Có nên dùng lá sen để giảm mỡ máu?

Lá sen có giảm mỡ máu như đồn đại?

Không phải ai ăn lá sen cũng tốt!

Tinh lá sen tươi

Ngậy bùi xôi gà gói lá sen tươi

Ăn gì để hạ mỡ máu hiệu quả?

ThS.BS Nguyễn Thị Hằng –  Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Lá sen (hay còn gọi là Hà diệp hay Liên diệp) có vị đắng, hơi chát, mùi thơm nhẹ, tính mát. Lá sen được dùng làm dược liệu phải còn nguyên lá, không bị sâu, không có vết thủng. Đông y sử dụng lá sen làm thuốc an thần, chữa mất ngủ, chữa sốt, miệng khô rát. 

Lá sen có tính thanh nhiệt, bình can. Thành phần alkaloid và flavonoid trong lá sen có tác dụng chống oxy hóa lipid màng tế bào gan. Cũng vì vậy mà lá sen được sử dụng để chữa chảy máu, đại tiện, tiểu tiện ra máu, chảy máu chân răng, chống xơ vữa mạch, rối loạn nhịp tim, xuất huyết dưới da, sốt xuất huyết, an thần và cả giảm mỡ máu. Ngoài ra, nuciferine có trong lá sen có tác dụng giải co thắt cơ trơn, hạ huyết áp, giảm đau, an thần, chống rối loạn nhịp tim và cầm máu.

Vế khả năng hạ mỡ máu của lá sen, đã có một số nghiên cứu chứng minh lá sen có thể hạ cholesterol và mỡ máu nhưng tác dụng của nó không cao, nếu không muốn nói là yếu. Vì vậy mà lá sen chỉ được dùng kết hợp với một số dược liệu khác có tác dụng hạ cholesterol (như sơn tra, bạch linh, ý dĩ, hạ khô thảo, ngũ gia bì…) nhằm mục đích điều hòa mỡ máu.

Lá sen có nhiều công dụng tốt nhưng không phải ai cũng uống được lá sen. Người thể hàn mà uống lá sen thì dễ bị tiêu chảy, chân tay lạnh… Lá sen chứa alkaoid – có tác dụng an thần. Khi dùng lá sen không đúng liều lượng dễ bị buồn ngủ triền miên. Khi dùng lá sen để hạ mỡ máu chỉ nên dùng lượng vừa phải, sử dụng không quá 15 - 20 ngày/đợt, mỗi năm không quá 3 đợt. Giữa các đợt cần có thời gian nghỉ khoảng 10 ngày.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng