Có nên uống bổ sung vitamin E hàng ngày?

Vitamin E là một vitamin tan trong chất béo, giúp chống oxy hóa

Lợi ích của vitamin E đối với làn da

Vitamin E quan trọng với sức khỏe như thế nào?

Công dụng làm đẹp của vitamin E đối với làn da như thế nào?

Có nên dùng vitamin E để tăng cường sức khỏe “vùng kín”?

BS Robert-Ashley - Giáo sư y khoa của trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Theo các nhà khoa học, vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh nên nó có nhiều lợi ích với sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh vitamin E không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mà còn làm giảm nguy cơ ung thư. Bổ sung đủ vitamin E cũng giảm nguy cơ cảm lạnh, đục thủy tinh thể, mất trí nhớ.

Nghiên cứu lớn được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy bổ sung vitamin E có thể giảm 34% nguy cơ đau timphụ nữ. Tuy nhiên, nghiên cứu này lại không chỉ rõ lượng vitamin E mọi người cần bổ sung hàng ngày. 

Một nghiên cứu khác đã được thực hiện trên 40.000 phụ nữ (được chia thành 2 nhóm) trong thời gian 10 năm để xác định lượng vitamin E mà mỗi người cần bổ sung hàng ngày để kiểm tra công dụng phòng bệnh của nó.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ đau tim ở nhóm phụ nữ bổ sung 600 IU vitamin E một ngày và nhóm dùng giả dược là như nhau.

Ngoài ra, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện ra những người có chế độ ăn uống giàu vitamin E có nguy cơ phát triển ung thư phổi thấp hơn, trong khi đó, những người bổ sung vitamin E từ các sản phẩm bổ sung lại có nguy cơ ung thư phổi cao hơn.

Bổ sung vitamin E cũng không có tác dụng giảm nguy cơ ung thư ruột kết hoặc sự hình thành các khối u đại tràng. Một số chuyên gia còn nghi ngờ rằng bổ sung quá nhiều vitamin E có thể làm tăng tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi cũng như tăng độc lực của khối u ác tính.

Hiện tại, lượng vitamin E được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày là 15mgr. Bạn có thể nhận được lượng vitamin E này từ 3 ounce hạnh nhân (gần 29gr) hoặc các thực phẩm giàu vitamin E như bông cải xanh, bơ, các loại hạt....

Vitamin E là vitamin tan trong chất béo, bởi vậy, nếu có vấn đề về hấp thụ chất béo thì có thể bạn cần nhiều vitamin E hơn và bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để bổ sung. Tuy nhiên, nếu bạn khỏe mạnh thì không nên sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin E.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng