Có nên tắm nước dừa cho trẻ?

Dùng nước dừa tắm cho trẻ có thể khiến trẻ bị viêm da

Những lưu ý khi tắm cho trẻ mùa Đông

Mùa đông tắm cho bé thế nào?

Tắm chanh cho bé - Sai lầm mẹ nào cũng mắc phải

Mẹ khéo tắm lá bé hết rôm sảy

BS Nguyễn Lê Hoa - Viện Da liễu Quốc gia, cho biết:

Chào bạn!

Không ít bà mẹ truyền tai nhau những kinh nghiệm dân gian tắm cho bé bằng nước dừa để con có làn da trắng hồng và mịn màng tuy nhiên đây là quan niệm không chính xác. Da bé trắng hay đen là phụ thuộc vào di truyền chứ không phụ thuộc vào mẹ uống nhiều nước dừa hay tắm cho con bằng nước dừa. 

Theo các chuyên gia thì nước dừa không có tác dụng làm trắng da cho trẻ mà còn làm cho vi khuẩn phát triển bởi lượng đường chứa trong nước dừa. Bởi lẽ trên da của con người luôn tồn tại các vi trùng nếu tắm rửa không sạch sẽ thì đó là điều kiện để vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Việc các mẹ tắm cho con nếu da bé có những vết xước nhỏ thì rất dễ gây viêm da. Ngoài ra nước dừa làm trẻ có nguy cơ bị rôm sảy, mẩn ngứa. Nước dừa ngọt sẽ là miếng mồi ngon để kiến bâu vào. Chỉ cần sót lại một tí trên da cũng có thể khiến cả đàn kiến cắn đỏ da bé.

Tốt nhất trong hai tháng đầu nên tắm cho trẻ bằng nước đun sôi để nguội pha đủ ấm – khoảng 36 - 38 độ C, bởi nước vòi vẫn có độ nhiễm khuẩn cao, trong khi da em bé mới sinh còn rất non nớt và dễ mẫn cảm.

Đối với một số trường hợp viêm da nhẹ, chàm, hay dị ứng, các bà mẹ có thể cần tư vấn của bác sỹ để sử dụng các loại dung dịch tắm có chứa hoạt chất kháng sinh; Hoặc dùng các loại lá Đông y có chất kháng sinh như trà xanh, mướp đắng, lá hoàng đằng... để tắm cho bé theo cách dân gian. Tuy nhiên, khi dùng lá tắm cần chú ý rửa thật sạch và đun sôi, rồi gạn lấy phần nước trong pha tắm cho bé. Các bà mẹ cũng không nên lạm dụng việc tắm lá hàng ngày cho trẻ, mà cần phải theo dõi phản ứng của da bé.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị