Cùng bác sỹ Lương Lễ Hoàng tìm lại “một chút công bằng với trái tim”

Các bệnh tim mạch đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, đặc biệt ở nữ giới

Những dấu hiệu cảnh báo trái tim của bạn đang bị suy yếu

Bạn có phân biệt được sự khác nhau giữa đau tim và suy tim?

Giao lưu trực tuyến với BS Lương Lễ Hoàng: "Một chút công bằng với trái tim"

Cầu cơ mạch vành là gì, có nguy hiểm hay không?

Chương trình Giao lưu trực tuyến "Một chút công bằng với trái tim" cùng bác sỹ Lương Lễ Hoàng - Điều hành Phòng Tư vấn Sức khỏe & Nghiên cứu Y dược & Điều trị Nội khoa, thuộc Trung tâm Oxy Cao áp Hồ Chí Minh đã diễn ra vào ngày 4/10 vừa qua. Đây là chương trình được phối hợp thực hiện bởi Kênh thông tin tư vấn sức khỏe Alobacsi cùng nhãn hàng Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang.

Bác sỹ Lương Lễ Hoàng đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan tới các bệnh tim mạch, những căn bệnh mạn tính đe dọa tính mạng của rất nhiều người trên toàn thế giới.

Thuốc tim mạch hiện nay vượt xa thuốc cách đây 5 - 10 năm, kỹ thuật chẩn đoán và điều trị cũng tiến bộ vượt bậc. Vậy tại sao vẫn cần cảnh báo mọi người về các vấn đề tim mạch?

Các bệnh tim mạch thường khó chẩn đoán, hoặc chẩn đoán được nhưng lại thiếu các phương tiện điều trị. Do đó, có thể nói các bệnh tim mạch là những bệnh nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong cao, nguy cơ biến chứng nặng.

Trên thực tế, có một nghịch lý là hiện các bác sỹ chuyên khoa tim mạch khá đông, nhưng tỷ lệ tử vong do biến chứng thì không hề giảm, vẫn nằm trong ngưỡng đáng báo động. Điều này đúng cả với những nước có ngành y tế tiên tiến trên thế giới.

Người bệnh cần chủ động trong việc phòng ngừa các bệnh tim mạch

Nghịch lý này không thể giải quyết bằng các loại thuốc đặc hiệu, cũng không thể giải quyết trong phòng cấp cứu mà phải được giải quyết từ những yếu tố nằm bên ngoài bệnh viện.

Bạn có thể tưởng tượng, bác sỹ có giỏi mấy, thuốc có tốt mấy cũng sẽ “trở tay không kịp” nếu người bệnh tới khám trễ, tình trạng bệnh và cơ tạng người bệnh khó cấp cứu. Kể cả trong trường hợp may mắn cứu được, nguy cơ tái phát bệnh cũng vẫn rất cao.

Vì sao ở các quốc gia phát triển, xu hướng áp dụng hoạt chất sinh học trong phác đồ điều trị bệnh tim mạch đang ngày càng trở nên phổ biến?

Các bệnh tim mạch đang ngày càng trở nên khó phát hiện hơn xưa. Nếu trước đây. các dấu hiệu điển hình của bệnh tim có thể kể đến như cơn đau thắt ngực, cơn đau lan ra cánh tay, đổ nhiều mồ hôi, lo lắng… thì ngày nay, các dấu hiệu này trở nên khá mơ hồ.

Thêm vào đó, trước đây, các bệnh tim mạch như suy tim vốn được coi là bệnh của người già thì giờ đã có xu hướng trẻ hóa rất nhiều. Chưa kể là các căn bệnh này cũng rất khó hồi phục.

Những yếu tố này làm cho các bệnh tim mạch trở nên khó điều trị. Mặc dù có nhiều phương tiện chẩn đoán, kỹ thuật điều trị nhưng kết quả vẫn chưa cao như mong muốn.

Muốn sử dụng các hoạt chất thảo dược trong hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, cần chọn lựa sản phẩm như thế nào để không bị “tiền mất tật mang”?

Các sản phẩm có chứa hoạt chất sinh học nên được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh

Trước hết, tôi vẫn phải nhấn mạnh tầm quan trọng của các loại thuốc điều trị bệnh tim mạch. Trong nhiều trường hợp cấp bách, các loại thuốc Tây y vẫn được coi là giải pháp duy nhất người bệnh buộc phải dùng.

Người bệnh cũng không nên có suy nghĩ dùng thuốc, thấy khỏe rồi thì ngưng. Hiện nay đã có nhiều thống kê cho thấy, hơn 50% các trường hợp đột quỵ xảy ra là do người bệnh đã điều trị ổn định, sau đó tự quyết định ngừng dùng thuốc.

Nên nhớ, tự ý ngừng dùng thuốc tim mạch có thể làm tăng nguy cơ tử vong. Do đó, bạn tuyệt đối không nên tự ý ngừng dùng thuốc, không nên tự ý thay đổi loại thuốc nếu chưa có chỉ định của bác sỹ.

Còn về các sản phẩm có chứa hoạt chất sinh học, bạn nên nhớ rõ mục tiêu sử dụng không phải để thay thế thuốc mà là dùng để hỗ trợ điều trị bệnh. Hỗ trợ ở đây có nghĩa là bạn có thể giảm liều thuốc nhưng vẫn mang lại hiệu quả như mong muốn, giảm nguy cơ tác dụng phụ, giảm nguy cơ phải lệ thuộc thuốc…

Trên thực tế, nếu người bệnh muốn dùng hoạt chất sinh học hoặc các sản phẩm có nguồn gốc dược liệu thiên nhiên, tiêu chí quan trọng nhất cần chú ý là hoạt chất này đã được xác minh tác dụng hay chưa, nếu đã được xác định thì phải đảm bảo theo tiêu chí khách quan và thực nghiệm của y học hiện đại. Bạn cũng không nên tin quảng cáo hoặc lời đồn mà hãy nghe theo gợi ý của bác sỹ.


Các bệnh tim mạch đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa?

Đúng là trước đây, các bệnh tim mạch như suy tim, nhồi máu cơ tim thường được coi là bệnh của người già. Tuy nhiên, các căn bệnh này đang có xu hướng xảy ra cả ở những người trẻ tuổi. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có tới 50% các trường hợp nhồi máu cơ tim không phải do tăng mỡ máu mà do mạch máu bất ngờ bị co thắt, khiến máu đang lưu thông bị dồn ứ lại.

Nguyên nhân có thể là do yếu tố căng thẳng, stress trong cuộc sống gây mất cân bằng nội tiết tố. Điều này có thể khiến mạch máu co thắt, khiến dòng máu bất ngờ đậm đặc lại dẫn tới thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim. Nguy hiểm nằm ở chỗ, những trường hợp này thường không có dấu hiệu cảnh báo cụ thể. Thậm chí, đôi khi siêu âm tim, điện tâm đồ cũng không phát hiện ra bệnh. Điều này có thể khiến cả bác sỹ lẫn bệnh nhân trở tay không kịp.

Nhiều thống kê cho thấy, bệnh tim mạch ngày càng phổ biến hơn ở nữ giới so với nam giới. Nguyên nhân là vì sao, thưa bác sỹ?

Kết quả thống kê 20 năm trước cho thấy, bệnh tim mạch ở phụ nữ có thể thay đổi theo từng quốc gia, nhưng tỷ lệ mắc bệnh khó vượt quá 30%. Hiện tỷ lệ này đã ngang ngửa so với nam giới.

Bệnh tim mạch đang ngày càng trở nên phổ biến ở nữ giới

Nguyên nhân có thể do những yếu tố sau:

- Do cuộc sống căng thăng hoặc thay đổi nội tiết tố.

- Phụ nữ bị thiếu máu cơ tim thường có xu hướng đi khám trễ hơn so với nam giới.

- Tỷ lệ tử vong trong phòng cấp cứu cao hơn nam giới.

- Phụ nữ bị áp lực tâm lý dễ chuyển thành bệnh tim mạch hơn so với nam giới.

Vì sao đã có nhiều tiến bộ kỹ thuật trong chẩn đoán, nhưng các bệnh tim mạch vẫn thường phát hiện muộn?

Nếu trách thì có lẽ chỉ có thể trách trái tim của chúng ta quá tận tụy. Trái tim tận tụy đến mức co bóp đưa máu đi nuôi cơ thể, tới cả các mao mạch nhỏ nhưng lại quên mất rằng chính nó cũng cần được cung cấp đủ máu. Càng cố gắng bơm máu đi xa thì chính trái tim lại có nguy cơ cao bị thiếu máu.

Đáng trách nữa là trái tim luôn cố chịu đựng, để đến khi có các triệu chứng cảnh báo thì đã thành bệnh tim mạch mất rồi. Thậm chí, có những người bị thiếu máu cơ tim nhưng khi đi khám, đo điện tâm đồ vẫn bình thường. Đến khi nhận ra nguy cơ nhồi máu cơ tim thì thường đã trễ.

Như vậy, chữa bệnh tim mạch không nên đợi tới khi có các dấu hiệu rõ rệt. Đây cũng là lý do nhiều bác sỹ quyết định sử dụng các hoạt chất sinh học, các dược liệu thiên nhiên để phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Để phòng ngừa bệnh, bạn sẽ phải làm sao để mạch máu dẻo, cơ tim co chậm nhưng hiệu quả, dòng máu giữ được độ loãng lý tưởng để không chảy quá chậm. Nếu máu chảy quá chậm, các chất như mỡ máu, tiểu cầu, sợi đông huyết… sẽ có thể tìm được chỗ “trú ẩn” trên thành mạch máu, hòa quyện với nhau trở thành mảng xơ vữa. Về lâu dài, các mảng xơ vữa có thể khiến mạch máu mất tính đàn hồi, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Các bệnh tim mạch thường có triệu chứng cảnh báo khá mù mờ. Vậy chúng ta nên lưu ý điều gì?

- Bên cạnh tầm soát định kỳ thì bạn có thể cung cấp các hoạt chất sinh học mà trái tim có thể dùng được dài lâu để điều hòa trái tim.

- Giữ cho lực tim mạnh, giữ mạch máu mềm dẻo để các cục máu đông không có cơ hội hình thành.

- Giữ cho máu có độ loãng lý tưởng để ngăn mạch máu không bất ngờ co thắt.

Khi áp dụng hoạt chất sinh học để bảo vệ tim mạch, cần tập trung vào mục tiêu nào?

Mục tiêu quan trọng nhất khi cung cấp những hoạt chất sinh học cho trái tim là để lưu lượng tuần hoàn trên mạch vành thông thoáng. Điều này sẽ giúp trái tim làm tốt nhiệm vụ, không quá mệt mỏi.

Để làm được điều này, bạn nên chủ động hạn chế các yếu tố có thể gây hại cho trái tim, ví dụ như hút thuốc lá, uống rượu bia, lười vận động, béo phì, các căn bệnh có hại cho hệ tim mạch (như bệnh đái tháo đường) và stress.

“Bệnh tâm” khác “bệnh tim” chỗ nào?

Trong mô tả của y học cổ truyền hay Đông y, “tâm” là có trái tim trong đó. Tuy nhiên, “tâm” còn bao gồm các yếu tố khác như tâm lý, cảm xúc... Hiện nay, y học hiện đại cũng đã công nhận các bệnh tim cũng có thể xảy ra do tâm lý, những chuyện đau buồn (tang gia, rắc rối tài chính). Đó là lý do vì sao số lượng bệnh từ “tâm” chuyển sang “tim” hiện nay ngày càng nhiều.

Khác với thuốc Tây chỉ giải quyết vấn đề khi đã có bệnh, các hoạt chất sinh học có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh tim từ tâm.

Vi Bùi H+

Xem nội dung buổi Giao lưu trực tuyến với bác sỹ Lương Lễ Hoàng TẠI ĐÂY


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện