Có lời của Thủ tướng, bóng đá nữ từ nay sẽ khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận quà lưu niệm của ĐT nữ Việt Nam từ tay HLV Mai Đức Chung - Ảnh: VGP

ĐT nữ Việt Nam về nước trong sự chào đón nồng nhiệt

Hạ đẹp Đài Bắc Trung Hoa, ĐT nữ Việt Nam làm nên lịch sử

ĐT Việt Nam và món quà quý đầu Xuân

ĐT nữ Việt Nam vừa làm nên kỳ tích khi giành vé dự World Cup 2023. Đó là một bước tiến lớn của ĐT nữ Việt Nam trong nỗ lực vươn tầm thế giới. Thế nhưng sau những ngày vui ấy, người ta lo rằng bóng đá nữ nói chung sẽ lại tiếp tục khoác trên mình “tấm áo cũ”, sẽ nhanh chóng trở lại với hình ảnh “ăn nhờ, ở đợ”, số phận cầu thủ mong manh, đối mặt với nguy cơ thất nghiệp hoặc phải bỏ nghề.

Chuyện đó chẳng có gì lạ bởi bao lâu nay, bóng đá nữ Việt Nam chưa bao giờ có được một sự quan tâm đúng mực từ những nhà quản lý, các cơ quan, bộ, ngành. Bất chấp những thành tích nổi bật hơn nhiều so với bóng đá nam, bóng đá nữ chưa bao giờ tạo được sức hút để có thể nhận được những khoản tài trợ khủng nhằm giải quyết chuyện cơm áo, gạo tiền. Tiền tài trợ để hoạt động cả năm cho một CLB bóng đá nữ có lẽ cũng chỉ hơn mức thưởng cho một trận thắng ở V.League của một CLB nam.

Những câu chuyện ấy người ta nói rất nhiều rồi, cầu thủ nữ rồi HLV cũng kêu than khản cổ, tháng này qua năm khác, nhưng mọi thứ vẫn vậy. Vẫn là những sự đầu tư nhỏ giọt, thiếu đồng bộ và người ta cho rằng có vẻ như một sự đổi thay lớn chỉ xuất hiện trong những giấc mơ.

Thủ tướng sẽ biến giấc mơ của bóng đá nữ Việt Nam thành hiện thực

Trong buổi gặp mặt, chúc mừng và khen thưởng ĐT nữ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước cảm ơn và gửi lời chúc mừng cũng như nhiệt liệt biểu dương toàn thể thành viên đội tuyển. Đáng chú ý là Thủ tướng đã yêu cầu lãnh đạo cơ quan, bộ, ngành phải có phương án giúp bóng đá nữ Việt Nam phát triển hơn nữa.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu: “Tôi muốn chúng ta quan sát thực tế, thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe về những khó khăn, vất vả của ĐT nữ Việt Nam để có những giải pháp trước mắt, lâu dài đối với sự phát triển của bóng đá nữ nói riêng. Chúng ta cần có giải pháp để làm sao sau khi lá cờ Tổ quốc được kéo lên để tôn vinh những tập thể và cá nhân xuất sắc thì cuộc sống của những vận động viên phải được đảm bảo, nhất là sau khi họ giải nghệ”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính luôn dành sự quan tâm và ủng hộ đặc biệt đến bóng đá nữ nói chung và ĐT nữ Việt Nam nói riêng - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính luôn dành sự quan tâm và ủng hộ đặc biệt đến bóng đá nữ nói chung và ĐT nữ Việt Nam nói riêng - Ảnh: VGP

Thủ tướng cho rằng cầu thủ bóng đá nữ phải đối mặt với quá nhiều khó khăn như định kiến vì sự nghiệp "quần đùi, áo số" thông thường chỉ dành cho nam giới, rủi ro nghề nghiệp hay sự quan tâm động viên từ gia đình, người thân và cả xã hội. Bên cạnh đó là cuộc sống vất vả do thu nhập kém, khi giải nghệ cũng chẳng mấy người may mắn có được một công việc tốt, có thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống. “Đây là điều tất cả chúng ta đều trăn trở, suy nghĩ về sự cống hiến, quan tâm và chế độ đãi ngộ với các em… Tôi chia sẻ những điều này để muốn nói lên thông điệp: Chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến bóng đá nữ”.

Thủ tướng đã đề nghị các cơ quan chức năng liên quan, trong đó có vai trò quản lý trực tiếp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải rà soát, xây dựng, hoàn thiện các chính sách phù hợp, đồng bộ nhằm phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện, hỗ trợ để phát triển nền bóng đá nói chung và bóng đá nữ nói riêng. Ban hành chính sách để phát triển bền vững, đẩy mạnh bóng đá phong trào, bóng đá trường học, tăng cường đào tạo tài năng trẻ tại các câu lạc bộ, các địa phương. Phải xây dựng được phương án đảm bảo điều kiện luyện tập, chế độ đãi ngộ, việc làm với vận động viên, đặc biệt sau khi giải nghệ.

Đặc biệt là Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu có thể thành lập Quỹ phát triển bóng đá nữ, ban hành cơ chế, chính sách để tạo nguồn lực tài chính phát triển bóng đá nữ. Thủ tướng cũng kêu gọi cộng đồng các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm và hỗ trợ để phát triển nền bóng đá nước nhà nói chung và đặc biệt là bóng đá nữ nói riêng.

Với sự quan tâm của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các cơ quan bộ, ngành, bóng đá nữ Việt Nam có quyền hy vọng sẽ thay đổi và vươn lên về mọi mặt - Ảnh: VGP

Với sự quan tâm của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các cơ quan bộ, ngành, bóng đá nữ Việt Nam có quyền hy vọng sẽ thay đổi và vươn lên về mọi mặt - Ảnh: VGP

Lời của Thủ tướng cũng có thể xem là mệnh lệnh. Và một khi mệnh lệnh được ban ra, các cấp liên quan cần phải thi hành. Đó cũng chính là điều mà người hâm mộ bóng đá nước nhà đang chờ đợi. Không thể đòi hỏi có một sự công bằng giữa bóng đá nam và nữ, nhưng chí ít, sau những thành công vang dội trên đấu trường quốc tế, các cô gái đá bóng xứng đáng nhận được nhiều sự quan tâm và khích lệ hơn nữa.

Lời của Thủ tướng đã ban ra, giờ là lúc bóng đá nữ Việt Nam chờ đợi vào những sự đổi thay. Đã đến lúc các cơ quan, bộ, ngành cần thể hiện năng lực của mình, đừng để lời nói của Thủ tướng như cơn gió thoảng qua.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe