thể thao.

Nguồn taurine tốt cho sức khỏe

Song, không có nghiên cứu cho thấy chúng an toàn để sử dụng trong các loại nước tăng lực. "Điều đáng quan tâm là khi được trộn lẫn với caffeine, chúng có thể ảnh hưởng đến tim", ông bổ sung.

3. Guarana 

Guarana là một loại thảo dược thường được sử dụng như một loại chất kích thích trong trà. "Nó được biết đến nhờ công dụng giúp tăng cường năng lượng và thúc đẩy các hoạt động thể chất", Zidenberg-Cherr nói.

Cây Guarana thường được sử dụng như một loại chất kích thích

Guarana thường được công nhận là an toàn, nhưng Zidenberg-Cherr cũng lưu ý rằng không ai thực sự biết rằng chúng liệu có an toàn hay không khi kết hợp với thành phần chứa nhiều caffeine khác.

4. Bạch quả

Bạch quả là loại thảo dược có thể được thêm vào nước tăng lực với tác dụng làm tăng sự tỉnh táo. "Nhiều nghiên cứu cho thấy chúng giúp cải thiện chức năng tâm thần và thể chất, song thông tin về chúng không nhất quán."

Bạch quả có thể được thêm vào nước tăng lực

Theo Mayo Clinic, bạch quả đã được sử dụng trong lĩnh vực y học hàng ngàn năm qua và những nghiên cứu chỉ ra tác dụng của chúng trong những trường hợp như mất trí nhớ, lo lắng, tâm thần phân liệt...

Bạch quả vẫn được coi là an toàn, song nếu sử dụng cùng với một số loại thảo mộc khác có thể xảy ra tương tác, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

5. Carnitine 

Cơ thể chúng ta tự sản xuất carnitine - một chất được sử dụng để biến chất béo thành năng lượng. Bạn cũng có thể mua nó dưới dạng thực phẩm chức năng để tăng hiệu quả tập luyện.

Một số nghiên cứu cho thấy carnitine có nhiều hứa hẹn trong việc điều trị bệnh tim, bệnh thận, cường giáp. Nhưng trong mọi trường hợp, bệnh nhân không nên tùy tiện bổ sung hợp chất này mà không tham khảo ý kiến bác sỹ.

6. Chiết xuất cà phê xanh

Theo tiến sỹ Zidenberg-Cherr, chiết xuất cà phê xanh thường được sử dụng trong các loại đồ uống năng lượng là một dạng caffeine.

Cà phê xanh thường được dùng trong nước tăng lực

"Mọi người thường cho rằng chúng tự nhiên thì tốt, nhưng tất cả các dạng caffeine hoạt động theo cùng một cách trong cơ thể bạn. Và chúng không có tác dụng giảm cân "kỳ diệu" mà bạn vẫn đang tìm kiếm."

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng