Có nên dùng thuốc điều trị mất trí nhớ?

Mất trí nhớ và mãn kinh có liên quan với nhau

Muốn không mất trí nhớ khi về già, hãy làm 3 điều dưới đây

Bị mất trí nhớ có phải do rối loạn nội tiết tố?

Giấm việt quất có thể giúp cải thiện bệnh mất trí nhớ?

5 bước giúp bạn cải thiện trí nhớ

Mất trí nhớ và mãn kinh có liên quan gì?

Thời kỳ mãn kinh được đặc trưng bởi sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể người phụ nữ. Một trong số các hormone quan trọng nhất bị suy giảm là estrogen - đây là hormone có vai trò với nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm cả hoạt động của các dây thần kinh.

Trong thời kỳ mãn kinh, việc sản sinh estrogen của cơ thể bị dao động, cuối cùng là sụt giảm, ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của phụ nữ. 

Các liệu pháp bổ sung thay thế có lợi ích gì? 

Các liệu pháp bổ sung thay thế, thường là thảo dược, có thể hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nhau. Các thảo dược giúp hỗ trợ điều trị mãn kinh và các triệu chứng mà mãn kinh gây ra bằng cách bổ sung hormone hoặc điều chỉnh nồng độ hormone.

Bổ sung phytoestrogen là các chất có chứa một loại estrogen được tìm thấy trong thực vật. Khi áp dụng, các chức năng trong cơ thể sẽ hoạt động bình thường vì được nhận thêm estrogen. Tuy nhiên, có tác dụng phụ đó là cơ thể có thể ngừng sản xuất estrogen vì nó đã dựa vào estrogen được bổ sung, có nghĩa là bạn chỉ nên sử dụng trong một thời gian ngắn. 

Ngoài ra, còn có liệu pháp bổ sung giúp điều hòa hormone. Những chất bổ sung này không cung cấp bất kỳ hormone mới nào cho cơ thể, thay vào đó, chúng giúp cơ thể kiểm soát và tạo ra các hormone, tăng sản xuất các hormone như estrogen. 

Liệu pháp này có rất ít phản ứng phụ, và có thể được sử dụng trong thời gian dài bởi nó không tạo ra sự phụ thuộc vào thuốc.

Các loại thuốc điều trị có lợi ích gì?

Việc điều trị y tế phổ biến nhất được áp dụng cho các triệu chứng mãn kinh là liệu pháp hormone thay thế HRT. Với liệu pháp này, phụ nữ sẽ được dùng các hormone như estrogen và progesterone, thường ở dạng viên hoặc miếng dán.

Mặc dù đây là cách điều trị hiệu quả, nhưng có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, như tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và ung thư.

Đôi khi phụ nữ gặp vấn đề về trí nhớ trong thời kỳ mãn kinh có thể cần phải dùng thuốc điều trị sa sút trí tuệ. Những thuốc này, được gọi là chất ức chế cholinesterase, có thể giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ. Chúng cũng có một số tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng, nhưng hầu như hầu hết phụ nữ gặp vấn đề về trí nhớ liên quan đến mãn kinh đều không cần điều trị bằng các loại thuốc này.

Nếu không muốn dùng thuốc, bạn có thể ngăn ngừa mất trí nhớ liên quan đến hormone bằng cách thay đổi lối sống.

An An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung hormone nội tiết tố, giảm các triệu chứng mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh