Có phương pháp nào chữa khỏi bệnh Parkinson không?

Chưa có phương pháp điều trị khỏi hẳn Parkinson

Bệnh Parkinson có thể bắt nguồn từ các vi khuẩn trong ruột

Tập thể dục có thể có lợi cho người bệnh Parkinson

Caffeine giúp làm chậm sự phát triển bệnh Parkinson

Muốn chữa bệnh Parkinson không thể bỏ qua điều này

Hỏi: Bố tôi mắc bệnh Parkinson hơn 10 năm nay rồi, ông vẫn đang uống thuốc điều trị đều đặn hàng ngày nhưng các biểu hiện run, cưng cơ khớp không thuyên giảm mà ngày càng nặng. Tôi nghe nói ở nước ngoài đã có phương pháp phẫu thuật điều trị khỏi hẳn căn bệnh này, xin hỏi có đúng không? Nếu có thì chi phí bao nhiêu? Xin được tư vấn.
Trả lời:
Cho tới thời điểm này, thì trên thế giới hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị nào chữa khỏi hẳn bệnh Parkinson. Đây là một bệnh thoái hóa thần kinh, có tiến triển nặng dần theo thời gian và các thuốc điều trị thường chỉ có đáp ứng tốt trong giai đoạn đầu. Sau nhiều năm sử dụng, thuốc có xu hướng giảm dần tác dụng (nhờn thuốc) kèm theo đó là nhiều tác dụng không mong muốn. 
Một số biện pháp phẫu thuật có thể được áp dụng khi bệnh nặng và không còn đáp ứng với thuốc, như kích thích não sâu mở đồi thị. Tuy nhiên, chúng chỉ có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của Parkinson chứ không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Chi phí cho một ca phẫu thuật tương đối cao, lên tới 700 - 800 triệu đồng. Mặt khác đây đều là những ca phẫu thuật phức tạp tác động trực tiếp vào não bộ nên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy chỉ nên áp dụng khi thật sự cần thiết. 
Bố bạn đã bị Parkinson lâu năm và hiện tại thuốc không còn đáp ứng tốt vì vậy cần quay lại tái khám để được điều chỉnh liều lượng hoặc kết hợp thêm một số loại thuốc giúp đạt hiệu quả điều trị tốt hơn. Mặc dù bệnh Parkinson chưa thể chữa khỏi, nhưng nhiều nghiên cứu trên thế giới trong những năm gần đây cho thấy, việc kết hợp thuốc điều trị cùng với một số hoạt chất sinh học tự nhiên có thể giúp tăng cao hiệu quả trong điều trị, giảm thiểu triệu chứng, hạn chế tác dụng phụ của thuốc và ngăn bệnh tiến triển.
Trong đó, Thiên ma, Câu đằng là 2 thảo dược truyền thống được chú ý hơn cả. Những hoạt chất sinh học có trong bộ đôi thảo dược này đóng vai trò như tiền chất dinh dưỡng của các tế bào thần kinh, giúp làm chậm lại quá trình thoái hóa não ở người bệnh Parkinson. Không chỉ vậy, nghiên cứu của Đại học Y Đài Bắc – Đài Loan còn cho thấy Câu đằng, có khả năng ức chế Monoamine oxidase B (MAO-B) - enzyme phân hủy Dopamin, nhờ đó gián tiếp làm tăng nồng độ Dopamin trong não, mang lại hiệu quả đáng kể trong việc cải thiện triệu chứng run, co cứng cho người bệnh Parkinson. Tại Việt Nam, bạn có thể tìm thấy hai thảo dược này trong một số sản phẩm thực phẩm chức năng, đã được rất nhiều người bệnh sử dụng và cho hiệu quả rõ rệt.
Chúc ba bạn sớm cải thiện sức khỏe!
DS. Lê Giang

sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện với giúp giảm các chứng run do Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị