Mỹ cảnh báo chứng nghiện nicotine ở thanh thiếu niên

Ngày càng nhiều thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử

Thuốc lá sẽ giết chết 2/3 người hút

Photo: Triệu chứng khi lên cơn nghiện nicotine

Thuốc lá có liên quan tới 26 căn bệnh ở người

Thuốc lá điện tử đâu kém thuốc lá thường

Theo các nhà khoa học, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người đã được khẳng định chắc chắn nhưng tác hại của thuốc lá điện tử thì vẫn còn nhiều mơ hồ.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Hoa Kỳ Vì sự tiến bộ Khoa học (AAAS), ông Wilson Compton - Phó Giám đốc Viện Quốc gia về Lạm dụng Ma túy, cho biết: "Thuốc lá điện tử được xem là công cụ đầy hứa hẹn giúp bỏ thuốc lá khi bạn thất bại với các phương pháp khác. Tuy nhiên, dữ liệu mới đây cho thấy một tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong độ tuổi 12 - 18 cao một cách đáng ngạc nhiên".

Các nhà khoa học Nhật Bản từng công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, thuốc lá điện tử có nguy cơ gây ung thư cao gấp 10 lần thuốc lá thông thường.

Nhiều người cho rằng thuốc lá điện tử không độc và có thể thay thế thuốc lá truyền thống (chứa hàng trăm hóa chất độc hại). Tuy nhiên, thuốc lá điện tử có thể gây nghiện nicotine và khiến bạn thèm hút thuốc lá truyền thống.

Theo cuộc khảo sát mới nhất trên hơn 40.000 học sinh tại 400 trường trung học ở Mỹ, 8,7 % học sinh 14 tuổi đã hút thuốc lá điện tử trong một tháng trước. Tỷ lệ này tăng theo tuổi: 16,2% ở độ tuổi 16 và 17,1% ở độ tuổi 18.

"Đó là một điều đáng lo ngại vì đây có thể là một con đường mới để thanh thiếu niên có thể tiếp xúc với nicotine dễ dàng và ít bị ngăn cản hơn", ông Compton nói.

Trong những tháng gần đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử của giới trẻ không hút thuốc lá đã tăng gấp ba lần so với khoảng thời gian 2011 - 2013. CDC cũng cảnh báo rằng nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở trẻ vị thành niên.

“Nicotine có thể gây hại đến não đang phát triển, tốt nhất là những người trẻ tuổi nên tránh xa thuốc lá điện tử", Deborah Arnott - Giám đốc ASH (tổ chức phi lợi nhuận về Sức khỏe và Thuốc lá của Vương Quốc Anh), cho biết, "tại Anh và Mỹ, tỷ lệ hút thuốc lá đang giảm dần, thay vào đó là tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ngày một gia tăng”.

Trước đó, Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã đề xuất quy định dán nhãn cảnh báo và danh sách thành phần của thuốc lá điện tử. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng thông báo rằng, thuốc lá điện tử nên bị cấm lưu thông trên thị trường và hoạt động quảng cáo cũng nên chấm dứt cho tới khi có những bằng chứng khoa học và loại thuốc lá này được phê chuẩn.

Kim Chi H+ (Theo theguardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn