Có nên cắt bao quy đầu cho trẻ?

Cần cân nhắc kỹ lợi ích và rủi ro khi cắt bao quy đầu cho trẻ

Có nên cắt bao quy đầu cho trẻ mới sinh?

300 cậu bé đau đớn trong nghi thức cắt bao quy đầu tại Philippines

Tự cắt da quy đầu bằng phương pháp thủ công

Ai nên cắt bao quy đầu ngừa ung thư?

BS. Sara Connolly - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Jackson Memorial tại Đại học Miami (Mỹ) cho biết, tại Mỹ, cắt bao quy đầu thường được thực hiện ngay khi trẻ mới sinh, trước khi trẻ rời khỏi bệnh viện. Tuy nhiên, không phải lúc nào các ông bố bà mẹ cũng đều đồng ý cắt bao quy đầu cho con trai của họ. Điều quan trọng là phải cân nhắc những rủi ro và lợi ích trước khi đưa ra quyết định.

Lợi ích sức khỏe khi cắt bao quy đầu cho trẻ

- Vệ sinh dễ dàng hơn: Cắt bao quy đầu sẽ giúp cho phần đầu của dương vật được tuột ra ngoài dễ dàng hơn, và điều này sẽ giúp việc vệ sinh cho bé thuận lợi và sạch sẽ hơn.

- Giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu: Mặc dù tỷ lệ nhiễm trùng đường tiết niệu ở nam thấp hơn so với nữ, tuy nhiên những trẻ không được cắt bao quy đầu lại là những đối tượng gặp phải tình trạng này phổ biến hơn. Nếu tình trạng nhiễm trùng trở nên nặng có thể sẽ gây ra những vấn đề về thận sau này.

- Ngăn ngừa các vấn đề về dương vật: Một số nam giới không cắt bao quy đầu sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng hẹp bao quy đầu, có thể dẫn tới viêm da bọc quy đầu hoặc đầu dương vật.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục sau này: Cắt bao quy đầu có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: HIV, lậu,... nhưng nó không thể thay thế cho các biện pháp bảo vệ tình dục an toàn.

-  Giảm nguy cơ ung thư dương vật: Nghiên cứu cho thấy, ung thư dương vật thường ít phổ biến hơn ở những nam giới đã cắt bao quy đầu và ung thư cổ tử cung cũng ít phổ biến hơn ở những phụ nữ có chồng/người yêu đã cắt bao quy đầu.

Một số rủi ro khi cắt bao quy đầu cho trẻ

Cắt bao quy đầu cho trẻ cũng có một số rủi ro nhất định

- Đau, chảy máu, nhiễm trùng: Nhiễm trùng có thể do dụng cụ phẫu thuật không được tiệt trùng hoặc việc chăm sóc sau phẫu thuật không đúng cách. Điều này có thể dẫn đến sẹo trên dương vật và gây ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe của trẻ.

- Tổn thương mô: Tình trạng này có thể được gây ra do việc mở niệu đạo trong quá trình phẫu thuật. Nếu tình trạng tăng trưởng mô sẹo xảy ra quá mức có thể ảnh hưởng đến hình dạng dương vật và gây khó khăn cho việc đi tiểu. Để cải thiện, bác sỹ có thể sẽ phải thực hiện một cuộc phẫu thuật bổ sung.

- Cắt bỏ bao quy đầu chưa triệt để: Khi bao quy đầu không được loại bỏ hoàn toàn, các phần còn lại của nó có thể dính với đầu của dương vật và gây đau đớn khi cương cứng.

- Cắt bỏ 1 phần dương vật: Mặc dù cực kỳ hiếm, nhưng đây vẫn là một tình trạng cần chú ý.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, lợi ích của việc cắt bao quy đầu được cho là lớn hơn so với những rủi ro có thể gặp phải. Tuy nhiên, có nên cắt bao quy đầu cho trẻ hay không hoàn toàn là quyết định của các bậc phụ huynh, đương nhiên là phải dưới sự tư vấn và thực hiện của bác sỹ chuyên khoa.

Quang Tuấn H+ (Theo Bundoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ